Giám định tư pháp kiểm toán để làm gì?

24/05/2019 07:15

Chiều 23.5, các đại biểu thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước và Dự án Luật Thư viện.


Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu thảo luận

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hải Dương chủ trì buổi thảo luận tổ cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi và Đoàn ĐBQH tỉnh Long An.

Tham gia thảo luận, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng cần bổ sung quy định về chế tài đối với các hành vi vi phạm Luật Kiểm toán nhà nước của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan. Trong quá trình kiểm toán, nếu đơn vị không tuân thủ quy định thì vẫn có thể xử phạt hành chính. Pháp luật nhiều nước như Nga, Ba Lan cũng quy định kiểm toán nhà nước được xử phạt các hành vi không tuân thủ Luật Kiểm toán. Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước chưa nói rõ về giám định tư pháp kiểm toán để làm gì? Theo đại biểu Kim, luật đang tăng quyền hạn của kiểm toán lên nhiều quá. Ví dụ, đối với các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, thì phải chuyển qua cơ quan thanh tra, chứ để kiểm toán làm rõ thì không phù hợp. Cũng theo đại biểu Kim, nếu Tổng Kiểm toán nhà nước được quy định về tổ chức, bộ máy của họ thì sẽ rơi vào tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Việc này nên thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Liên quan đến dự án Luật Thư viện, đại biểu Vũ Thị Thủy (Hải Dương) cho rằng một số quy định trong luật quá cụ thể. Ví dụ như điều 4 quy định chính sách của Nhà nước về phát triển thư viện, khoản 1 điểm a có quy định luân chuyển vốn tài liệu đến địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn…phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em, người khuyết tật… Một số quy định chưa phù hợp như quy định về việc “thu phí, giá dịch vụ”, nên bỏ việc thu giá. Đồng thời làm rõ một số khái niệm như “năng lực thông tin”, các “hoạt động khuyến học”…

Ngày 24.5, QH tiếp tục làm việc. Buổi sáng, các đại biểu làm việc tại hội trường, nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật này. Đầu giờ chiều, QH nghe Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Cuối giờ chiều, QH thảo luận tại tổ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

TTXVN- CTV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám định tư pháp kiểm toán để làm gì?