Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2019, sớm đưa Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

11/12/2018 08:27

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2016 - 2021 để đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  nửa đầu nhiệm kỳ và năm 2018; thảo luận, quyết định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; bàn và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp; xin gửi đến các đồng chí, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh!


Năm 2018 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là thời điểm nhìn lại kết quả nỗ lực phấn đấu trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 -2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -2020.

Chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ bên cạnh những thuận lợi cũng như gặp không ít những khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ 2018. Song, với sự chủ động và quyết tâm chính trị cao nhất, sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm, với những giải pháp đồng bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, rõ trách nhiệm; kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh; cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đến nay, chúng ta đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, có 11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, như tăng trưởng kinh tế đạt 9,1% so với năm 2017 (kế hoạch 8% trở lên), là năm tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; tỷ lệ vốn đầu tư phát triển tăng 41,5% (kế hoạch tăng 35,8%); giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 18,6% (kế hoạch tăng từ 9,5 – 10,5%); thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 16.590 tỷ đồng, tăng 14,1% so với kế hoạch và tăng 11,3% so với năm 2017).

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Một số công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, cùng với việc triển khai một số dự án lớn đã tạo tiền đề để chúng ta phát triển trong thời gian tới. An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực như: một số dự án công trình trọng điểm chưa bảo đảm tiến độ, yêu cầu đề ra. Việc triển khai thực hiện một số chương trình, đề án còn chậm. Cải cách hành chính và quản lý nhà nước tuy có tiến bộ, song chưa đáp ứng được yêu cầu. Cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân vẫn còn bất cập, hạn chế. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh…

Tôi đề nghị, tại kỳ họp này, trên tinh thần đánh giá khách quan, toàn diện. Các đại biểu tập trung thảo luận, chỉ rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, tồn tại và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của người đứng đầu của rcác cơ quan, đơn vị trước những hạn chế, yếu kém. Đồng thời, phân tích dự báo đúng đắn thời cơ thuận lợi, khó khăn, thách thúc phải vượt qua để bàn biện pháp tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, là nền tảng quan trọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh!


Hoàn thành các nhiệm vụ năm 2019 có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, nhất là việc hoàn thành mục tiêu sớm xây dựng tỉnh Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Bên cạnh thuận lợi là cơ bản, song chúng ta cũng đứng trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng bộ và của hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại kỳ họp này, chúng ta sẽ nghe và thảo luận báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; đánh giá việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và xem xét, thảo luận dự toán, phân bổ ngân sách nhà nước năm 2019; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2018; thảo luận, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2019.

Thông qua kế hoạch biên chế cơ quan hành chính nhà nước, biên chế khối Đảng, đoàn thể và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2019. Xem xét, quyết định thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!
Thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh!


Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kỳ họp này là HĐND tỉnh thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, mỗi đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm.

Kính thưa các vị đại biểu!

Những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết định tại Kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề quan trọng để quyết định việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ.

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri; tham gia đầy đủ các phiên họp, tập trung trí tuệ, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình; đồng thời trên cơ sở kinh nghiệm công tác và điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị mình, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, đề xuất những giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVI.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2019, sớm đưa Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại