Nhìn lại mùa Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh năm 2019

21/06/2020 06:12

Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh hằng năm là sân chơi bổ ích của những người làm báo xứ Đông. Số lượng tác phẩm tham dự giải năm 2019 tuy có giảm song vẫn có nhiều tác phẩm chất lượng tốt.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải A Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh năm 2019 cho các tác giả

Bám sát thời sự

Đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, những người làm báo xứ Đông lại hồi hộp chờ đợi và mong được xướng tên tại Giải báo chí Hội Nhà báo (HNB) tỉnh. Giải năm nay vinh danh 21 tác phẩm đoạt giải. Mỗi tác phẩm đều là "đứa con tinh thần" được tác giả đầu tư công phu, dành nhiều tâm huyết.

Phần lớn tác phẩm đoạt Giải báo chí HNB tỉnh lần này đều có tính thời sự cao, phản ánh kịp thời những sự kiện quan trọng của địa phương và đất nước. Đó là những chủ đề như việc sàng lọc đảng viên, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, dịch tả lợn châu Phi, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, mối nguy hại của rác thải nhựa, tình trạng lái xe sử dụng rượu bia... Ngoài những tác phẩm đề cập đến mặt trái của xã hội, cũng có tác phẩm phản ánh gương điển hình đoạt giải cao. Những chủ đề này đều nhận được sự quan tâm của công chúng.

Ở loại hình báo in, loạt bài "Rà soát, sàng lọc đảng viên - Yêu cầu từ thực tiễn" của nhóm tác giả Thanh Mai, Trung Thu, Hoàng Biên, Hà Vy (Báo Hải Dương) đoạt giải A. Loạt bài bám sát thực tiễn theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21.1.2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong bối cảnh năm 2019 là năm trước thềm bước vào Đại hội Đảng bộ các cấp, chủ đề này có ý nghĩa thiết thực, góp phần làm rõ thêm hạn chế trong công tác đảng viên.

Tác phẩm "Tỷ phú không tay" của nhóm tác giả Ngọc Lan - Văn Hồng (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) đoạt giải A loại hình truyền hình. Tác phẩm nói về hành trình, nghị lực vươn lên của anh Nguyễn Đình Tuấn ở phường Cộng Hòa (Chí Linh). Anh Tuấn là người khuyết tật, mất cả 2 tay và cụt chân trái. Tác phẩm làm nổi bật ý chí, nỗ lực vươn lên của anh Tuấn, người đã xây dựng cuộc sống đủ đầy làm nhiều người ngưỡng mộ. Tác phẩm được nhiều người xem đánh giá cao, giúp lan tỏa hành động đẹp đến cộng đồng.

Những tác phẩm đoạt giải B cũng để lại dấu ấn trong lòng công chúng với những chủ đề mang tính thời sự, đáng quan tâm. 2 tác phẩm của các tác giả thuộc Báo Hải Dương đoạt giải B gồm các loạt bài "Để không lặp lại bi kịch dịch tả lợn châu Phi" (Ngọc Thủy, Nguyễn Mơ, Trần Hiền, Hà Kiên) và "Trường Sa - Pháo đài giữa biển khơi" (Hoàng Biên). Một tác phẩm truyền hình đoạt giải B là "Xử lý nghiêm xe dù lộng hành ở Thanh Hà" (Hoàng Huy - Đình Quyền).

Đánh giá chung về những tác phẩm đoạt giải năm nay, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Chủ tịch HNB tỉnh, Trưởng Ban xét giải cho biết bên cạnh tính thời sự, hầu hết các tác phẩm dự giải có chất lượng tương đối tốt và khá đồng đều. Sau khi chấm, điểm số chênh lệch giữa các tác phẩm không nhiều. Ở loại hình báo in, phần lớn những tác phẩm đoạt giải là các loạt bài. Điều này cho thấy cơ quan báo chí, các phóng viên có sự đầu tư để tác phẩm có chiều sâu, quan tâm bố trí nhân lực thực hiện. Những vấn đề phản ánh được đề cập kỹ lưỡng, thấu đáo với những góc nhìn đa dạng, sâu sắc. Năm nay, những tác phẩm truyền hình cũng được các tác giả đầu tư sâu hơn. 

Số lượng tác phẩm giảm

Số lượng tác phẩm dự giải năm nay giảm so với nhiều năm trước. Theo tổng hợp của Ban xét giải, có tổng số 47 tác phẩm báo chí tham dự, giảm 5 tác phẩm so với năm 2018. Một trong những nguyên nhân khiến cho số lượng tác phẩm dự thi giảm là sau khi thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, số lượng chi hội trực thuộc HNB tỉnh giảm từ 9 xuống còn 6 (3 tạp chí chuyển sang phát hành theo hình thức bản tin). Sau khi chuyển đổi, các tác giả trên các bản tin này không gửi bài tham dự giải. Ngoài ra, các tác giả viết bài trên Tạp chí Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Sao Đỏ cũng không gửi tác phẩm tham dự. Chính sự thiếu hụt đó khiến cho mùa giải năm 2019 kém sắc màu về thể loại đề tài so với vài năm trước, không còn những bài viết mang tính chuyên khảo về văn hóa, khoa học - công nghệ, lao động, công đoàn... của những tác giả là người hoạt động trong ngành.

Giải năm nay có ít tác giả gửi bài ở thể loại chính luận. Cũng giống như nhiều năm trước, đa phần tác phẩm dự thi là của các hội viên, phóng viên Chi hội Báo Hải Dương và Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Các tác giả thuộc các chi hội khác ít tham gia.

Để nâng cao chất lượng của giải trong các năm tiếp theo, theo bà Nguyễn Thị Hải Vân, yếu tố then chốt chính là sự nỗ lực của bản thân mỗi người làm báo. Các tác giả cần bám sát hơi thở cuộc sống, kịp thời phát hiện những đề tài hấp dẫn để phản ánh; thường xuyên học hỏi, đổi mới cách viết, cách thể hiện. Các Chi hội HNB tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho các phóng viên, nhà báo.

Ngoài ra, HNB tỉnh cần có nhiều hình thức động viên, khuyến khích hội viên tích cực tham dự giải; xây dựng tiêu chí các tác phẩm đoạt giải cụ thể, đa dạng ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... để bảo đảm tính khách quan, phản ánh đa chiều của báo chí.

SONG THANH

(0) Bình luận
Nhìn lại mùa Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh năm 2019