Giữ đời sống tinh thần lành mạnh

28/04/2018 08:12

Những ngày gần đây, dư luận trong cả nước đang hết sức lo ngại trước hoạt động của một tổ chức tôn giáo bất hợp pháp mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Tổ chức này đã lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia với nhiều thủ đoạn. 

Nếu như các tôn giáo chân chính đều hướng con người tới cuộc sống lương thiện, hài hòa, nhân ái thì tổ chức này truyền bá những luận điệu đi ngược lại với những điều tốt đẹp đó như bắt buộc thành viên quyên góp 10% thu nhập, kêu gọi từ bỏ gia đình, không thờ cúng tổ tiên… Hậu quả là nhiều gia đình có người thân đi theo tổ chức này đã lâm vào cảnh ly tán, hoang mang lo lắng. Bản thân những người đi theo "Hội thánh Đức Chúa Trời" chìm trong u mê, sống vô trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Không có một tôn giáo chân chính nào lại hướng con người tới cuộc sống đầy tiêu cực như vậy. 

Trước những phản ánh của báo chí về hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời”, Ban Tôn giáo Chính phủ đã hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội… theo quy định của pháp luật. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phải tăng cường quản lý, thông tin tới học sinh, sinh viên bằng nhiều kênh khác nhau để tránh bị dụ dỗ, lôi kéo bởi “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Hội Sinh viên Việt Nam cũng khuyến cáo sinh viên không nghe, làm theo những thông tin không chính thống. 

Đó là những sự cảnh báo cần thiết, là biện pháp cấp bách ngay trước mắt khi hoạt động tà giáo đang len lỏi trong đời sống xã hội. Về lâu dài, để tạo ra “sức đề kháng” mạnh mẽ đối với các tà đạo, cần có những biện pháp xây dựng, củng cố đời sống tinh thần lành mạnh cho mọi người dân. 

Những hoạt động mê tín dị đoan như lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa… là mảnh đất màu mỡ cho sự u mê của con người, triệt tiêu ý chí, sự phấn đấu dựa trên năng lực bản thân. Từ mảnh đất này, con người dễ lạc lối, bị những luận điệu tà đạo lôi kéo, thuyết phục. Vì vậy, phải tích cực loại bỏ những hành vi mê tín dị đoan dù là nhỏ nhất ra khỏi đời sống xã hội lành mạnh. 

Theo phản ánh của người dân, “Hội thánh Đức Chúa Trời” tìm cách tiếp cận để lôi kéo thành viên thông qua các buổi tụ tập với danh nghĩa bán hàng, hoạt động đa cấp. Vì vậy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cơ sở, cần kiểm soát chặt chẽ những hoạt động tập trung đông người. Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể ở các địa phương cần tăng cường phối hợp, tuyên truyền tới mọi người dân, nhất là giới trẻ về tính chất phạm pháp và bản chất phản văn hóa của các tà đạo để tránh bị lôi kéo. Mặt khác, cần duy trì, phát triển các hoạt động văn hóa tinh thần, thể dục thể thao lành mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi người dân đều xây dựng được một đời sống tinh thần lành mạnh, nhận thức đúng đắn, ý thức cảnh giác cao là biện pháp quan trọng và hữu hiệu nhất để ngăn chặn các tà đạo.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ đời sống tinh thần lành mạnh