Phòng chống dịch bệnh do nCoV: Đặt mức sẵn sàng cao hơn SARS, H1N1...

01/02/2020 10:50

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo phải đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Sáng 1.2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tổ chức hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng chống trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương có các đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh; Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ cùng đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị thành viên BCĐ.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 21 giờ ngày 31.1, trên cả nước có 153 trường hợp nghi ngờ mắc nCoV, trong đó có 6 trường hợp mắc bệnh (2 trường hợp người Trung Quốc, 4 công dân Việt Nam) đều có tiền sử đi về từ Vũ Hán hoặc tiếp xúc với người bệnh. 49 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh đang được theo dõi. Cùng thời điểm trên, thế giới có 9.958  trường hợp mắc bệnh ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, 213 trường hợp tử vong. Viêm đường hô hấp cấp do nCoV lây nhiễm theo đường hô hấp, tiếp xúc, thời gian ủ bệnh là 14 ngày.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái và các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Dương

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo phải đặt sức khỏe, tính mạng nhân dân lên trên hết, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế. Công tác phòng chống dịch bệnh phải hết sức quyết liệt, chủ động, không sợ sệt, tuyệt đối không gây hoang mang trong dư luận. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Luôn luôn đặt mức sẵn sàng trong phòng chống dịch bệnh do nCoV cao hơn so với các dịch bệnh trước đây như SARS, H1N1... Phải tính tình huống xấu nhất để có thể kịp thời đối phó. Không chỉ truyền thông tới nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng mà phải truyền thông, vận động qua hệ thống chính trị.

Do đến giờ, dịch bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu biện pháp căn bản là tập trung nhận biết các dấu hiệu, cách ly. Ngành y tế phải minh bạch, công khai để người dân nhận thức rõ tình trạng dịch bệnh và từ đó có các giải pháp cùng tham gia phòng chống dịch. Cùng với phòng chống dịch bệnh do nCoV cũng không được chủ quan, lơ là với các dịch bệnh khác. Công tác phòng chống dịch bệnh phải được tổ chức thực hiện xuống tận cơ sở với tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các hiệu thuốc phải giữ nguyên giá khẩu trang, bất kể hiệu thuốc nào tăng giá khẩu trang đều bị rút giấy phép kinh doanh. Nếu người dân nào có bằng chứng từ giờ phút này trở đi, không cần thanh tra xuống, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức và không cho dược sĩ đứng tên mở lại hiệu thuốc bởi đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng sẵn sàng thiết lập các cầu truyền hình trực tuyến ở các bệnh viện để khi cơ sở y tế điều trị cho ca mắc bệnh đều được trao đổi về chuyên môn với nhau và các cơ quan đầu ngành để nhận chỉ đạo, hướng dẫn. Các bưu điện và các doanh nghiệp bưu chính không gửi bưu kiện ra nước ngoài có chứa khẩu trang, nước sát trùng...

* Ngay sau cuộc họp trực tuyến của BCĐ quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu giao cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh giao nhiệm vụ sau cuộc họp

Sở Y tế tham mưu ngay cho UBND tỉnh hoặc BCĐ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của tỉnh kế hoạch về phòng chống dịch bệnh với tinh thần như có dịch để đáp ứng với tình hình cấp bách hiện tại (kế hoạch cũ không còn phù hợp). Sở Y tế thông báo cho các nhà thuốc, nếu nhà thuốc nào tăng giá khẩu trang, thiết bị phòng chống dịch sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra các nhà thuốc, nếu phát hiện nhà thuốc nào vi phạm tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương đưa ra khuyến cáo về biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV ngắn ngọn, dễ nhớ, dễ hiểu để hướng dẫn người dân thực hiện, chủ động bảo vệ bản thân và cộng đồng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống dịch bệnh do nCoV: Đặt mức sẵn sàng cao hơn SARS, H1N1...