Quan trọng là hành động

03/04/2018 08:44

PCI của tỉnh có tăng được hay không rất cần những hành động thật sự quyết liệt, trong đó cần triệt để loại bỏ lợi ích nhóm và những vụ lợi cá nhân.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vừa được công bố lại một lần nữa khiến chúng ta ngậm ngùi khi Hải Dương tụt liền 13 bậc, xếp thứ 49 trong cả nước và đứng gần cuối ở khu vực đồng bằng sông Hồng (chỉ xếp trên mỗi tỉnh Hưng Yên). Trong khi đó, người bạn láng giềng Quảng Ninh đã vươn lên vị trí thứ nhất và Hải Phòng đứng thứ 9.

Phân tích các chỉ số thành phần cho thấy chúng ta có 6 chỉ số thành phần tăng điểm và 4 chỉ số giảm điểm. Trong đó, giảm mạnh nhất là chỉ số gia nhập thị trường (giảm 0,82 điểm), tính năng động của chính quyền tỉnh giảm 0,31 điểm, tính minh bạch giảm 0,26 điểm và tính cạnh tranh bình đẳng giảm 0,11 điểm so với năm 2016.

Ngay sau khi PCI cấp tỉnh được công bố, lãnh đạo tỉnh đã có cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Dẫu đây là cuộc gặp thường được tổ chức trong những năm gần đây, song cũng cho thấy tinh thần cầu thị, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và tiếp thu góp ý của doanh nghiệp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Những bức xúc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện chính sách thuế, môi trường... đã được bày tỏ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương có liên quan đã thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để tới đây tìm cách giải quyết, tháo gỡ.

Vấn đề mà dư luận quan tâm là mấy năm gần đây năm nào tỉnh ta cũng tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2017, lần đầu tiên Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân được thành lập, trở thành nơi đối thoại giữa đại diện doanh nghiệp với cơ quan công quyền của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh còn trực tiếp đến nhiều công ty để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn... Nhưng đáng tiếc PCI cấp tỉnh vẫn liên tục giảm 3 năm liền. Lẽ dĩ nhiên, cải thiện môi trường đầu tư không phải chuyện có thể làm một sớm một chiều, cũng chưa thể thấy ngay hiệu quả. Những chỉ số thành phần tăng trong năm 2017 cho thấy tỉnh ta đã cố gắng, song có lẽ sự cố gắng vẫn chưa đủ để tạo ra bước tiến vượt bậc. Cái mà cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân mong đợi vẫn là những việc làm, những hành động cụ thể. Cán bộ, công chức làm sai hoặc cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp cần phải được xử lý nghiêm. Chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước vì sự tắc trách của mình gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp cũng cần phải bồi thường. Sự thông thoáng, minh bạch phải đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hay “trên trải thảm, dưới rải đinh” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói. Không cần đi đâu xa, chúng ta có những người bạn ngay cạnh mình là Quảng Ninh, Hải Phòng để học tập kinh nghiệm. Quan trọng là cách để đưa bài học kinh nghiệm của tỉnh bạn vào thực tiễn địa phương mình bằng những hành động cụ thể.

Ai cũng thấy nếu môi trường đầu tư tốt, tỉnh sẽ có cơ hội để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động và nâng cao đời sống nhân dân. Ai cũng hiểu những quyết sách đúng đắn để phát triển bền vững đều phải xuất phát từ lợi ích chung, mọi sự tư lợi đều là rào cản kéo lùi sự phát triển chung của tỉnh. PCI của tỉnh có tăng được hay không rất cần những hành động thật sự quyết liệt, trong đó cần triệt để loại bỏ lợi ích nhóm và những vụ lợi cá nhân.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Quan trọng là hành động