Nâng cấp đô thị gắn với nâng cao đời sống nhân dân

29/10/2018 13:42

Thảo luận tại tổ, một số đại biểu tham gia điều chỉnh, bổ sung trực tiếp vào các báo cáo, tờ trình.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ

Tránh nhập vào rồi lại tách ra

Tham gia vào Đề án đề nghị công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt đô thị loại I, đại biểu Đoàn Quang Định, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh đề nghị TP Hải Dương căn cứ yêu cầu, điều kiện, xem xét nâng cấp các công trình như cơ quan, trụ sở, các thiết chế văn hóa, khu vui chơi giải trí… xứng tầm thành phố loại I. Bổ sung các địa điểm vui chơi công cộng cho nhân dân. Một số tiêu chí còn thấp như cây xanh cần xem lại, thẩm định lại. Về môi trường, nên nghiên cứu, thẩm tra cho chắc chắn trước khi xây dựng một nhà máy xử lý rác thải, chất thải trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Nguyễn Huy Thăng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung làm rõ những quyền lợi, phúc lợi của người dân TP Hải Dương, thị xã Chí Linh vào sự cần thiết của việc nâng cấp đô thị.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, quyền Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị thị xã Chí Linh và TP Hải Dương sau khi được nâng cấp cần quan tâm hơn thu hút những nhà đầu tư có năng lực thật sự để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển tương xứng; cần có phương án ngay từ bây giờ, rà soát lại trần quy hoạch để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhà đầu tư có năng lực.

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh cân nhắc về tên gọi của đề án xây dựng TP Hải Dương, cụ thể bỏ đi chữ "mở rộng" trong tên đề án cho sát với yêu cầu thực tế.

Về Đề án tổng thể sắp xếp sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị cần triển khai chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc, lộ trình, nơi nào thuận lợi thì làm trước. Cần có phụ lục kèm theo Đề án về tổng thể hiện trạng các thôn, KDC không đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Việc sáp nhập 2 xã ở thị xã Chí Linh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện, thậm chí là đơn vị đi đầu trong cả nước nên tỉnh cần sớm quan tâm, có hướng dẫn cụ thể để bảo đảm quy định pháp luật.

Đại biểu Đồng Dũng Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Miện đề nghị cần quan tâm đến việc sắp xếp đội ngũ cán bộ ở cở sở; tăng cường tuyên truyền, lan tỏa để nhân dân hiểu, nắm rõ. Việc sáp nhập thôn có thể hình thành “1 thôn, 2 làng” vì những thiết chế văn hóa như đình, chùa tồn tại trước. Cần triển khai làm ngay để bảo đảm lộ trình.

Đại biểu Vũ Hồng Hiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị bổ sung tiêu chí sáp nhập các thôn, khu dân cư trong đề án. Đây là đề án tác động lớn đến tình hình an ninh chính trị và đời sống nhân dân nên rất cần sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy. Băn khoăn về quy trình thực hiện vì chỉ có 2 cấp HĐND thông qua, đại biểu Hiên đặt câu hỏi: HĐND huyện can thiệp vào việc này như thế nào?

Đối với việc sáp nhập các thôn, khu dân cư cần xem xét rà soát cẩn trọng. Ngoài bám sát các tiêu chí quy định của pháp luật phải dựa vào tiềm năng phát triển của các thôn, khu dân cư trong tương lai. Tránh trường hợp các thôn, khu dân cư nằm trong tiêu chí sáp nhập nhưng lại có quy hoạch khu dân cư mới, tới đây có thể có những bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, sau khi sáp nhập một thời gian lại đặt ra yêu cầu phải chia tách. Về chia tách các thôn, khu dân cư, các yêu cầu về thiết chế văn hóa cần được xem xét, cân nhắc thấu đáo, tránh trường hợp nảy sinh những tranh chấp về tôn giáo tín ngưỡng trong quá trình chia tách.

Tham gia thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nêu rõ ngoài trách nhiệm của TP Hải Dương, thị xã Chí Linh cần có sự quan tâm, lãnh đạo của tỉnh, các cơ quan chức năng. Việc nâng cấp đô thị sẽ nâng tầm vị thế, thu hút đầu tư, quan tâm đến sẽ tác động, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Do đó, cần xây dựng văn hóa, ý thức, trách nhiệm sống của công dân khi thành phố Hải Dương lên đô thị loại I và thị xã Chí Linh lên thành phố. Các địa phương cần tích cực tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân.

Ưu tiên các công trình cấp thiết

Thảo luận về báo cáo bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, một số đại biểu thị xã Chí Linh, huyện Kinh Môn đề nghị tỉnh quan tâm, bố trí nguồn đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông nội thị, nội thành, đấu nối với các quốc lộ để giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Đại biểu Lưu Văn Bản, Bí thư Thị ủy Chí Linh dẫn chứng bằng một con số: năm 2017, trên các quốc lộ 18 và 37 đi qua Chí Linh có 16 người chết do tai nạn giao thông; nhưng tính từ đầu năm đến nay, trên các tuyến đường này đã có 30 người chết vì tai nạn giao thông. Đại biểu kiến nghị cần quan tâm đầu tư cho các tuyến đường nội thị nhằm xứng tầm với việc thành lập TP Chí Linh.  

Liên quan đến một số công trình giao thông trên địa bàn, đại biểu Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, sở đã có văn bản tham gia theo yêu cầu của UBND tỉnh về xử lý điểm nghẽn các quốc lộ 37 và 38. Tỉnh ủy cũng đã có thông báo, đề nghị cân đối vào kế hoạch. Về các công trình giao thông giữa hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thời gian qua hai tỉnh đã có nhiều chương trình phối hợp, triển khai các dự án. Hiện phần đường tại địa phận tỉnh Hải Dương đã thi công đến vị trí cầu Triều mới, dự kiến hoàn thành vào năm 2020, đoạn còn lại phía Quảng Ninh từ cầu Triều đến quốc lộ 18. Tỉnh đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện đồng bộ tuyến.

Đồng chí Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi: trong thực hiện bổ sung nguồn vốn đầu tư công phải bảo đảm nguyên tắc chung là dự kiến tối đa nguồn thu để phân cấp, chủ động xây dựng danh mục. Phải cân đối đủ vốn và lựa chọn theo thứ tự ưu tiên những công trình có tính đột phá, cấp thiết cho phát triển của khu vực. Trong khi nhu cầu của các địa phương đều rất lớn nên tỉnh phải cân đối.  Trước ý kiến của đại biểu Chí Linh, do tỉnh chưa có nguồn để bố trí, nên đồng chí đề nghị Sở Giao thông vận tải lưu ý, đề xuất tìm nguồn thực hiện các dự án. Tỉnh cũng đang nỗ lực tìm kiếm phương án đề cải tạo, nâng cấp tuyến đường vào khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc mặc dù thẩm quyền, chức năng thuộc về Bộ Giao thông vận tải...

Buổi chiều, Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; thảo luận tại hội trường; thông qua dự thảo nghị quyết và bế mạc.

Nhóm PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cấp đô thị gắn với nâng cao đời sống nhân dân