Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác cán bộ

29/06/2021 20:20

Đó là những nội dung quan trọng đã và đang được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai, được dư luận xã hội quan tâm.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Ngày 29.6, tại điểm cầu Hải Dương, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ hai cấp tỉnh, huyện và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến tập huấn, triển khai kế hoạch giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ, đảng viên, công tác cán bộ năm 2021 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh việc triển khai 2 chuyên đề giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ là những nội dung hết sức quan trọng đã và đang được dư luận xã hội quan tâm. Mục đích của việc giám sát nhằm phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thông qua giám sát, các đơn vị sẽ kịp thời phát hiện, kiến nghị và xử lý những sai phạm, khuyết điểm, từ đó đề xuất các giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu MTTQ các cấp tăng cường giám sát đơn khiếu nại, vụ việc thuộc thẩm quyền, vụ việc đã giải quyết. Bên cạnh đó, kiến nghị thu hồi tài sản về cho Nhà nước và trả lại cho người dân; phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết khiếu nại, kiến nghị xử lý hành chính, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý; việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định đúng thời hạn, quá thời hạn. Tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ đối với cấp ủy các cấp; giám sát cán bộ, đảng viên nơi cư trú; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; cần phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến hai chuyên đề trên, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác cán bộ