Thảo luận nhiều vấn đề nóng

05/12/2018 09:47

Sáng 5.12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo kết quả thảo luận tổ ngày 4.12 và tiến hành thảo luận tại hội trường.


Quang cảnh buổi thảo luận. Ảnh: Thành Chung

Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Là người đầu tiên tham gia thảo luận, đồng chí  Lê Đình Long, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải nêu vấn đề, năm 2018 với 8 chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra, cho thấy sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương, song cũng còn một số vấn đề đáng quan tâm. Cải cách hành chính của tỉnh tuy đã có một số chuyển biến tích cực, song cần quan tâm giải quyết, khắc phục các hạn chế đã được chỉ ra trong thảo luận tổ. Đặc biệt cần chỉ rõ người chịu trách nhiệm về hạn chế này trong từng cơ quan, đơn vị.

Nói về việc tạo môi trường thuận lợi trong đầu tư, đồng chí Long cho rằng việc thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, nhất là vào các cụm công nghiệp gặp khó khăn, ngoài vấn đề liên quan đến tác động môi trường, xử lý rác thải còn có nguyên nhân liên quan đến giao thông như việc đấu nối với đường giao thông. Không đấu nối thì khó vào, mà đấu nối thì vi phạm quy hoạch giao thông. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm, có thể giao một cơ quan đầu mối quản lý hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Cùng với đó, cần quan tâm đánh giá hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp. Thu hút ít doanh nghiệp nhưng vốn đầu tư lớn, hiệu quả, tiết kiệm quỹ đất.

Đồng chí Lê Đình Long, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Giao thông vận tải thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc cho rằng cần thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch để phát huy, tương xứng tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Bên cạnh việc phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển số lượng doanh nghiệp, tỉnh cần giữ vững nguyên tắc, quan điểm, đó là thu hút doanh nghiệp quy mô lớn, có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch, phát triển bền vững và có hướng phát triển, khả năng đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh.

Quan tâm sản xuất nông nghiệp, nông thôn

Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc nêu ý kiến năm 2018 mặc dù nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng vẫn còn tình trạng nông dân bỏ ruộng đất. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng mô hình, liên kết chế biến, tiêu thụ nông sản còn khó khăn. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa được giải quyết.


Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc phát biểu thảo luận. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét tổ chức lễ hội rau quả đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh bên cạnh lễ hội Vải thiều để xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cần có chủ trương, đón bắt thực tế tình trạng nông dân bỏ ruộng do chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Đây là tiền đề, cơ sở để xây dựng chính sách tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: các sản phẩm nông nghiệp đều tiêu thụ thuận lợi, không có hiện tượng thừa ế sản phẩm. Đã hình thành rõ nét được những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các sản phẩm đều cơ bản bảo đảm chất lượng, an toàn. Ý thức người dân đã cao, không còn tình trạng "rau 2 luống, lợn 2 chuồng". Có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, đồng chí Phú cho rằng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị chưa nhiều. Chưa thu hút được doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực trực tiếp sản xuất nông nghiệp làm hạt nhân lan tỏa, đầu mối liên kết người dân. Nhiều doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm nhưng không thống nhất với người dân về chia sẻ lợi nhuận, rủi ro.


. Đồng chí Cao Ngọc Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ đề cập đến các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Thành Chung

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị cần mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Phát triển những nhà máy sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm. Tiếp tục thực hiện tốt liên kết sản xuất. Cần củng cố, đổi mới, kiện toàn tổ hợp tác, hợp tác xã để hoạt động tốt hơn, làm đầu mối liên kết với doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Xây dựng các nhãn hiệu, thương hiệu tập thể cho sản phẩm để sớm có 4-5 sản phẩm chủ lực tầm quốc gia tiến tới tầm quốc tế. Có chính sách, cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nông sản. Tăng cường hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, an toàn.

Trong xây dựng nông thôn mới, có địa phương chưa quan tâm lĩnh vực sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Tình trạng bỏ ruộng, thu hẹp diện tích cây vụ đông còn xảy ra. Về vấn đề này, đồng chí Cao Ngọc Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ cho rằng hiện nguồn lực còn khó khăn. Tỉnh cần xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ các xã khó khăn tích cực vươn lên. Ngoài nguồn vốn nông thôn mới, tỉnh cần  quan tâm, xem xét, bố trí nguồn vốn giáo dục để nâng cấp, cải tạo các trường học, lớp học cũ, xuống cấp. Thủ tục đấu giá đất còn kéo dài, có trường hợp từ lúc làm thủ tục đến lúc đấu giá phải mất một năm. Liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông, đồng chí Lê Đình Long cũng đề nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ xây dựng đường giao thông, phục vụ sản xuất do hiện nay còn nhiều tuyến đường ra đồng, đường nông thôn chưa được bê tông hóa. Đồng thời quan tâm đầu tư cải tạo các tuyến đường đã xuống cấp. Đề nghị chính quyền địa phương tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT) vì thực tế số vụ vi phạm hành lang ATGT năm 2018 giảm nhưng không nhiều. Nếu không quản lý tốt việc này, khi cần giải phóng mặt bằng sẽ rất tốn kém, khó khăn, chưa kể buông lỏng quản lý, còn không thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật…   

THANH MAI- HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo luận nhiều vấn đề nóng