Học và làm theo Bác ở trường chuyên Nguyễn Trãi

07/11/2018 16:19

Việc học tập và làm theo Bác của học sinh trường chuyên Nguyễn Trãi được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể trong cuộc sống thường ngày.


Một vở diễn trong chương trình ngoại khóa với chủ đề về Bác Hồ của học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi 

Những buổi sinh hoạt ngoại khóa với nội dung ý nghĩa, cách thể hiện sinh động, sáng tạo về chủ đề Bác Hồ đã trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương).

Cho đến bây giờ, nhiều học sinh trong trường vẫn nhớ về vở kịch do Chi đoàn 11A1 thể hiện hồi tháng 10.2017. Qua giọng kể truyền cảm và diễn xuất lôi cuốn của các bạn học sinh lớp 11A1, khán giả hiểu rằng, việc tiết kiệm thời gian đối với Bác không chỉ là tiết kiệm cho mình mà còn không làm lãng phí thời gian của mọi người. Bác luôn quý trọng, sử dụng hiệu quả thời gian bằng cách sắp xếp kế hoạch cụ thể, chi tiết và tác phong làm việc khoa học. Người luôn cần mẫn, tận dụng thời gian làm việc để không lãng phí thời gian một cách vô ích. Còn câu chuyện “Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc dân ca” qua diễn xuất của các bạn lớp 11 Văn lại mang đến cho khán giả những phút giây xúc động nghẹn ngào. Trước khi đi xa, Bác muốn mang theo hình ảnh của sông Hương, núi Ngự của xứ Nghệ yêu thương qua những câu hò Huế, hát ví dặm… Câu chuyện đã gửi đến mọi người thông điệp: tình yêu Tổ quốc là yêu những làn điệu dân ca, yêu ngôn ngữ và bản sắc văn hóa dân tộc.

“Không chỉ biết và hiểu thêm những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham gia chương trình ngoại khóa còn là dịp để tập thể lớp đoàn kết, gắn bó và có nhiều kỷ niệm đẹp với nhau hơn”, bạn Vũ Khắc Luân, học sinh lớp 12A1 bày tỏ. Để thực hiện một chương trình ngoại khóa như vậy, mỗi lớp sẽ lên ý tưởng và kịch bản chương trình. Giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường sẽ đưa ra lời khuyên, góp ý để chương trình hoàn thiện hơn. Từng thành viên trong lớp theo phân công sẽ làm nhiệm vụ khác nhau, cả lớp cùng cố gắng để có thể đem đến một chương trình thành công.

Những câu chuyện, vở diễn trong những tiết ngoại khóa đã đem đến những bài học quý để học sinh trong trường học và làm theo. Bạn Nguyễn Thảo Thanh, học sinh lớp 12 chuyên hóa chia sẻ: “Em luôn chăm chú xem các chương trình do các bạn chuẩn bị. Tất cả đều lôi cuốn, hấp dẫn, nhiều chủ đề xúc động đã khiến chúng em rưng rưng. Trong số các chủ đề về Bác, em ấn tượng nhất với câu chuyện Bác Hồ tự học tiếng nước ngoài. Qua câu chuyện này, em rút ra cho mình cách tự học tiếng Anh đạt hiệu quả cao”.

Cô giáo Nguyễn Thu Quyên, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết: Xác định rõ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng nên ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”. Mỗi chủ đề liên quan đến nội dung này sẽ được lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa với thời lượng 30 phút trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Theo đó, mỗi lớp sẽ đảm nhận chương trình gắn với một chủ đề. Một chương trình thường gồm các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, diễn kịch, đố vui với nội dung liên quan đến Bác. Bằng tài năng và sự sáng tạo, các em đã thể hiện các chương trình rất sinh động, hấp dẫn. Không khí mỗi buổi sinh hoạt ngoại khóa đều rất sôi nổi, hào hứng, góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên trong trường.

Từ những buổi ngoại khóa như thế, việc học tập và làm theo Bác của học sinh trong trường đã được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể trong cuộc sống thường ngày. Học sinh trước khi tan học luôn nhớ tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, dễ hình dung đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 05 ở trường đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục và thương hiệu của trường những năm qua.  

HÀ NGA

(0) Bình luận
Học và làm theo Bác ở trường chuyên Nguyễn Trãi