Thay đổi tác phong, nâng cao hiệu quả công việc

01/05/2021 10:03

Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, địa phương trong tỉnh làm việc cả ngày nghỉ để bù đắp thời gian bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ủy ban Bầu cử TP Hải Dương vào thứ bảy 10.4

Làm việc không ngày nghỉ

Nhiều sở, ngành, địa phương đã phân công, bố trí lực lượng làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. Đây là nhiệm vụ được triển khai từ đầu tháng 3 để bù đắp thời gian bị chậm do dịch Covid-19 theo yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng tại hội nghị lần thứ 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trước đó, ngay từ sáng mùng 2 Tết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19. Các đồng chí từ Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh đều nêu gương bằng việc tích cực đi cơ sở, nắm sát tình hình, kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch, chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, phát triển kinh tế - xã hội...

Sau thời gian làm việc gián tiếp, luân phiên vì cách ly toàn xã hội do dịch Covid-19, tất cả cán bộ, công chức Sở Nội vụ bước vào cao điểm để chuẩn bị cho cuộc bầu cử  ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên là phòng chủ lực trong chuẩn bị bầu cử sau hơn 1 tháng cả tỉnh dừng cách ly toàn xã hội đã trực 100% quân số, làm việc hầu như xuyên suốt thứ bảy, chủ nhật. Thực hiện yêu cầu của lãnh đạo sở, cán bộ, công chức của phòng đều sẵn sàng tiếp nhận tất cả các cuộc gọi bất kể ngày đêm, ngày nghỉ. Trong thời gian ngắn, khối lượng công việc rất lớn từ in ấn, cấp phát hàng chục nghìn cuốn tài liệu tới các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Bầu cử các cấp; tổ chức tập huấn nghiệp vụ; tham gia các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử; tổng hợp, thống kê các biểu mẫu, số lượng cử tri, các tổ chức phục vụ công tác bầu cử... đều được hoàn thành, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Ở TP Hải Dương, các phòng, ban, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn xuyên trưa, vào buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật để giải quyết ngay những vấn đề phát sinh trong phòng chống dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các công trình, dự án... Ngoài thực hiện "5 rõ" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, toàn bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố đều đang thực thi nhiệm vụ theo các nguyên tắc do thành phố sáng tạo, bổ sung. Đó là "3 không": không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; "4 có": có chỉ huy trực tiếp, có lực lượng thực hiện, có phương tiện phục vụ, có nguồn lực bảo đảm; "6 dám": dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Đây là một số nguyên tắc được Thành ủy Hải Dương bổ sung cho phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố nhằm đánh giá, xếp loại, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Từ tỉnh đến cơ sở, lề lối, tác phong làm việc đã có sự thay đổi rõ rệt nhằm chạy đua bù thời gian đã bị chậm lại do dịch bệnh.

Tăng tốc ứng dụng công nghệ thông tin

Trong những ngày cam go phòng chống dịch Covid-19, tại TP Chí Linh-tâm dịch của tỉnh, từ thành phố đến Ủy ban Bầu cử cấp xã, từng nhóm cán bộ làm công tác bầu cử cũng hình thành các nhóm Zalo riêng để kịp thời thông tin, trao đổi công việc. Chí Linh triển khai công tác bầu cử, gửi nhận tài liệu hầu hết bằng văn bản qua thư điện tử, các ứng dụng của mạng xã hội nên dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố vẫn bảo đảm thực hiện các quy trình, trình tự chuẩn bị bầu cử đúng luật định, bảo đảm chất lượng.

Trong toàn tỉnh, nhiều cách thức làm việc mới ứng dụng công nghệ thông tin được phổ biến, nhân rộng. Các sở, ngành thành lập các nhóm liên lạc trên môi trường mạng để giải quyết công việc. Trang Facebook của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cập nhật thường xuyên tình hình hoạt động. Các sở, ngành thuộc UBND tỉnh, các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4. Các ngành công an, y tế lần đầu tiên thiết lập các trang thông tin hoạt động trên Zalo. Ở các xã, phường, thị trấn, cán bộ thành thạo trong sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để trao đổi thông tin, giải quyết công việc. Hình thức họp, hội nghị trực tuyến được khai thác, ứng dụng hiệu quả đến tận cơ sở... 

Minh chứng rõ nhất từ việc đổi mới lề lối, tác phong làm việc là các cơ quan, ban, ngành, địa phương bước vào trạng thái bình thường mới với sự bắt nhịp khẩn trương để triển khai các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính xong trước hạn của các cơ quan, địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong 4 tháng đầu năm đều đạt từ 90% trở lên, tỷ lệ trễ hạn ở nhiều nơi không còn, một số ít chỉ còn xấp xỉ 1%. 

 LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi tác phong, nâng cao hiệu quả công việc