Không được phép đầu tư mua nhà ở nước ngoài để có quốc tịch

27/08/2020 22:31

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết như vậy khi trao đổi xung quanh khả năng người Việt Nam đầu tư ra nước ngoài để có quốc tịch thứ hai.

>>>Điều tra của Al Jazeera: Quan chức nhiều nước chi 2,5 triệu USD mua quốc tịch Síp

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Ảnh: BẢO NGỌC

Ông Hoàng nói Luật Đầu tư không hạn chế tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài, nhưng các tổ chức, cá nhân chỉ có quyền đầu tư bất động sản ở nước ngoài để kinh doanh, cho thuê, không được phép đầu tư mua nhà ở nước ngoài để định cư. Việc mua nhà ở nước ngoài với mục đích làm thẻ xanh, để có 2 quốc tịch là không được. Trường hợp tổ chức, cá nhân mua nhà để vừa ở, vừa kinh doanh, cho thuê thì không bóc tách được. 

Hiện Việt Nam có khoảng 1.400 dự án đầu tư ra nước ngoài được cấp phép, trong đó có vài chục dự án đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản. 

Ông Hoàng cho biết mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài nếu có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định sẽ được cấp phép trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các yêu cầu có xác nhận cơ quan thuế là không nợ đọng thuế; có xác nhận của ngân hàng trong việc cân đối ngoại tệ cho dự án đầu tư ở nước ngoài; đồng thời tổ chức, cá nhân phải chứng minh có tài sản, nguồn tiền tương ứng với lượng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Trong trường hợp nhà đầu tư, cá nhân đầu tư kinh doanh bất động sản tại nước ngoài, phải có giấy tờ chứng minh địa điểm đầu tư, hợp đồng mua bán bất động sản mới được phép. Sau khi có chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, để chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư, các tổ chức, cá nhân đều phải thực hiện qua hình thức chuyển khoản, không được mang tiền mặt ra nước ngoài. 

Điều kiện để các tổ chức, cá nhân được chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư là được cấp phép đầu tư ra nước ngoài và cấp phép đầu tư ở nước đến đầu tư, thiếu một trong 2 điều kiện sẽ không được chuyển tiền ra nước ngoài.

Không có tên ông Phạm Phú Quốc trong danh sách đầu tư ra nước ngoài

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, đối với các công chức nhà nước thì theo quy định pháp luật không cho phép mua nhà ở nước ngoài vì bất cứ mục đích gì. Mọi công chức đều phải kê khai tài sản rõ ràng tại cơ quan mình công tác để quản lý, giám sát thường xuyên.

"Trên hệ thống giám sát về tổ chức, cá nhân được cấp phép đầu tư ra nước ngoài của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng không có tên ông Phạm Phú Quốc", ông Hoàng nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Không được phép đầu tư mua nhà ở nước ngoài để có quốc tịch