Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

18/06/2018 17:58

Ngày 18.6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chia thành 2 tổ tiếp xúc cử tri tại 4 huyện: Bình Giang, Thanh Miện, Nam Sách và Cẩm Giàng.


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Quốc
hội trao đổi với cử tri huyện Nam Sách. Ảnh: HOÀNG BIÊN

Tổ số 1 do đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm tổ trưởng, tiếp xúc cử tri (TXCT) tại  trung tâm hội nghị huyện Nam Sách và xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng). Tổ số 2 do đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm tổ trưởng TXCT tại xã Ngô Quyền (Thanh Miện) và xã Thái Học (Bình Giang).

Đại diện các tổ ĐBQH đã thông tin kết quả Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp đến cử tri. Đối với Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đại diện các tổ ĐBQH cho biết đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm. Quốc hội đã biểu quyết tán thành điều chỉnh thời gian thông qua dự án sang kỳ họp sau.

Tại các buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan các vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải ở nông thôn; xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế xã; quan tâm chế độ, chính sách với người có công...

Đồng tình với ý kiến của nhiều cử tri về những bất cập trong bảo vệ môi trường, xử lý rác thải ở nông thôn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái yêu cầu chính quyền các địa phương có cơ chế hỗ trợ phù hợp đối với những người thu gom rác thải. Người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, đóng góp kinh phí để thu gom, xử lý rác thải, không xả rác bừa bãi. Để tiếp tục phòng chống khai thác cát trái phép hiệu quả, đồng chí yêu cầu các địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đồng bộ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tiếp tục thực hiện tốt Đề án phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các nhóm vấn đề, những việc cụ thể mà cử tri nêu đã được các tổ ĐBQH tiếp thu đầy đủ và sẽ phản ánh đến các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết.

* Chiều 18.6, tại hội trường UBND xã Tân Dân, đồng chí Vương Đức Sáng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Kinh Môn tiếp xúc cử tri ở các xã thuộc khu Nhị Chiểu. 

Đồng chí Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Kinh Môn. Ảnh:NGỌC THỦY

Các cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường khu Nhị Chiểu ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhiều xe ô tô trọng tải lớn thường xuyên chạy qua làm hỏng đường giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Một số doanh nghiệp vi phạm các quy định về việc sử dụng đất đai nhưng chưa bị xử lý. Kinh phí cấp bù thủy lợi phí thấp, gây khó khăn cho các HTX trong quá trình hoạt động. Cán bộ cơ sở phải thực hiện nhiều công việc song chế độ phụ cấp thấp. 

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng đã làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Đồng chí giao huyện Kinh Môn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm. Sở Giao thông  - Vận tải phối hợp với UBND huyện và đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải. Đối với một số dự án khu dân cư bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, tỉnh sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, báo cáo để có phương án xử lý cụ thể. Đối với các vấn đề về cấp bù thủy lợi phí, chế độ cho cán bộ cơ sở chưa thỏa đáng, hỗ trợ xi măng sửa chữa các tuyến đường giao thông... tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu, phản ánh tới cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và trả lời cử tri. 

* Cùng ngày, tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thị xã Chí Linh đã tiếp xúc với gần 100 cử tri xã Tân Dân.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Dân phản ánh Dự án Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) khi triển khai đã làm mới mương nước tưới cho thôn Triều nhưng sau một vụ sản xuất, con mương đã hư hỏng gần như hoàn toàn. Cử tri thôn Cầu Quan kiến nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm kênh mương; xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải; tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Đề nghị Điện lực Chí Linh nâng cấp các cột điện xuống cấp, khắc phục tình trạng điện yếu ở một số thôn...

Đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu, giải trình làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền mà cử tri quan tâm, những vấn đề còn lại sẽ được chuyển tới các sở, ngành và nêu tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh xem xét, trả lời bằng văn bản tới các cử tri trong thời gian sớm nhất.

  PV-TRUNG KIÊN 

(0) Bình luận
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri