Những bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu: Bà Đáng nhiệt tình, tâm huyết

28/05/2019 21:25

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, khi được bầu giữ Bí thư chi bộ, bà Đỗ Thị Đáng ở thôn Uông Thượng, xã Minh Tân (Nam Sách) đã nỗ lực vực dậy một tổ chức đảng, một thôn còn nhiều hạn chế.

Bà Đỗ Thị Đáng luôn sâu sát với từng việc của thôn

Tháo gỡ từng vướng mắc

Là thôn lớn của xã Minh Tân với gần 1.200 nhân khẩu, 14 dòng họ sinh sống, một thời Uông Thượng được biết đến với tình hình phức tạp: thanh niên chơi bời, nạn cờ bạc, số đề hoành hành. Chi bộ của thôn vốn được ghép với 2 chi bộ của thôn Mỹ Xá chuyển đến khi dịch chuyển dân cư nên việc gắn kết chưa sâu sắc. Chi bộ có tới hơn 60 đảng viên, song chưa phát huy được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo. Nhiều đảng viên ngại va chạm nên thoái thác trách nhiệm khi được bầu giữ cương vị chủ chốt trong chi bộ.

Là cán bộ Hội Phụ nữ xã về hưu, bà Đáng được chi bộ bầu vào cấp ủy năm 2011 và bầu làm Bí thư chi bộ một năm sau đó. Bà và chi ủy xác định phải phát huy lợi thế của chi bộ đông đảng viên, vực dậy vai trò của Ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị trong triển khai các công việc tại cơ sở. 

Để đảng viên tham gia đầy đủ, chi bộ định kỳ sinh hoạt vào chiều chủ nhật đầu tháng. Việc ghi sổ người tốt, việc tốt được chú trọng nhằm biểu dương các đảng viên, quần chúng có việc làm tiêu biểu như sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp hộ nghèo vay vốn sản xuất... Chi bộ coi trọng phát triển đảng viên từ nguồn thanh niên công tác tại các nhà trường và các doanh nghiệp. Từ lúc tỷ lệ đảng viên sinh hoạt thấp, đến nay có 85-90% số đảng viên tham gia sinh hoạt.

Các công việc bà Đáng và chi bộ lựa chọn triển khai xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân. Năm 2012, chi bộ ra nghị quyết xây dựng quỹ an ninh, thành lập tổ an ninh gồm 2 người. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thôn đã xây dựng quỹ môi trường và thành lập tổ thu gom rác mỗi tháng 3 lần. Thực hiện công khai, dân chủ, chi bộ cử 2 đảng viên làm nhiệm vụ thanh tra phối hợp với các thành viên thanh tra nhân dân kiểm tra, giám sát các công việc, hạng mục, công trình của thôn.

Sau nhiều năm xây dựng làng văn hóa không thành công, Chi bộ thôn Uông Thượng ra nghị quyết năm 2015 phấn đấu đạt danh hiệu làng văn hóa. Được nhân dân đồng tình ủng hộ, bà cùng với chi ủy đã tích cực vận động người dân, con em xa quê đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa khang trang. Trong đó ông Trần Văn Cường, công tác tại Quảng Ninh ủng hộ hơn 250 triệu đồng. Thôn cũng xây dựng hương ước, quy ước gắn với phong tục tập quán của địa phương, lấy ý kiến rộng khắp của nhân dân. Chi bộ quyết tâm lãnh đạo nhân dân lành mạnh hóa việc cưới, việc tang. Đến nay, việc tang ở Uông Thượng chuyển biến rõ nét: không còn tình trạng làm cỗ tràn lan, chỉ dùng một vòng hoa luân chuyển... Bằng sự đồng tâm nhất trí, năm 2015, Uông Thượng đã được công nhận danh hiệu văn hóa.

Đi trước làm gương

Trên cương vị Bí thư chi bộ, với sự nhiệt tâm, trách nhiệm, bà Đáng đã thể hiện rõ vai trò tiên phong  trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Với xuất phát điểm thấp, bước vào xây dựng NTM, Uông Thượng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, trong các năm 2013-2014, Uông Thượng đã dồn ô, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, hiến đất làm đường giao thông, kênh mương nội đồng theo tiêu chí NTM. Thôn dành 2.000 m2 quỹ đất, huy động các nguồn lực, sự ủng hộ của nhân dân đầu tư 167 triệu đồng san lấp mặt bằng phục vụ các hoạt động thể dục, thể thao. 

Trước tình trạng đường giao thông trong làng nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa, bà Đáng đề xuất chi bộ phát động phong trào toàn thôn làm đường. Là thôn nghèo, trong khi kinh phí để làm đường lớn, nếu không làm tốt công tác tuyên truyền sẽ khó thành công. Bà xin với chi bộ chọn xóm mình triển khai làm điểm. Bà lên phương án tỉ mỉ, đến từng nhà thuyết phục. Năm 2013, có 32 hộ trong xóm đã hiến đất, đóng góp kinh phí mỗi khẩu 2,5 triệu đồng bê-tông hóa 426 m đường giao thông. Từ tuyến đường bê-tông xóm bà Đáng, phong trào góp công, góp của làm đường lan rộng khắp thôn. Mỗi khẩu ở thôn Uông Thượng đóng góp từ 1,5-2,5 triệu đồng làm đường giao thông. Nhiều gia đình tình nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, công trình như hộ các ông Vương Trường Hồng, Vương Văn Tiện, Vương Ngọc Hà... Đến năm 2018, thôn Uông Thượng đã đổ bê-tông toàn bộ 8 tuyến đường dài 5 km với kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng, góp phần để xã Minh Tân về đích NTM. Với sự gương mẫu, đầu năm 2019, bà Đáng tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Uông Thượng.

Sau nhiều năm không được khen thưởng, năm 2017, Chi bộ thôn Uông Thượng được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Bản thân bà Đáng cũng được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2013-2017). 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu: Bà Đáng nhiệt tình, tâm huyết