Nhận diện và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Bài 4: Những biểu hiện xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước

08/03/2018 09:57

Âm mưu cơ bản, lâu dài của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị với Đảng và Nhà nước ta vẫn không thay đổi.


Lợi dụng sự cố môi trường biển ở Hà Tĩnh, các thế lực thù địch, phản động đã xuyên tạc, thổi phồng sự việc để kích động một số người dân tụ tập, gây rối trật tự công cộng. Trong ảnh: Hàng nghìn người dân bao vây UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) sáng 3.4.2017.  Ảnh: Vietnamnet

Đó là chúng muốn xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Để thực hiện âm mưu này, chúng triệt để  tận dụng các phương tiện thông tin truyền thông, không gian mạng, các hoạt động văn hóa, giao lưu quốc tế... để không ngừng xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc phòng…, cụ thể như:

Trên lĩnh vực tư tưởng chính trị, đã xuất hiện quan điểm nhìn nhận, đánh giá khác với quan điểm của Đảng ta về các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo", "tự do báo chí”... Đây là vấn đề rất nguy hiểm, khi các thế lực thù địch đang ra sức tác động để chuyển hóa tư tưởng, nhằm hình thành trong nội bộ ta những quan điểm, tư tưởng tư sản, tư tưởng chính trị đối lập. 

Về đường lối đối ngoại: Đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập tự chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế. Tính đúng đắn, sáng tạo và hiệu quả của đường lối đối ngoại của ta đã được minh chứng bằng thành tựu rực rỡ của công tác đối ngoại qua các nhiệm kỳ Đại hội, đã góp phần quan trọng tạo ra môi trường hòa bình, ổn định, điều kiện thuận lợi và tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh. Việt Nam đã tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực, đưa các quan hệ quốc tế đã được thiết lập đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, đồng thời hội nhập sâu hơn và đầy đủ hơn vào các thể chế kinh tế toàn cầu. Sự thật rất rõ ràng, nhưng các thế lực thù địch, phản động vẫn cố tình xuyên tạc. Giữa lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì những hành động ấy dễ làm nhiễu thông tin, gây phân tâm, gây hiểu lầm trong quan hệ của các nước với Việt Nam, tác động tiêu cực tới niềm tin của nhân dân vào đường lối đối ngoại của Đảng.

Về quốc phòng - an ninh: Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam, các thế lực thù địch có tham vọng ngông cuồng và ảo tưởng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với lĩnh vực quốc phòng - an ninh và lực lượng vũ trang. Chúng tập trung phá hoại bằng nhiều thủ đoạn hết sức đa dạng, tinh vi và thâm độc. Trong đó, thông tin xuyên tạc về lĩnh vực quốc phòng - an ninh, mà trọng điểm là xuyên tạc về quân đội và công an đang được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để thực hiện mưu đồ trên. Nội dung thông tin và luận điệu xuyên tạc hết sức đa dạng, với nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng không khó nhận diện, chủ yếu vẫn là đòi “phi chính trị hóa” quân đội và công an, phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang và sự nghiệp quốc phòng, an ninh. Tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng về công tác quốc phòng, an ninh. Xuyên tạc mục đích của các hợp đồng mua bán vũ khí, trang bị cho quân đội và công an, quy kết rằng: Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh để chống lại một nước thứ ba, khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Xuyên tạc mục đích các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và quân đội ta tới các nước và nguyên thủ các nước tới thăm Việt Nam, nhất là chuyến thăm tới các nước lớn. Xuyên tạc, bóp méo tình hình khiếu kiện, mất ổn định và cách giải quyết của lãnh đạo, chính quyền ở một số địa phương. Xuyên tạc lịch sử và thực trạng tình hình biên giới, hiện trạng trên biển. Chúng đặc biệt chú ý đến trạng thái tâm lý của quân và dân ta, của dư luận xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc vị trí, chức năng, nhiệm vụ của quân đội và công an; đặt lợi ích kinh tế đối lập với lợi ích quốc phòng - an ninh; đối lập giữa hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm phủ định vai trò của quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta...

Mục đích của những thông tin và luận điệu xuyên tạc đó là làm xấu hình ảnh của quân đội và công an trước nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo, cách thức giải quyết sự việc liên quan đến quốc phòng - an ninh của Đảng và Nhà nước ta. 

Xuyên tạc đường lối đổi mới của Đảng: Thực hiện diễn biến hòa bình, các thế lực thù địch quốc tế có nhiều sự xuyên tạc về đường lối đổi mới của đất nước do Đảng khởi xướng, đánh giá sai lệch về thực trạng xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay. Thời gian vừa qua có quan điểm của một trong số những chính khách có tầm ảnh hưởng quốc tế đã cho rằng: “Ở Việt Nam hiện nay, chủ nghĩa tư bản đang diễn ra một cách cuồng nhiệt”. Đây là một trong những luận điệu mới, sai lầm và xuyên tạc, được các thế lực thù địch, trung tâm truyền thông loan truyền, nhằm chống lại thực tiễn xây dựng và thành tựu vĩ đại của cách mạng Việt Nam cũng như thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong 30 năm đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Mục đích của họ nhằm gây hoang mang, dao động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ ta. Đây là một cách để thực hiện “diễn biến hòa bình”; xuyên tạc, chụp mũ nhằm cổ xúy, vớt vát cho mưu đồ chính trị thâm độc rằng “Họ đã thua Việt Nam trong chiến tranh, nhưng đang thắng Việt Nam trong hòa bình. 

Đặc biệt trong thời gian gần đây, lợi dụng việc một số vụ án lớn đang được đưa ra xét xử; hiện tượng một bộ phận cán bộ, công chức có lối sống xa hoa, hưởng thụ; một số sự cố về môi trường xảy ra ở một số nơi, một số địa phương, các thế lực thù địch, phản động đã điên cuồng tìm mọi cách xuyên tạc, thổi phồng sự việc, bôi nhọ cán bộ, kích động một số bà con nhân dân chưa hiểu biết đầy đủ tụ tập khiếu kiện đông người, gây rối trật tự công cộng (như vụ Formosa Hà Tĩnh, đất Đồng Tâm…).

Để ngăn chặn, làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình, những luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta hiện nay, một số vấn đề đặt ra đó là:

Một là, không ngừng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đảng phải giữ được bản chất cách mạng; thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất cao về ý chí, hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức, kỷ luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tin cậy.

Hai là, kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa với chủ động tiến công. Ngăn chặn, phòng ngừa từ xa, từ trước, đồng thời phải chủ động tiến công từ trong "trứng nước", từ nơi xuất phát của các âm mưu, ý đồ, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là phương châm đúng đắn, đã được thực tiễn kiểm nghiệm thời gian qua.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy xây vững mạnh là chính, đồng thời coi việc chủ động, kiên quyết chống là quan trọng. Kinh nghiệm thực tiễn chỉ ra rằng, thời gian qua, nơi nào, tổ chức nào, đơn vị nào làm được điều đó sẽ tạo nên sức mạnh vững chắc, các thế lực thù địch không tìm được "kẽ hở", điểm yếu để thực hiện âm mưu đen tối "diễn biến hòa bình", để tạo ra sự "tự diễn biến, tự chuyển hóa".

Bốn là, kiên trì và tỉnh táo giữ vững bên trong, làm thất bại tác động chuyển hóa từ bên ngoài. Coi giữ vững bên trong có ý nghĩa quyết định, đồng thời làm thất bại tác động chuyển hóa từ bên ngoài là thường xuyên và quan trọng.

BÙI HỮU UYỂN Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Nhận diện và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Bài 4: Những biểu hiện xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước