"Nhảy múa" cùng điểm chuẩn

11/08/2018 07:28

Các trường đại học trong cả nước vừa đồng loạt công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2018.

Không nằm ngoài dự đoán ngay khi kỳ thi THPT quốc gia vừa kết thúc, điểm chuẩn năm nay thấp hơn những năm trước khá nhiều.

Tại Hải Dương, điểm chuẩn các chuyên ngành của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương giảm từ 4-5 điểm. Điểm chuẩn các ngành của Trường Đại học Sao Đỏ giảm từ 0,5-1,5 điểm. Riêng Trường Cao đẳng Hải Dương được quy định điểm sàn hệ cao đẳng là 15 điểm, trung cấp là 14 điểm nên chỉ tiêu tuyển sinh giảm mạnh (giảm 305 chỉ tiêu hệ cao đẳng, 20 chỉ tiêu hệ trung cấp). Tuy điểm chuẩn giảm do mặt bằng điểm thi THPT quốc gia thấp hơn mọi năm nhưng nhìn vào tương quan giữa điểm số và chất lượng đào tạo, chúng ta có thể thấy những bất ổn.

Điểm số dùng để phản ánh năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh, đánh giá chất lượng đào tạo của các trường học. Vì thế, điểm số phải phù hợp với trình độ của học sinh, có thể so sánh điểm số để thấy chất lượng đào tạo tăng hay giảm. Nhưng khi nhìn vào điểm chuẩn của các trường đại học qua các năm gần đây ta không thấy rõ điều này. Điểm chuẩn năm nay thấp hơn không do năng lực học sinh khóa này tụt giảm so với học sinh khóa trước mà do đánh giá chung là đề thi năm nay khó hơn. Sự không ổn định trong cách ra đề thi khiến ý nghĩa so sánh của điểm số bị mất đi. Điểm của năm nào chỉ phản ánh được tương quan giữa chính học sinh của năm đó với nhau. Kỳ thi THPT quốc gia vì thế vẫn trong tình trạng "ăn đong", ý nghĩa chưa tương xứng với quy mô tổ chức.

Điểm chuẩn các năm "nhảy múa" khiến việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học của các thí sinh như tham gia một canh bạc đầy hồi hộp. Có những ngành, trường điểm chuẩn mỗi năm một khác do số lượng thí sinh đăng ký khác nhau, nguyên nhân sâu xa là các em không tự đánh giá được điểm chuẩn dự kiến. Rất ít trường đại học đưa ra dự báo chính thức về mức điểm chuẩn các nhóm ngành của trường mình nên mức điểm sàn tiếp nhận hồ sơ thực tế không có nhiều ý nghĩa. Công tác tư vấn, phân tích, hỗ trợ học sinh đánh giá về mặt bằng điểm chuẩn chưa được các trường THPT thực hiện hiệu quả. Nhiều thí sinh có mức điểm tốt chỉ dám đăng ký ngành trường có mức điểm chuẩn thấp để bảo đảm an toàn. Có những thí sinh khá thì lại chủ quan đăng ký những trường lấy điểm cao hơn mức mình đạt được. Vì thế, năm nào cũng có những thí sinh điểm cao mà vẫn trượt hoặc vào học những ngành nghề không tương xứng với mức điểm mình đạt được, không phù hợp với nguyện vọng, sở thích, năng lực bản thân.

Để điểm thi phản ánh chính xác năng lực của thí sinh không chỉ trong một khóa mà còn có thể dùng để so sánh giữa các khóa với nhau, thấy được sự thay đổi trong chất lượng đào tạo qua các năm thì kỳ thi THPT quốc gia cần có sự ổn định trong cách thức tổ chức, hình thức và mức độ khó của đề thi. Khi đó, điểm chuẩn của các trường đại học cũng sẽ phản ánh đúng nhu cầu của thí sinh cũng như uy tín trong đào tạo của trường. Các thí sinh sẽ có điều kiện thuận lợi để chọn trường phù hợp với điểm số và sở thích của mình chứ không phải hoang mang đoán định như những năm gần đây.  

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Nhảy múa" cùng điểm chuẩn