Không loại trừ khả năng điều chỉnh quy hoạch do sức ép nào đó

04/06/2019 21:32

Chiều 4.6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội (QH).


Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết Thanh tra bộ sẽ "vào cuộc" xử lý việc phá vỡ quy hoạch chi tiết tại trung tâm một số đô thị lớn

Trả lời đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) có hay không việc nhiều chủ đầu tư “chỉ đạo” quy hoạch, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết không nhận thông tin cụ thể về việc có hay không tác động của nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận có thể có tình trạng này. “Không loại trừ quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh do sức ép nào đó. Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án có thể có tác động nhất định, ở những giai đoạn nhất định của chủ đầu tư. Đây là hoạt động cần kiểm soát chặt chẽ và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cam kết.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hiện nay còn thực trạng quy hoạch nhà không đồng bộ quy hoạch phát triển hạ tầng. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc điều chỉnh quy hoạch. Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ vào cuộc xử lý việc phá vỡ quy hoạch chi tiết. “Trong năm nay cũng như sang năm, Bộ Xây dựng trực tiếp thanh tra một số quy hoạch chi tiết, đặc biệt là tại trung tâm một số đô thị lớn. Từ đó sẽ xử lý dứt điểm vấn đề này”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chỉ rõ trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc quản lý trật tự đô thị đối với tòa nhà 8B Lê Trực và tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Về việc này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng trách nhiệm xử lý vi phạm Tập đoàn Mường Thanh tại tổ hợp HH Linh Đàm và xử lý vi phạm công trình 8B Lê Trực đều là trách nhiệm của UBND TP Hà Nội. Hà Nội đang cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm. Hiện tại, việc phá dỡ các tầng vi phạm theo chiều ngang đã được thực hiện, nhưng việc phá dỡ phần vi phạm theo chiều dọc gặp khó khăn. “Cắt một số diện tích của các tầng theo chiều dọc có liên quan đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình”, Bộ trưởng nói và khẳng định sẽ hỗ trợ để có đánh giá chính xác, qua đó đưa ra phương án xử lý hợp lý nhất nếu TP Hà Nội đề nghị.

Trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) về trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu ban hành quy chuẩn đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel, officetel...), Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…). Bộ trưởng bảo đảm quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) thắc mắc vì sao bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam vốn là trọng tâm của kiến trúc và xây dựng được xem là lạc hậu nhưng chậm thay đổi bổ sung. Về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết với sự phát triển của khoa học công nghệ và thị trường, bộ tiêu chuẩn đã bộc lộ những thiếu sót. Một số quy chuẩn đã lạc hậu. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) về nguyên nhân giá bất động sản cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu kiểm soát về thị trường bất động sản. Ngoài ra, còn tình trạng thiếu nguồn lực, bộ máy tổ chức quản lý bất động sản chưa được kiện toàn kịp thời. Chưa bảo đảm được tính minh bạch trong các dự án bất động sản.

Ngày 5.6, QH tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Không loại trừ khả năng điều chỉnh quy hoạch do sức ép nào đó