Không để người yếu thế 'lọt lưới' an sinh xã hội trong đại dịch

07/04/2020 15:03

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư giải thích vì sao Chính phủ đưa ra quyết định chưa có tiền lệ là hỗ trợ tiền trực tiếp đến nhiều đối tượng trên phạm vi rộng như đợt chống dịch COVID-19 này.


Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

"Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, tôi đã ký báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến về một số vấn đề vượt thẩm quyền của Chính phủ. Cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được triệu tập ngay vào ngày mai 8.4" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Để người yếu thế "không thấy mình bị bỏ rơi"

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã được xây dựng hết sức khẩn trương, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hối thúc các bộ, ngành hoàn thiện chính sách để ban hành sớm, bởi việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong đại dịch là nhiệm vụ cấp bách.

Ông nói: "Lúc dịch bệnh lây lan và bùng phát thì những người nghèo, người yếu thế trong xã hội rất dễ bị tổn thương, rất cần những hỗ trợ của Nhà nước. Khi dịch bệnh lây lan thì tình người cũng lan tỏa, đó là giải pháp không có trong mọi kế hoạch nhưng luôn phải được thực thi một cách nhanh chóng".

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng các chính sách vừa được Chính phủ quyết định và đề xuất đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới các đối tượng thuộc nhóm yếu thế trong xã hội nhằm giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, bao gồm 4 nhóm: người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đặc biệt, "theo rà soát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các chính sách hỗ trợ phòng chống, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch COVID-19 hiện nay chưa có chính sách nào của Nhà nước hỗ trợ thêm cho các đối tượng thuộc nhóm yếu thế, người khuyết tật".

"Một số nhà tài trợ gặp khó khăn kinh tế do dịch COVID-19 đã thông báo rút các khoản hỗ trợ thường xuyên như gạo, đi lại... đã khiến nhiều người khuyết tật, yếu thế cảm thấy mình như đang bị xã hội bỏ rơi". Do vậy, khi triển khai thực hiện chính sách thì cần đặc biệt quan tâm đến nhóm này.

Trật tự thế giới sẽ thay đổi sâu sắc

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh lúc này thì an sinh xã hội là vấn đề cấp bách nhất với người dân, tuy nhiên còn những vấn đề khác cần phải chủ động phân tích, dự báo và triển khai ngay từ bây giờ.

"Thứ nhất, chúng ta phải xác định những việc cần làm ngay trong thời điểm hiện nay để có những phản ứng chính sách kịp thời. Thứ hai, chủ động xây dựng kịch bản phát triển quốc gia đón đầu sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch".

Nếu thực hiện tốt các nhiệm vụ này sẽ giúp giảm tối đa ảnh hưởng của dịch lên nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân. Đánh giá và dự báo những xu hướng thay đổi cũng như trật tự trong khu vực và trên thế giới từ tác động của dịch. Đặc biệt sẽ tận dụng cơ hội và xu thế mới trong phát triển để chuẩn bị ngay những giải pháp, kịch bản cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững của đất nước.

Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư cho rằng cần một tư duy mới, cách tiếp cận mới theo hướng tích cực qua đại dịch COVID-19 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, sản xuất kinh doanh đình trệ, lao động mất việc làm, chuỗi cung ứng, mạng sản xuất bị đứt gãy. Theo đó, các cấu trúc kinh tế (sản xuất, thương mại, đầu tư...) và trật tự thế giới sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi sâu sắc.

Đây là cơ hội đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế đang thực hiện lâu nay, bổ sung các ngành nghề, chuỗi cung ứng mới để tăng cường năng lực chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc về dịch bệnh toàn cầu; hoàn thiện thể chế, cơ chế phối hợp tòa cầu và khu vực trong xử lý các cú sốc kiểu COVID-19.

"Đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam nắm bắt, đưa ra các quyết sách đúng đắn và kịp thời. Theo đó, phải đẩy nhanh việc cải cách, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, nâng cao sức cạnh tranh... nhằm đủ sức tham gia ngay các trật tự mới, cấu trúc mới sau khi hết dịch. Không thể một lần nữa lại đứng ngoài hoặc đi sau, đi theo một cuộc chơi mới, sân chơi mới sắp diễn ra" - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

LÊ KIÊN

(0) Bình luận
Không để người yếu thế 'lọt lưới' an sinh xã hội trong đại dịch