Làm rõ nguyên nhân một số chủ trương của tỉnh chưa đi vào cuộc sống

04/12/2018 08:14

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý!
Thưa các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện chương trình làm việc, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến về: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; Công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; Và xem xét cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị. Xin kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Theo quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu để đồng chí nghiên cứu. Sau đây, tôi xin phát biểu, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận và quyết định

Thứ nhất, về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Kinh tế tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra (tăng 9,1%); Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 16.300 tỷ đồng; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; Sự nghiệp giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao; khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển và có tiến bộ trên một số lĩnh vực; phong trào xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, đã có 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy; các kết luận, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh có việc còn chậm, chưa theo đúng kế hoạch đề ra; một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khai thác đất bãi ven sông, cát trái phép, chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm; Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đã tập trung chỉ đạo, song chưa có nhiều chuyển biến tích cực, chưa tham mưu được cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn; sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết công việc có việc chưa chặt chẽ, kịp thời và đồng bộ; Chất lượng tham mưu, thẩm định của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; Việc nắm bắt, xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh ở cơ sở chưa kiên quyết, chưa kịp thời.

Tại hội nghị lần này, tôi đề nghị các đồng chí đối chiếu với các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm; nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ để xem xét thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018. Trong đó, cần phân tích làm rõ những kết quả, thành tích đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan. Chúng ta phải trả lời cho được tại sao một số chủ trương lớn của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, song vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình, chúng ta xem xét, thảo luận cho ý kiến về các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2019 đề ra như vậy đã phù hợp chưa? Đã sát với tình hình chưa? Cần phải điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu nào không? Đồng thời, tôi đề nghị các đồng chí cần thảo luận kỹ về các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tổ chức thực hiện, đề xuất các chủ trương, biện pháp có tính khả thi cao để chúng ta tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019 đạt kết quả cao nhất để làm tiền đề chúng ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Thứ hai, về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Năm 2018, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt trên tất cả các mặt về tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, công tác dân vận và công tác nội chính. Các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; nhất là việc quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7, 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đồng thời, coi trọng việc xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết một cách khá cụ thể, sát thực, phù hợp với tình hình của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện có hiệu quả. Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với thực hiện tinh giản biên chế ở cấp huyện, bước đầu đạt kết quả tốt. Công tác tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân thu được nhiều kết quả tích cực, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã có nhiều cố gắng, nâng cao chất lượng các mặt công tác, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, địa bàn thôn, khu dân cư, hộ gia đình. Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; các cuộc vận động do Trung ương, ngành, địa phương phát động, đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, công tác xây dựng Đảng, và các đoàn thể chính trị- xã hội năm 2018 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chất lượng tham mưu thực hiện việc sơ kết, tổng kết một số Nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ở một số cấp ủy còn hạn chế, chưa sát với thực tế; chưa đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị, quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy. Nội dung, hình thức sinh hoạt hội, đoàn thể còn chậm đổi mới; Việc nắm bắt diễn biến tình hình, tư tưởng, tâm trạng dư luận xã hội ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa sâu sát với thực tế.

Đề nghị các đồng chí cần tích cực thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến; phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Đồng thời đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, sát thực để chúng ta tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Thưa các đồng chí!

Cũng tại Hội nghị lần này, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng năm 2018; Báo cáo kết quả cuộc kiểm tra thứ tư việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Báo cáo những công việc quan trọng đã chỉ đạo thực hiện của Ban thường vụ Tỉnh ủy giữa hai kỳ họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định.

Thưa các đồng chí!

Các nội dung trình tại Hội nghị lần này rất quan trọng, là dịp để chúng ta nhìn nhận, kiểm điểm, đánh giá kết quả sau một năm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Đồng thời, trên cơ sở đó rút ra những kinh nghiệm từ thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đề xuất các nhiệm vụ giải pháp cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị. Tôi đề nghị, các đồng chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 15 - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 16.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Làm rõ nguyên nhân một số chủ trương của tỉnh chưa đi vào cuộc sống