Diễn đàn Quốc hội "nóng" vấn đề phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em

04/06/2019 14:14

Những vấn đề “nóng,” bức xúc dư luận liên quan đến xâm hại phụ nữ, trẻ em đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn người đứng đầu ngành công an, viện kiểm sát sáng 4.6.


Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định Mai Thị Phương Hoa đặt câu hỏi chất vấn

Những vấn đề “nóng,” bức xúc dư luận liên quan đến xâm hại phụ nữ, trẻ em đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn người đứng đầu ngành công an, viện kiểm sát sáng 4.6.

Đề cập đến vụ án hiếp dâm bé gái 9 tuổi xảy ra tháng 2.2019 tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) chất vấn, mặc dù dấu hiệu của tội hiếp dâm rất rõ ràng nhưng Cơ quan điều tra công an cấp huyện lại ra quyết định khởi tố bị can về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi và không tiến hành bắt tạm giam đối tượng.

Sau đó, nhờ sự vào cuộc của dư luận, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và bắt tạm giam đối tượng.

Xảy ra tình trạng nêu trên là do áp lực sợ bị oan sai dẫn đến quá thận trọng hay là do còn hạn chế về nghiệp vụ - đại biểu Mai Thị Phương Hoa chuyển câu hỏi này tới Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí.

Trả lời chất vấn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, trong vụ án hiếp dâm bé gái ở Chương Mỹ, lúc đầu, cơ quan điều tra đề nghị Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ phê chuẩn tội dâm ô và Viện Kiểm sát huyện đã đồng ý, phê chuẩn theo hướng này. Tuy nhiên, sau khi dư luận phản ánh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội kiểm tra sự việc, chỉ đạo Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại, khởi tố và phê chuẩn theo tội hiếp dâm trẻ em.

Ông Lê Minh Trí cũng cho biết, đã chỉ đạo kỷ luật Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án này do “đây là loại tội phạm xã hội đang gây bức xúc và qua giám định thương tích của cháu bé khá rõ." Hiện vụ án đang trong quá trình thụ lý theo quy định pháp luật.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) về việc số vụ xâm hại trẻ em thời gian qua gia tăng hay do gia đình nạn nhân mạnh dạn tố cáo, truyền thông đưa tin và các cơ quan tư pháp đã đẩy mạnh xử lý, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, ngành công an đã phối hợp Tòa án, Viện kiểm sát thống nhất quy trình, cách thức xử lý hướng dẫn tố giác tin báo, khởi tố tội xâm phạm tình dục với người dưới 16 tuổi.

Trước đây, việc xử lý tội phạm này khó khăn nhưng hiện nay, quy trình từ tiếp nhận đến cách thức xử lý đã được thống nhất trên toàn quốc nên khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ trong giải quyết vấn đề liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, đẩy mạnh trấn áp loại tội phạm này.

Về việc số vụ tội phạm xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện, xử lý gia tăng thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng đã tạo lòng tin cho người dân, số lượng người dân tố cáo loại tội phạm này nhiều hơn.

“Người dân tin vào sự xử lý, giải quyết của cơ quan chức năng nên đã có sự hợp tác hơn. Người dân mạnh dạn tố cáo, lên án tội phạm xâm hại nên việc phát hiện và xử lý những vụ việc này tăng lên,” Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Diễn đàn Quốc hội "nóng" vấn đề phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em