Làm căn cước công dân gắn chip tại khu công nghiệp

20/04/2021 15:34

Sau thời gian cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip lưu động tại các sở, ban, ngành, UBND các phường, xã, thị trấn, Công an tỉnh đang tăng cường cấp CCCD gắn chip tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cấp căn cước công dân gắn chip lưu động tại Công ty TNHH May Tinh Lợi 

Chị Lê Thị Hà ở phường Tân Bình (TP Hải Dương), công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành) cho biết: “Chúng tôi thường phải làm tăng ca, rất khó để xin nghỉ cả ngày làm việc để đi làm CCCD gắn chip. Nghỉ 1 ngày đồng nghĩa với thu nhập sẽ bị giảm. Biết cơ quan công an cấp CCCD gắn chip tại trụ sở tiếp dân đến 12 giờ đêm hằng ngày nhưng khi chúng tôi tan làm thường cũng đã gần 9 giờ tối, về nhà còn phải cơm nước, kèm con học bài, không thu xếp được thời gian đi làm CCCD. May quá mấy hôm nay Công an tỉnh cấp CCCD gắn chip lưu động tại công ty nên tôi không phải nghỉ làm”.

Việc cấp CCCD lưu động vất vả hơn so với cấp CCCD cố định tại trụ sở tiếp dân do phải di chuyển thiết bị, máy móc, điều kiện làm việc cũng không bảo đảm, nhưng lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ. Khi cấp CCCD lưu động, lực lượng công an còn phải mang theo hệ thống máy sấy để bảo đảm các thiết bị, máy móc hoạt động bình thường. Công an tỉnh đã thành lập một tổ kỹ thuật để hỗ trợ sửa chữa ngay khi máy móc cấp CCCD gặp trục trặc, nhất là sau quá trình di chuyển để cấp lưu động, hoặc khi máy móc, thiết bị cấp CCCD làm việc quá tải.

Trung tá Đỗ Thị Thu, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh cho biết đến nay, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành cấp CCCD gắn chip lưu động tại 48 lượt sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quá trình cấp CCCD gắn chip lưu động, đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã tại nơi cấp để cập nhật thông tin cá nhân của người dân, bảo đảm tính chính xác cao nhất cho thông tin trên mỗi thẻ CCCD gắn chip. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận trên 15.000 hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chip lưu động. Đối với những thẻ CCCD gắn chip đã được Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an gửi về đơn vị, đơn vị đang nhanh chóng phân loại để trả cho người dân.

Với khoảng 105.000 lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc cấp CCCD gắn chip lưu động tại các khu công nghiệp vừa tạo thuận lợi cho người lao động, vừa đẩy nhanh tiến độ, số lượng cấp CCCD gắn chip của lực lượng công an. Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và cán bộ quản lý của từng công ty rà soát danh sách công nhân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hải Dương để cấp CCCD gắn chip cho nhóm đối tượng này. Đây là cách làm sáng tạo của lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH tỉnh trong thời điểm hiện tại. Các doanh nghiệp được hỗ trợ cấp CCCD lưu động ngay tại trụ sở công ty rất hợp tác với lực lượng công an trong việc bố trí địa điểm, sắp xếp ca làm việc để công nhân có thời gian làm thủ tục cấp CCCD gắn chip mà không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Quá trình cấp thẻ CCCD gắn chip, lực lượng công an luôn bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Đến 12 giờ ngày 18.4, Công an tỉnh đã tiếp nhận 559.066 hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chip. Thời gian tới, cùng với việc cấp CCCD gắn chip cố định tại trụ sở tiếp dân, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường cấp CCCD gắn chip lưu động, phấn đấu đến ngày 25.6.2021 cấp hơn 1 triệu CCCD gắn chip cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Làm căn cước công dân gắn chip tại khu công nghiệp