Khâm phục những “anh nuôi” trên tàu kiểm ngư 490

13/02/2018 23:00

Các "anh nuôi" trên tàu kiểm ngư 490 hằng ngày cung cấp đều đặn 3 bữa ăn cho hàng trăm người.


Sóng lớn làm tàu chao đảo khiến một “anh nuôi” phải ghì chặt nồi lúc đang lấy nước vo gạo

Mùa biển động, ngồi ăn trên tàu đã khó, việc nấu nướng còn vất vả gấp bội phần. Vậy mà 6 "anh nuôi" trên tàu kiểm ngư 490 (Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vẫn hằng ngày cung cấp đều đặn 3 bữa ăn cho hàng trăm người, trong đó có nhóm phóng viên chúng tôi.

Gian nan nhưng…

Đầu năm nay, tàu kiểm ngư 490 xuất phát từ Quân cảng Cam Ranh đưa chúng tôi ra quần đảo Trường Sa. 2 giờ sáng, trong khi mọi người vẫn còn đang say giấc thì 6 thành viên tổ nấu ăn trên tàu đã bắt đầu công việc cho một ngày mới. Khu vực nhà bếp tàu kiểm ngư 490 điện sáng trưng. Anh Hoàng Trường Giang, Tổ trưởng Tổ phục vụ nấu ăn trên con tàu này phân công các thành viên cắm cơm, nhặt rau, rang thịt, chiên trứng, đồng thời phân loại và rã đông các loại thịt gà, vịt, tim, cật lợn… để phục vụ nấu ăn cả ngày cho 280 suất ăn, gồm cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ và phóng viên các cơ quan báo chí. Gió mùa xuất hiện khiến biển động dữ dội, sóng đánh mạnh vào mạn làm cho tàu lắc lư, nghiêng ngả, một số vật dụng trong nhà bếp bị trôi trượt, rơi liểng xiểng xuống sàn. Nhóm phóng viên chúng tôi đứng chụp ảnh, ghi hình cũng bị một phen chao đảo, suýt chút nữa thì ngã nếu không bấu víu vào nhau. Vậy mà những “anh nuôi” vẫn bình thản làm việc như không có chuyện gì xảy ra. Anh Trần Văn Trung (35 tuổi, quê Bắc Giang) có thâm niên 10 năm kinh nghiệm nấu ăn trên nhiều tàu ra Trường Sa đang thái thịt chia sẻ: “Tàu trọng tải lớn như kiểm ngư 490 mà còn rung lắc, nghiêng ngả thế này. Nếu anh chị đi tàu nhỏ như trước kia thì sẽ cảm nhận rõ nhất việc nấu ăn giữa trùng khơi gian truân, vất vả thế nào”.



Lúc băm, chặn thịt hay thái rau, các “anh nuôi” luôn phải đề phòng sóng lớn vì chỉ cần sơ suất sẽ bị đứt tay

Anh Trung nhớ lại, năm 2007, anh được Lữ đoàn 146 cử tham gia tổ phục vụ nấu ăn trên tàu HQ - 936 (tàu loại nhỏ) phục vụ đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ ra đảo Trường Sa. Tàu rời Quân cảng Cam Ranh vài chục hải lý thì gặp sóng lớn, bắt đầu lắc lư, chao đảo dữ dội. Khi đó, anh Trung và tổ phục vụ trên tàu đang nấu bữa trưa ở khoang bếp. Sóng biển dâng cao gần chục mét, nước tràn lênh láng vào cả sàn tàu, khiến những nồi thức ăn đang sôi trên bếp lật nhào, đổ hết ra sàn. Các vật dụng trong bếp rơi loảng xoảng, mỗi nơi một cái. Một số anh em trong tổ bị say sóng phải về khoang tàu nằm nghỉ. Những người còn khỏe thì vệ sinh sàn tàu rồi lại tiếp tục nấu nướng để bảo đảm bữa ăn diễn ra theo đúng thời gian quy định. “Lúc này, mấy anh em chúng tôi phải lấy ngực tỳ mạnh vào thành bếp để giữ thăng bằng, còn 2 tay vừa giữ nồi, vừa làm các công việc khác như thái rau, thịt. Lo xong được bữa ăn cho những người khỏe, chúng tôi lại quay sang chuẩn bị nồi cháo phục vụ những người bị say sóng”, anh Trung chia sẻ.

