​Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường

07/09/2018 17:36

Đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tăng cường vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong giám sát công tác bảo vệ môi trường.


Đồng chí Bùi Thị Thanh,
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc

Sáng 7.9, đồng chí Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đoàn giám sát của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đối khí hậu năm 2018.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Phúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các ngành tài nguyên và môi trường, tài chính, công thương của tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh ghi nhận những kết quả mà tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đối khí hậu. Hoan nghênh Hải Dương đã thẳng thắng nhìn nhận, chỉ rõ được những hạn chế, đồng thời xác định được những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị thời gian tới, Hải Dương tiếp tục quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản; tăng cường vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong giám sát công tác bảo vệ môi trường, nhất là khu vực nông thôn. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp và người dân; quan tâm khắc phục những hạn chế trong quản lý khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng phải bảo đảm môi trường, không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo và doanh nghiệp với người dân về công tác bảo vệ môi trường... Đoàn giám sát cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương.

Những năm qua, Hải Dương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực này. Giai đoạn 2014-2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã cấp 7 giấy, gia hạn 9 giấy khai thác khoáng sản. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định hồ sơ và cấp mới 149 sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại… Toàn tỉnh có 7 trong tổng số 10 khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Năm 2011, UBND tỉnh đã cấp kinh phí xây dựng 1.160 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật. UBND tỉnh đã chấp thuận phương án xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng hệ thống xử lý nước thải di động. Các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến thực phẩm tập trung đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn được quan tâm, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai Đề án “Thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”. Từ năm 2014 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức 22 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại 628 cơ sở, tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt 212 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 5 tỷ đồng…

Trước đó, chiều 6.9, đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch.

 TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
​Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ trong công tác bảo vệ môi trường