Đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19

04/05/2021 14:05

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị lần thứ 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 4.5.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu kích hoạt mức cảnh báo cao và đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp đối với nguy cơ dịch bệnh

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp trong công tác phòng chống dịch.

Kích hoạt mức cảnh báo cao và đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp đối với nguy cơ dịch bệnh. Tăng cường chủ động, quyết liệt, sáng tạo, "4 tại chỗ", "5 rõ"; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch để phải trả giá đắt.

Nhấn mạnh Hải Dương phải vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa khắc phục khó khăn để khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương phải chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác phòng chống dịch ở địa bàn; xử lý nghiêm nếu để bùng phát dịch do lơ là, chủ quan. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp yêu cầu tất cả tất cả công dân ở địa phương khác về tỉnh phải thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, các trường hợp từ vùng dịch thì phải cách ly y tế theo quy định. Kịp thời phát hiện, áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm với những trường hợp F1, F2. Cách ly tập trung đủ 21 ngày đối với những trường hợp F1 và chỉ giải phóng trường hợp F2 khi F1 thực sự an toàn.

Các địa phương phải chủ động phương án, kịch bản chi tiết ứng phó đối với từng phường, xã, thị trấn khi xuất hiện ca bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp chống dịch, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm 5K; phê phán, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở y tế, nơi tập trung đông người... theo các bộ quy tắc của Bộ Y tế. Toàn tỉnh tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke, rạp chiếu phim, massage, quán bar, xông hơi, quán game... Tạm dừng hoạt động các cửa hàng ăn uống tại chợ, vỉa hè, khuyến khích các nhà hàng bán hàng online, mang về. Vận động người dân tạm dừng tổ chức đám cưới, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch tại đám tang. Tạm dừng hoạt động các lễ hội văn hóa, thi đấu thể thao, không tổ chức ăn uống tập thể, giao lưu. Đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan có thẩm quyền quyết định hình thức, quy mô để bảo đảm phòng chống dịch. UBND tỉnh và cấp huyện căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở từng khu vực, địa phương để quyết định dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại các nhà máy, doanh nghiệp, kiên quyết tạm dừng hoạt động nếu không đủ điều kiện bảo đảm an toàn phòng dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án học trực tuyến, thi cuối cấp trong điều kiện có dịch. Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép, người hỗ trợ, tiếp tay nhập cảnh trái phép. Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ người ở các nơi cách ly. Các địa phương củng cố tăng cường hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" giám sát chặt chẽ các trường hợp ho sốt, ở địa phương khác về, nhập cảnh vào Hải Dương; vận động xã hội hóa để hỗ trợ các tổ "Covid cộng đồng" hoạt động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu rà soát, củng cố nhân lực, phương tiện để nâng cao năng lực hoạt động, công suất xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh và các cơ sở xét nghiệm trong tỉnh để chủ động, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế đề xuất phương án đầu tư xây dựng mới Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh để đầu tư thỏa đáng, bảo đảm phòng chống hiệu quả các tình huống, loại dịch bệnh. TP Chí Linh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, sửa chữa, nâng cấp Bệnh viện dã chiến số 3, Ký túc xá Trường Đại học Sao Đỏ để sẵn sàng đưa vào hoạt động khi cần. Sở Y tế củng cố các cơ sở điều trị, tổ chức tập cho cán bộ, nhân viên y tế chẩn đoán, điều trị Covid-19 theo phác đồ mới nhất của Bộ Y tế. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, mở rộng tiêm vaccine cho các đối tượng nguy cơ cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cũng yêu cầu MTTQ tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì, phối hợp hướng dẫn chi tiết tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phù hợp, bảo đảm an toàn với tình huống dịch bệnh. UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo về lưu thông hàng hóa, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản cho người dân khi xảy ra dịch bệnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, đến hết ngày 3.5, toàn tỉnh ghi nhận 726 ca mắc Covid-19. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có trường hợp liên quan dịch tễ các ổ dịch ở Hà Nam, Vĩnh Phúc và Yên Bái với số lượng đã truy vết được khoảng 150 người. Tất cả các trường hợp đã được cách ly, xét nghiệm theo quy định. Hiện đã có 52.460 người trong tỉnh được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt 69% kế hoạch.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19