Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội có nhiều đổi mới

02/11/2018 08:19

Nhiều cử tri có chung đánh giá là kỳ họp này, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới tích cực.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về việc ngăn chặn tình trạng phế liệu được nhập bừa bãi vào Việt Nam. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Ông Mạc Văn Tuấn, thôn Văn Mạc, xã Liên Mạc (Thanh Hà) cho biết: "Các đại biểu chất vấn không theo chuyên đề mà có thể hỏi liên tục các vấn đề nóng, các bộ trưởng phải trả lời trực tiếp, đòi hỏi các tư lệnh ngành phải nắm bao quát vấn đề để trả lời. Những vấn đề ở nhiệm kỳ trước, kỳ họp trước chưa giải quyết tiếp tục được đại biểu chất vấn ở kỳ họp này. Các câu hỏi chất vấn, trả lời chất vấn, thậm chí tranh luận cũng rất sôi nổi".

"Nóng" vấn đề xã hội 

Tuy nhiên, một số cử tri cho rằng phần trả lời của một số bộ trưởng còn chưa đúng trọng tâm, trọng điểm. Bản thân một số lãnh đạo ngành chưa nghiêm túc nhận trách nhiệm về mình. Các vấn đề như đào tạo nghề, an toàn vệ sinh thực phẩm, trùng tu, tôn tạo di tích đều đòi hỏi các tư lệnh ngành có giải pháp giải quyết cụ thể nhưng các câu trả lời đều chưa đạt đến đích.

Những ngày vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Bưởi, thôn Giữa, xã Cổ Dũng (Kim Thành) thường xuyên xem truyền hình trực tiếp. Ông đặc biệt chú ý tới nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vì ông làm công tác khuyến học của xã. Ông nhận xét: "Qua các câu trả lời của Bộ trưởng về vấn đề sách giáo khoa dùng một lần gây lãng phí, điều quan trọng người dân muốn biết rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo có tiếp tục phát hành sách đó trong năm tới nữa hay không, cách khắc phục lãng phí thì không được Bộ trưởng trả lời". 

Lĩnh vực y tế, sức khỏe cũng được nhiều cử tri quan tâm. Liên quan đến nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Nguyễn Đức Út, thôn Tây Sơn, xã Hiệp An (Kinh Môn) nói: "Một trong những vấn đề bất cập hiện nay là một dược sĩ mở nhiều hiệu thuốc, cho mượn bằng để hành nghề kinh doanh ở nhiều nơi khác nhau. Tôi được biết thực tế ở tỉnh ta cũng có nhiều người làm như vậy. Trong khi đó việc bán thuốc không theo đơn diễn ra tương đối phổ biến". Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Y tế nêu rõ bộ đã đưa ra các giải pháp xử lý như xử phạt hành chính, thậm chí tước giấy phép hoạt động đối với các trường hợp này. Tuy nhiên theo ông Út, thị trường thuốc tây vẫn còn những kẽ hở và hậu quả lại do dân chịu. Ông Út mong ngành y tế tăng cường kiểm tra, rà soát và có hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp cho mượn bằng mở hiệu thuốc; bán thuốc không đúng bệnh. 

Không biến nước ta thành... bãi chứa phế liệu

Trả lời chất vấn của các đại biểu về hoạt động nhập khẩu phế liệu, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng ngành tài nguyên và môi trường đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng phế liệu được nhập bừa bãi vào Việt Nam bằng những quy định cụ thể của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường như Nghị định 38 của Chính phủ về nhập khẩu phế liệu, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục các mặt hàng phế liệu được nhập khẩu hoặc Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường về các doanh nghiệp được phép nhập khẩu phế liệu... Với nỗ lực của các bộ, ngành liên quan, nhiều vụ việc đã bị phát hiện, khởi tố góp phần ngăn chặn một lượng lớn phế liệu nhập khẩu trái phép vào Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận những lỗ hổng trong quản lý phế liệu nhập khẩu như việc các cơ quan chưa kiểm soát được hàng hóa trước khi đi vào lãnh thổ Việt Nam, chưa có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm soát phế liệu trước khi vào Việt Nam dẫn đến lượng container phế liệu tồn đọng tại các cảng rất lớn. "Tôi mong muốn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cần đưa ra những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ nhằm siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu, tránh biến Việt Nam thành bãi chứa phế thải của thế giới", cử tri Vũ Minh Phương, xã Hồng Quang (Thanh Miện) nêu ý kiến.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã trả lời nhiều vấn đề nóng, trong đó đáng chú ý là vấn đề giá xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN bán cho người dùng không giảm hoặc giảm rất ít trong khi thuế nhập khẩu tại nhiều nước đã xuống 0%. "Tôi thấy Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn này của cử tri chưa thỏa đáng. Câu trả lời chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước đối với các dự án lớn thua lỗ do Bộ Công thương quản lý vẫn chưa được thể hiện", ông Lê Xuân Hiển, phố Dương Quảng Hàm, phường Tân Bình (TP Hải Dương) nhận xét. Ông Hiển cho rằng với vai trò của người đứng đầu ngành công thương, Bộ trưởng cần sớm chỉ đạo để xây dựng các biện pháp hỗ trợ phù hợp để hàng hóa trong nước đáp ứng được yêu cầu của người dùng và hướng đến xuất khẩu ngày càng nhiều hơn.


NHÓM PV

(0) Bình luận
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội có nhiều đổi mới