Đề xuất các biện pháp đột phá để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

10/07/2018 08:39

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2011-2016) của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh,
Kính thưa các vị đại biểu khách quý,
Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,
Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVI, tiến hành khai mạc Kỳ họp thứ 6 để đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018; bàn và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí về tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVI. Xin gửi đến  các quí vị cùng toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu,
Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh,


Phát huy kết quả tốt đẹp của năm 2017, với tinh thần chủ động, linh hoạt, quyết liệt, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua đó tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 9,04% (cao nhất trong 10 năm trở lại đây). Hoạt động thu hút đầu tư, xúc tiến thường mại và phát triển doanh nghiệp đạt được kết quả tích cực, vốn đầu tư trong nước tăng 80%, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đã có gần 65% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. An ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Nhiều chủ trương, công trình, dự án mới được nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đã và đang tạo đà để Hải Dương tiếp tục có bước phát triển mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Việc điều hành, tổ chức thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa bắt kịp với tinh thần chỉ đạo mới. Tăng trưởng kinh tế khá cao nhưng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Việc mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vẫn còn khó khăn, chưa nhân rộng được những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm còn chậm so với yêu cầu, tiến độ đề ra. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có việc chưa chặt chẽ, kịp thời. Tình trạng khiếu kiện đông người, vi phạm công trình đê điều, hành lang an toàn giao thông, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định xã hội. Các vấn đề về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề nhân dân quan tâm mong muốn các cơ quan nhà nước chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả hơn.

Tôi đề nghị vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị tham dự kỳ họp đổi mới tư duy, cách tiếp cận và giải quyết các nội dung của kỳ họp một cách khách quan, toàn diện, thẳng thắn nêu rõ những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế; dự báo những thuận lợi, khó khăn; đề xuất những giải pháp, biện pháp đột phá để chúng ta tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, tạo tiền đề quan trọng hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2021.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ tình, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018; điều chỉnh, bổ sung một số loại phí, lệ phí; phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công; xem xét một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quy hoạch ngành công nghiệp và phát triển nhà ở; quy định về chế độ đặc thù của tỉnh về khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng; hỗ trợ các đối tượng mua thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ mô hình giảm nghèo và công tác quản lý giảm nghèo cấp xã; xem xét thông qua một số chế độ, chính sách quan trọng khác nhằm tạo cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một  cách  toàn diện.

HĐND tỉnh tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2019; xem xét các báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và một số báo cáo trình tại kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành kiện toàn thành viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đã được HĐND tỉnh quyết định, đồng thời tạo tiền đề quan trọng để Hải Dương phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thời gian của kỳ họp diễn ra không dài nhưng với khối lượng công việc tương đối lớn và nhiều nội dung quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị đại biểu HĐND tỉnh, các vị tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri; tham gia đầy đủ các phiên họp, dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình; đồng thời trên cơ sở kinh nghiệm công tác và điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị mình tích cực tham gia, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung báo cáo, tờ trình được trình tại kỳ họp, để Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này có tính khả thi cao.

Các phiên họp tại hội trường sẽ được truyền hình trực tiếp, do vậy, tôi mong muốn cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp và tiếp tục tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho HĐND tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

.

(0) Bình luận
Đề xuất các biện pháp đột phá để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018