Đi bộ không cần đúng luật?

18/11/2018 07:32

Đã có 21 người chết trong 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Đây là con số vừa được công bố trên báo chí. Nguyên nhân của các vụ tai nạn được lý giải là do người đi bộ thiếu quan sát, sang đường ở nơi không có vạch kẻ đường, chạy cắt ngang hướng phương tiện, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông...

Tất nhiên TNGT là điều không ai mong muốn nhưng vẫn thường xảy ra ngay ở cả các nước tiên tiến. Vấn đề là nếu như tỷ lệ người chết vì TNGT ở những nước văn minh chỉ là số nhỏ thì tại nước ta, đây lại là con số rất lớn. TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với người trẻ.

Lâu nay nói đến TNGT người ta hay nghĩ đến lỗi của người điều khiển các phương tiện như ô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu... hơn là lỗi do người đi bộ. Nhiều trường hợp, người đi xe ô tô, xe máy thậm chí còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân mà mình không may va phải dù nguyên nhân dẫn đến va chạm là do nạn nhân, chỉ vì họ đi bộ.

Việc giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ được thực hiện ngay từ bậc học mầm non. Các quy tắc cơ bản khi đi đường, nhất là đi bộ đã được cung cấp cho trẻ khi mới 4-5 tuổi. Với người lái ô tô, xe máy, kiến thức pháp luật về giao thông tiếp tục được củng cố khi phải trải qua các kỳ sát hạch để lấy bằng lái xe. Thế nhưng, tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông hiện nay vẫn khá phổ biến, nhất là với người đi bộ. Nguyên nhân của tình trạng này cơ bản vẫn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều người cho rằng đi bộ hay đi xe đạp thì không cần tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, không cần đi đúng luật vì sẽ không bị xử phạt. Suy nghĩ này bắt nguồn từ thực tế là người lái ô tô, xe máy vi phạm pháp luật về trật tự giao thông bị xử phạt nhiều hơn là người đi bộ vi phạm. Cùng ở một ngã tư có chốt kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, trong khi ô tô, xe máy vượt đèn đỏ, dừng xe không đúng làn đường, chuyển hướng không bật tín hiệu xi nhan... có thể lập tức bị thổi còi, xử phạt thì người đi bộ vượt đèn đỏ, đi không đúng phần đường dành cho người đi bộ vẫn ung dung qua đường, thậm chí không bị nhắc nhở. Đây chính là một trong những lý do dẫn đến tai nạn mà người thiệt mạng hoặc bị thương có thể là chính bản thân người đi bộ.

Để tránh những cái chết thương tâm do TNGT thì việc tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực này không thể chỉ dừng ở những người điều khiển phương tiện giao thông. Những người sống, kinh doanh ở hai bên hè phố cần dành vỉa hè cho người đi bộ. Cần sự công bằng trong xử lý vi phạm pháp luật về giao thông, không thể chỉ người đi ô tô, xe máy vi phạm thì bị phạt, còn người đi bộ vi phạm, người lấn chiếm lòng, lề đường thì không. Đã đến lúc không thể chỉ tuyên truyền, vận động suông mà cần những biện pháp xử lý mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Có thể thử học cách làm ở các nước tiên tiến để tạo những thói quen văn minh khi tham gia giao thông. Một biện pháp không cần tốn nhiều tiền vẫn có thể thực hiện được đó là luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật về tham gia giao thông.

NGUYÊN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi bộ không cần đúng luật?