Sẽ xử phạt người không khai báo y tế, không đeo khẩu trang nơi công cộng

30/03/2020 14:47

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy với một số ngành liên quan và tất cả các huyện, thành phố, thị xã về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì cuộc họp tại đầu cầu Hải Dương

Sáng 30.3, Thường trực Tỉnh ủy họp trực tuyến đột xuất với một số ngành liên quan và tất cả các huyện, thành phố, thị xã để nghe báo cáo việc triển khai thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19; việc rà soát, xử lý đối với những trường hợp liên quan đến ổ dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Nhấn mạnh 15 ngày tới là thời điểm vàng trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ để chỉ đạo phòng chống dịch với phương châm "Chống dịch như chống giặc".

Đồng chí hoan nghênh các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh những ngày qua đã bước đầu thực hiện tốt việc rà soát, cách ly, theo dõi đối với những trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp từng đến bệnh viện này từ ngày 10.3 chưa trung thực khai báo y tế. Đây là mối nguy hiểm lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tất cả những người đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10.3 phải chủ động khai báo y tế để các cơ quan y tế thực hiện giám sát, quản lý, cách ly, theo dõi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương tiếp tục nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, không được phép chủ quan, lơ là.

Trước mắt phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Mỗi thôn, khu dân cư phải thành lập được một tổ công tác đặt dưới sự chỉ đạo của bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư và sự vào cuộc của các cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách để thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nắm bắt thông tin kịp thời.

Mỗi cán bộ phải coi việc thực hiện nhiệm vụ là một cuộc sát hạch để đánh giá năng lực, lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, phải thực hiện một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục. "Ai bị ốm, ai từ nước ngoài về, ai từ nơi khác đến đều phải nắm được để giám sát, xử lý kịp thời. Đừng nghĩ rằng không phải ở vùng dịch thì không bị lây bệnh", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cảnh báo dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh, diễn biến phức tạp kéo theo công việc đột xuất nhiều nên các cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí lãnh đạo trực tại trụ sở, kể cả ngày nghỉ để ứng phó khi cần thiết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách huyện, thành phố, thị xã tăng cường bám sát địa bàn, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh. Các Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy cũng thực hiện chỉ đạo tương tự.  

Thường trực Tỉnh ủy giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn, các Hội Liên hiệp phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh tỉnh phối hợp hướng dẫn người dân khai báo y tế. Trong đó, Tỉnh đoàn hướng dẫn khai báo bằng trực tuyến qua phần mềm, các hội còn lại hướng dẫn khai báo bằng cả 2 cách qua phần mềm hoặc bằng giấy. Trước hết, khai báo y tế ngay đối với những người về và ra khỏi địa bàn thời gian qua, không phân biệt với những người vừa từ Bệnh viện Bạch Mai về.

Các huyện, thành phố, thị xã, 2 ngành công an, quân đội tiếp tục rà soát để bố trí thêm các khu vực cách ly. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp độ tiếp theo để không bị động, bất ngờ. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương trang bị tối thiểu thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở y tế để phòng chống Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo trong ngày 30 hoặc chậm nhất 31.3,  UBND tỉnh cần ban hành chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu trong việc này.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nghiên cứu có chế tài xử lý với những cán bộ, đảng viên không chấp hành quy định. Nghiên cứu quyết định mua trang thiết bị tối thiểu cho các cơ sở y tế, ưu tiên cho những người làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng dịch. Khẩn trương đưa 2 cơ sở xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 vào hoạt động, trước mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Nghiên cứu ban hành phương án đưa, đón công nhân từ nơi ở đến nơi làm việc phù hợp, tránh tập trung đông người.    

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm định chất lượng các sản phẩm, vật tư y tế liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền những việc làm hay, cách làm tốt, giải pháp thiết thực, đồng thời nêu cả những mặt trái, những việc chậm triển khai trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham gia ủng hộ việc phòng chống Covid-19.  


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu báo cáo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết việc thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Chỉ thị của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã và đang được các cấp, các ngành ở tỉnh thực hiện chủ động, đồng bộ, quyết liệt, thận trọng.

Đa số người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn tình trạng họp chợ đông người, người dân vào chợ chưa được đo thân nhiệt, nhiều người không đeo khẩu trang. Rất nhiều đám cưới đã hoãn tổ chức, song việc hạn chế người ở các đám tang còn gặp khó khăn...

Việc rà soát những trường hợp liên quan đến tình hình dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai tại Hải Dương được các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt. Đến sáng 30.3, toàn tỉnh đã rà soát được 1.726 người đã đến khám bệnh hoặc thăm, nuôi bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó 1.479 trường hợp ngoại trú; lấy mẫu xét nghiệm 117 trường hợp và đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, theo danh sách Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, toàn tỉnh vẫn còn 648 trường hợp đến Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh từ ngày 10.3 (chưa kể người nhà) nhưng chưa xác định được địa chỉ cụ thể. 

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đề nghị tỉnh tăng cường nguồn lực để hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sớm xây dựng, thống nhất triển khai quy định xử phạt những trường hợp cố tình không chấp hành quy định trong công tác phòng chống dịch. Có kế hoạch hướng dẫn công tác quản lý các chợ trong tình hình hiện nay, hướng dẫn thực hiện hỗ trợ cho các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch...         

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ xử phạt người không khai báo y tế, không đeo khẩu trang nơi công cộng