Khó đạt mục tiêu phát triển 2.500 doanh nghiệp

02/07/2019 09:24

Sáng 2.7, Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI tiếp tục làm việc.


Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì phiên thảo luận

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ ngày 1.7, hội nghị tiến hành thảo luận tại hội trường.

Điều hành thảo luận, đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong thảo luận tổ.

Nhiều hộ kinh doanh cá thể kê khai chưa đúng


Đồng chí Nguyễn Đình Khiêm, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tham luận tại hội trường

Tham gia thảo luận, đồng chí Nguyễn Đình Kiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 850 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 30% về số doanh nghiệp và trên 50% về số vốn so với cùng kỳ năm 2018, nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do việc triển khai, hướng dẫn, rà soát, đôn đốc của các địa phương còn hạn chế. Việc kiểm tra, giám sát, kê khai theo hóa đơn, chứng từ còn chưa tích cực. Việc chấp thuận dự án cho các cá nhân, hộ gia đình của cấp huyện có những trường hợp không đúng. Theo quy định, những dự án sử dụng trên 5.000 m2 đất phải xin ý kiến tỉnh nhưng các huyện vẫn chấp thuận. Qua kiểm tra 194 dự án của hộ gia đình được chấp thuận thì diện tích đất sử dụng lên tới 150 ha. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh cá thể kê khai việc sử dụng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động còn nhiều bất cập, đôi khi không đúng thực tế. Để phấn đấu đạt đượcmục tiêu phát triển 2.500 doanh nghiệp, các sở, ngành, huyện, thành phố cần thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ của tỉnh đã giao. Ngay trong tháng 7, các huyện, thành phố cần tập trung, rà soát các hộ, kinh doanh trên địa bàn, nhất là các hộ có diện tích đất thuê lớn, sử dụng nhiều lao động.


Đồng chí Lê Thế Trang, Cục trưởng Thống kê tỉnh cho rằng, mục tiêu năm 2019 tỉnh có thêm 2.500 doanh nghiệp mới là khó đạt được

Đồng chí Lê Thế Trang, Cục trưởng Thống kê tỉnh cho rằng theo các con số thống kê hiện nay thì mục tiêu năm 2019 tỉnh có thêm 2.500 doanh nghiệp mới là khó đạt được. Toàn tỉnh hiện có khoảng 110.000 hộ kinh doanh cá thể, song chỉ 284 hộ có quy mô trên 10 lao động. Vì vậy, dựa vào việc phát triển hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp thì con số đạt được không đáng kể.

Đồng chí Trang cũng cho biết thêm, theo thống kê của ngành, toàn tỉnh chỉ có 8.930 trong tổng số hơn 13.400 doanh nghiệp đang hoạt động thực tế. Số còn lại đang chờ giải thể, đã ngừng hoạt động, đang chờ đầu tư hoặc không tìm thấy. Đáng nói là số doanh nghiệp có quy mô lớn rất ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ (70,6% doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, chỉ có 2,6% số doanh nghiệp có quy mô vốn trên 200 tỷ đồng).

Thu ngân sách chưa bền vững


Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám độc Sở Tài chính cho biết, việc tăng thu ngân sách không đồng đều giữa các cấp

Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám độc Sở Tài chính nêu vấn đề, mặc thu ngân sách của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt cao, song nguồn tăng thu chủ yếu là từ tiền sử dụng đất. Nguồn thu ngân sách từ một số doanh nghiệp lớn và thu thuế bảo vệ môi trường đều thấp do Công ty Xi măng Vincem Hoàng Thạch mở rộng sản xuất dây chuyền số 2, thị phần của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương giảm, Công ty Ford lại chủ yếu nhập khẩu xe để bán thay vì sản xuất trong nước; việc tiêu thụ xăng chưa đạt chỉ tiêu giao.

Đồng chí Hưng cho biết, việc tăng thu ngân sách không đồng đều giữa các cấp. Dự báo trong 6 tháng cuối năm việc khai thác các nguồn thu còn nhiều khó khăn. Quỹ dự phòng phải chi một lượng lớn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Vì vậy các cấp cần rà soát, khai thác các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán giao.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ khó khăn

Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ khó khăn, nhất là công tác sắp xếp cán bộ. Về công tác sắp xếp cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ hướng dẫn các huyện, thành phố. Trong thời gian sắp xếp sẽ thực hiện theo nhiều phương án như điều động công chức đến các cơ quan chức năng của huyện nếu còn chỉ tiêu, từ xã này đến các xã khác, chuyển cán bộ sang chức danh công chức khác nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc bố trí số lượng cán bộ tạm thời nhiều hơn quy định. Tuy nhiên, còn một số vấn đề cần có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương như việc giải quyết đối với những cấp trưởng xã cũ, số lượng cấp phó của cấp ủy, HĐND, UBND các đơn vi hành chính cấp xã sau khi sáp nhập... Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tỉnh sẽ hướng dẫn các huyện, thành phố sắp xếp cán bộ, công chức. Bên cạnh việc sắp xếp cán bộ còn đủ thời gian công tác, những trường hợp cán bộ dôi dư khác khi sắp xếp cũng sẽ được giải quyết chính sách, chế độ với từng trường hợp cụ thể khi đơn vị hành chính mới được thành lập.

Xây dựng TP Hải Dương thành đô thị văn minh


Đồng chí Lê Đình Long, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp hướng tới xây dựng đô thị văn minh

Theo đồng chí Lê Đình Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương, nhân sự kiện TP Hải Dương mở rộng được công nhận là đô thị loại 1, tới đây thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp, hoạt động chỉnh trang đô thị, hướng tới xây dựng đô thị văn minh. Tập trung cao cho việc chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, trồng thêm cây xanh, hạ ngầm hệ thống cáp điện, viễn thông; trang trí, cải tạo một số nút giao lớn, các vườn hoa, lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời. Lập lại trật tự trong quản lý đô thi, tháo dỡ biển quảng cáo trái phép, duy trì trật tự biển hiệu quảng cáo; đánh số nhà cho một số tuyến phố mới; chiếu sáng mỹ thuật một số công trình trên địa bàn…

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Dương đề nghị các cơ quan đóng trên địa bàn thành phố quan tâm tháo dỡ biển quảng cáo trên hàng rào. Đề nghị các huyện cử đại diện tham gia diễu hành trong Lễ hội Carnaval đường phố Hải Dương.

Đồng chí Lê Đình Long cho biết thêm, cùng với hoạt động chỉnh trang đô thị, tới đây TP Hải Dương sẽ quyết tâm thu gọn đầu mối các tổ chức cơ sở đảng; xây dựng quy chế đặt hàng dịch vụ công ích để sắp xếp lại một số đơn vị sự nghiệp công. Sẽ thí điểm thi tuyển cán bộ quản lý cấp cơ sở, trước mắt là các đơn vị sự nghiệp của thành phố. Đề nghị các cấp, các ngành, các huyện có liên quan phối hợp với thành phố trong thực hiện sáp nhập 2 xã An Châu và Thượng Đạt; mở rộng địa giới hành chính thêm 5 xã của 3 huyện: Tứ Kỳ, Gia Lộc và Thanh Hà. Điều chỉnh địa giới một số phường của thành phố, chuyển 2 xã thành phường…

HOÀNG BIÊN - THANH MAI- THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó đạt mục tiêu phát triển 2.500 doanh nghiệp