Một kiểu cuồng tín mới

10/03/2018 10:42

Tuần vừa qua, mạng xã hội xôn xao về câu chuyện một phụ nữ lựa chọn việc tự sinh con tại nhà, không nhờ sự giúp đỡ của nhân viên y tế.

Kèm theo đó là hình ảnh đứa bé nằm cạnh chậu đựng nhau vì mẹ cháu không cắt rốn cho con mà để tự rụng. Hành động này là kết quả của việc sản phụ nghe theo sự tuyên truyền, hướng dẫn của một hội nhóm trên Facebook về việc sinh nở, nuôi con tự nhiên, không đến các cơ sở y tế, không dùng thuốc, không uống sữa ngoài, thậm chí không tiêm phòng vaccine. Niềm tin của người mẹ vào cách sinh nở này là nhờ "bề trên" tức đấng siêu nhiên trợ giúp. 

Trường hợp này thêm một lần cho thấy sức tác động mạnh mẽ của thông tin, những lời kêu gọi trên mạng xã hội tới con người. Đây chỉ là một trường hợp mù quáng tin theo những lời hướng dẫn không căn cứ y học như vậy, còn nhiều trường hợp thực hiện trong âm thầm, không được đưa ra bàn luận rộng rãi khác. Ngoài những người tham gia hội nhóm đó, đa số ý kiến đều phản đối hành động phi khoa học này vì có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả mẹ và con. Sự tin tưởng mù quáng đó là một kiểu cuồng tín mới. Điều nguy hiểm là nó xảy ra ở những người không hề thiếu phương tiện tiếp cận thông tin, nhiều người còn là trí thức có trình độ. 

Trong những ngày các cấp, các ngành liên quan đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 cũng như tạo điều kiện, giúp đỡ phụ nữ ngày một tiến bộ thì đây là một câu chuyện vừa đáng buồn vừa đáng báo động. Các chính sách của Đảng, Nhà nước về phụ nữ, y tế trong nhiều năm qua đã tạo ra những thành tựu rất rõ rệt. Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh giảm mạnh, xuống mức dưới trung bình chung của thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), tỷ lệ này của Việt Nam là 11,5/1.000 trẻ, giảm 5,5/1.000 trẻ so với 10 năm trước. Sự cuồng tín về phương pháp sinh sản, chăm sóc trẻ phản khoa học nếu lây lan rộng rãi có thể kéo lùi những tiến bộ này của nước ta. Việc không cho trẻ tiêm vaccine có nguy cơ làm bùng phát những loại bệnh mà chúng ta đã nỗ lực xóa bỏ được từ nhiều năm trước. 

Ngày 6.3, Bộ Y tế đã phải khuyến cáo các sản phụ không nên sinh con tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế để được chăm sóc một cách tốt nhất.  Bộ Y tế cũng đề nghị các Sở Y tế quán triệt các đơn vị trực thuộc liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương nhằm hạn chế tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ như trường hợp nêu trên.

Về lâu dài, các ngành có liên quan, các địa phương cần đẩy mạnh giáo dục, truyền thông về các phương pháp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé an toàn, khoa học; phân tích, cảnh báo sự nguy hiểm của việc tin tưởng vào sự hướng dẫn trên mạng xã hội dựa trên những lý thuyết mơ hồ, mang đậm màu sắc siêu nhiên. Bộ Thông tin và Truyền thông cần nghiên cứu, xem xét chế tài quản lý, xử phạt những nguồn thông tin hướng dẫn chăm sóc sức khỏe từ những người không có kiến thức, thẩm quyền vì những thông tin này có thể gây hại trên diện rộng. 

LAM ANH (Thanh Miện)

(0) Bình luận
Một kiểu cuồng tín mới