Đảng viên tận tâm với việc xóm

17/05/2018 09:00

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ là phải biết dựa vào dân, phát huy dân chủ, ông Hòa đã tuyên truyền, vận động người dân làm các công việc chung rất minh bạch, bài bản.


Ông Hòa sẽ tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ để xây dựng sân vận động của xóm Nguyên Giáp rộng hơn 2.000 m2

"Ông Hòa đã giúp phong trào của xóm trở nên sôi nổi nhất từ trước đến nay", ông Phạm Xuân Hữu, trưởng xóm Nguyên Giáp nói về ông Trương Đức Hòa, tổ trưởng tổ đảng xóm Nguyên Giáp, thôn Thanh Kỳ, xã An Thanh (Tứ Kỳ). Nhưng ông Hòa thì luôn tâm niệm rằng đó là kết quả của sự đoàn kết, góp sức của toàn bộ bà con, đảng viên trong xóm chứ không phải riêng ông.

Xóm Nguyên Giáp có hơn 100 hộ dân, nhiều năm trước các phong trào luôn xếp cuối cùng so với 16 xóm trong xã. Là cán bộ ngành đường sắt về hưu, ông Hòa tham gia sinh hoạt Đảng tại xóm từ 5-6 năm trước. Thấy xóm làng khó khăn, đi sau nhiều thôn xóm khác, ông Hòa không yên lòng. Dù tuổi đã cao, sức khỏe ít nhiều giảm sút nhưng ông vẫn hăng hái tìm cách vận động bà con chung tay vực dậy các phong trào. 

Nói về những việc ông Hòa đã tham gia với xóm, ông Hữu kể ra rất nhiều. Năm 2017, ông Hòa cùng tổ đảng, các chi hội, đoàn thể vận động 100% số hộ trong xóm ủng hộ hơn 5 triệu đồng xây bia tưởng niệm tại đình Thanh Kỳ. Năm 2016, vận động 100 hộ hiến hơn 2.000 m2 đất để làm sân vận động xóm; 95 hộ hiến đất mở rộng đường xóm. Ngoài ra, ông còn tham gia nhiều đợt vận động bà con ủng hộ người nghèo, đồng bào miền Trung gặp thiên tai... 

Với kinh nghiệm của một cán bộ nhiều năm làm công tác quản lý, thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ là phải biết dựa vào dân, phát huy dân chủ, ông Hòa đã tuyên truyền, vận động người dân làm các công việc chung rất minh bạch, bài bản. Tổ đảng và các chi hội, đoàn thể trong xóm đang vận động nhân dân ủng hộ làm đường ra nghĩa trang. Sau khi báo cáo chi bộ, tổ đảng họp bàn với đại diện các chi hội, đoàn thể và đưa ra cách làm thống nhất. Trước hết, lập kế hoạch làm đường, dự toán kinh phí chi tiết từng hạng mục, giá vật tư, ngày công... Tổng kinh phí dự kiến làm đoạn đường khoảng 145 triệu đồng được chia theo số nhân khẩu trong xóm. Việc làm đường liên quan đến 2 xóm nên cần tổ chỉ đạo làm đường. Tên từng thành viên của tổ này để trống, nhân dân tự bầu chọn. Bản kế hoạch được phát đến từng hộ. Sau 10 ngày, xóm tổ chức họp đại diện các hộ, thống nhất cách làm, mức đóng góp, bầu tổ chỉ đạo. Nội dung cuộc họp được thông báo rộng rãi trên loa xóm. Ông Hòa phấn khởi đưa cho chúng tôi xem danh sách người dân đã đóng góp, ủng hộ làm đường. Chỉ trong 1 ngày, ông đến từng nhà và có 12 hộ đóng góp, trong đó số tiền ủng hộ thêm đã được 6,7 triệu đồng. 

Trước kia, thanh, thiếu niên trong xóm thiếu chỗ vui chơi, sinh hoạt tập thể nên tổ đảng Nguyên Giáp đã thống nhất vận động nhân dân ủng hộ đất để làm sân vận động. Do không còn quỹ đất, tranh thủ thời điểm thôn dồn điền đổi thửa, xóm vận động mỗi hộ hiến một ít đất để làm sân vận động. Cũng với cách làm minh bạch như trên, ông Hòa cùng các đảng viên, đại diện các chi hội, đoàn thể phát bản kế hoạch đến từng hộ. Sau khi họp dân, bà con thống nhất, tổ vận động đến từng nhà để ký biên bản hiến đất. Hộ hiến nhiều nhất là 130 m2; hộ ít từ 20-30 m2 đất. Cuối năm 2016, xóm đã có 2.077 m2 đất để làm sân vận động. Kết thúc đợt vận động, tổ vận động báo cáo chi tiết việc đóng góp, thu, chi và phát văn bản đến từng hộ để theo dõi.

Sau khi có đất, ông Hòa báo cáo tổ đảng, xin chủ trương vận động nhân dân, gửi thư ngỏ, mời con em xa quê ủng hộ để lấp cát, san nền, xây bục khán đài sân vận động. Đến nay, xóm đã nhận được gần 80 triệu đồng ủng hộ.

Trong xóm có 22 hộ Công giáo, đã từng phát sinh mâu thuẫn khi có hộ lấn đất của nhà thờ. Ông Hòa trực tiếp trao đổi với cha xứ, từng hộ dân, lên huyện tìm xem bản đồ đất... Bằng cả lý và tình, ông đã thuyết phục cha xứ và các hộ dân hòa giải. Các hộ có phần đất lấn sang phía nhà thờ đã thành tâm lùi lại để khắc phục. 

Xóm Nguyên Giáp từ năm 2015 có 36 hộ nghèo và cận nghèo, đến nay chỉ còn 13 hộ. Toàn bộ đường làng, ngõ xóm đều đã đổ bê tông. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của người đảng viên ngoài 70 tuổi luôn sôi nổi truyền cảm hứng cho đảng viên, nhân dân. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng viên tận tâm với việc xóm