Khoe với chúng tôi mấy vết sẹo nhỏ trên mu và ngón bàn tay trái, anh Trịnh Văn Hải, một thành viên trong tổ phục vụ nấu ăn trên tàu kiểm ngư 490 bảo: “Đó là vết tích của những lần thái thịt gặp sóng lớn. Chỉ cần sóng vỗ mạnh vào thành tàu, nếu không chủ động là đứt tay liền”.

Nấu ăn trong điều kiện không có được sự thăng bằng, các “anh nuôi" trên tàu đã nghĩ ra nhiều kế sách để đối phó với sóng giữ. Anh Trịnh Văn Hải cho biết trước hành trình sóng gió như vậy thì biện pháp tốt nhất là chằng buộc cẩn thận nồi niêu, xoong, chảo và các vật dụng phục vụ nấu ăn. Khi nấu, cử người đứng túc trực giữ nồi. Để thức ăn không bị tràn ra ngoài, các anh chia nhỏ lượng thức ăn sang nhiều nồi, trong trường hợp gặp sóng lớn, tàu nghiêng ngả thì thức ăn cũng sẽ hạn chế bị đổ ra ngoài.

… vẫn bảo đảm ngày 3 bữa ăn

Chuyến hải trình của tàu kiểm ngư 490 ra tuyến đảo phía nam Trường Sa kéo dài 20 ngày trong điều kiện thời tiết đa phần là sóng to, gió lớn. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, các "anh nuôi" trên tàu vẫn phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, bảo đảm cung cấp đủ ngày 3 bữa ăn cho hàng trăm người.


 “Anh nuôi” trên tàu còn câu được cá thu ngừ để làm món ăn thết đãi đoàn công tác và các phóng viên

Anh Giang cho biết, nấu ăn trên đất liền nếu thiếu thực phẩm có thể chạy ngay ra chợ để mua. Nhưng trên tàu thì mọi thứ phải chuẩn bị chu đáo, kỹ càng ngay từ khi tàu chưa rời bến. Căn cứ vào lượng người đi trên tàu, tổ phục vụ sẽ xây dựng thực đơn, xác định những nguyên liệu cần mua để tham mưu cho cấp trên phê duyệt. Các loại rau, thịt, cá và nhu yếu phẩm sau khi mua về được kiểm tra kỹ càng rồi mới phân loại, đóng gói và vận chuyển lên tàu. Trên tàu có kho bảo quản rau xanh. Riêng các loại thịt, cá để trong tủ cấp đông. Những ngày đầu, tổ phục vụ thường ưu tiên sử dụng các loại rau dễ thối, hỏng như mồng tơi, cải thảo, cải canh, sau đó mới chế biến đến cải bắp, su hào, bí ngô. Riêng thịt, cá ăn ngày nào thì phải giã đông từ sáng. “Trong suốt chuyến hải trình, thực phẩm, rau xanh được kiểm tra hằng ngày. Nếu rau bị dập nát, thối hỏng sẽ loại bỏ ngay để không làm hư hỏng đến lượng rau còn lại”, anh Giang cho biết.

Bếp ăn trên tàu kiểm ngư 490 luôn chuẩn bị đầy đủ rau xanh cho chuyến đi biển dài ngày

Tổ phục vụ tàu kiểm ngư 490 lên thực đơn món ăn theo tuần, không lặp lại mà vẫn bảo đảm có đủ dinh dưỡng. Trong đó, bữa cơm  có ít nhất 4 món kho, xào, nấu, rán. Do phải phục vụ tới 280 suất ăn mỗi bữa nên các thành viên trong tổ phải dậy sớm để nấu ăn sáng, đồng thời chuẩn bị thực phẩm cho cả ngày hôm đó.

 Để tăng khẩu phần, chất lượng dinh dưỡng bữa ăn, cứ sau bữa tối, các thành viên trong tổ phục vụ tàu kiểm ngư 490 lại ra thành tàu câu cá. Có hôm, họ câu được cả chục con cá thu ngừ, trong đó con to nhất nặng gần 20 kg để hôm sau thết đãi cả đoàn công tác và các phóng viên.

   TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khâm phục những “anh nuôi” trên tàu kiểm ngư 490