Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng

22/08/2021 08:40

“Tìm nét đẹp đời thường trong hình tượng Đại tướng của nhân dân” là lý do mà trong suốt hơn 20 năm, nhà báo, Đại tá Trần Hồng đã đi theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chụp hình.

Bằng tình cảm trân quý của mình và qua những góc máy, Đại tá Trần Hồng đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất, bình dị nhất của vị Đại tướng.

Căn phòng nhỏ trên tầng 2, số 3, phố Đường Thành, Hà Nội, là nơi Đại tá Trần Hồng lưu giữ những bức ảnh, những tác phẩm quý giá của mình, trong đó có hàng nghìn bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từng tấm ảnh được ông ghi chép, lưu giữ cẩn thận… Đại tá Trần Hồng cho biết, ông tốt nghiệp khóa 1, chuyên ngành nhiếp ảnh Trường Tuyên huấn Trung ương (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Năm 1973, Trần Hồng trở thành phóng viên ảnh báo Quân đội nhân dân. Cũng trong năm này, lần đầu tiên ông được tiếp cận và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi thiền trong vườn nhà (Ảnh: Trần Hồng)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi thiền trong vườn nhà (Ảnh: Trần Hồng)

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, “người lính nhiếp ảnh” Trần Hồng đến tận nhà riêng của Đại tướng xin được chụp ảnh, bộ phận thư ký, giúp việc nói cần có giấy phép và được phép mới có thể chụp ảnh Đại tướng. Thoáng thất vọng, ông định ra về thì tình cờ Đại tướng xuất hiện và bảo "cứ để cậu ấy vào". Từ đó, Trần Hồng được đến nhà Đại tường thường xuyên và những tấm ảnh về Đại tướng cứ thế lần lượt ra đời.             

"Tôi vốn thích chụp chân dung và cơ duyên lại được chụp chân dung Đại tướng nên lúc làm việc say sưa một cách “kinh khủng”. Tôi nghĩ chính vì sự say mê đó mà lọt vào ánh mắt của Đại tướng… Có một lần ông hỏi: Sao em lại chụp ảnh anh nhiều thế? Chứng tỏ ông đã quan sát rất lâu, rất nhiều… Tôi cũng trả lời lại là: Thưa Đại tướng, tại sao Đại tướng lại cho tôi chụp nhiều ảnh như vậy?", Đại tá Trần Hồng nhớ lại. 

Bữa cơm của hai vợ chồng Đại tướng do Đại tá Trần Hồng chụp năm 1994.

Bữa cơm của hai vợ chồng Đại tướng do Đại tá Trần Hồng chụp năm 1994

Với Đại tá Trần Hồng, chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là cả một niềm đam mê mãnh liệt trong cuộc đời cầm máy. Đó cũng là sự tôn kính, tình cảm sâu nặng của ông đối với một vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam.

"Khi trong ống kính của tôi có Đại tướng, tôi dồn hết tâm trí để quan sát, để làm sao chụp được những khoảnh khắc mà mình ưng ý nhất. Đó là khoảnh khắc của một con người vĩ đại nhưng lại biểu hiện những trạng thái, tình huống rất bình dị làm cho người xem không có khoảng cách, cảm giác rất gần gũi… Diện mạo, cung cách của Đại tướng rất gần gũi, người nào gặp Đại tướng chỉ sau vài giây cũng cảm nhận được sự ấm áp này. Đại tướng có thể lắng nghe ý kiến của mọi người trong đủ giai tầng xã hội và tôi muốn chụp được những khoảnh khắc, tinh thần ấy của Đại tướng", Đại tá Trần Hồng chia sẻ.

Lần đầu tiên được chụp ảnh Đại tướng, Đại tá Trần Hồng đã vô cùng xúc động và tự hào vì ông luôn kính trọng, nể phục và biết ơn những gì Đại tướng đã làm cho đất nước, cho dân tộc. Sau này, khi Đại tá Trần Hồng có nhiều thời gian được tiếp xúc, được trò chuyện và được chụp ảnh Đại tướng nhiều hơn, thì tình yêu với Đại tướng trong ông càng lớn dần theo năm tháng. Trong mắt Trần Hồng, Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp có nhiều phẩm chất đạo đức mà người đời mong ước. Đến cả kẻ thù cũng phải nể trọng, kính phục, ca ngợi và tôn thờ vị tướng huyền thoại của Việt Nam.         

Đại tướng về thăm quê Quảng Bình năm 2004 (Ảnh: Trần Hồng)

Đại tướng về thăm quê Quảng Bình năm 2004 (Ảnh: Trần Hồng)

"Chụp ảnh Đại tướng khó nhất bởi ông là một người vĩ đại. Những người nước ngoài nói đến Đại tướng là nói đến tài nghệ quân sự của ông, ai cũng khẳng định điều đó. Nhưng có một điều là ở góc độ nào Đại tướng cũng toát lên phẩm chất con người, văn hóa Việt Nam… Vì vậy chụp ảnh Đại tướng ở góc độ nào, trò chuyện với ai thì đều cảm thấy gần gũi", Đại tá Trần Hồng bày tỏ.

Trong suốt những năm tháng chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có rất nhiều câu chuyện, rất nhiều kỷ niệm cùng nhiều bức ảnh “để đời” khiến Đại tá Trần Hồng ghi nhớ, khắc sâu.

Đại tá Trần Hồng trả lời phỏng vấn báo chí tại một cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Đại tá Trần Hồng trả lời phỏng vấn báo chí tại một cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

"Kỷ niệm về Đại tướng rất nhiều, nhất là đối với một người mà tôi mến mộ, kính trọng, đặc biệt là sự biết ơn…nhưng những kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là những lần tôi làm không vừa lòng Đại tướng. Một lần tôi muốn giúp Đại tướng như một người bình thường nhất, có nghĩa là ông không mặc quân phục nhưng điều đó rất khó. Tôi đã theo ông rất nhiều nhưng những khoảnh khắc để chụp khi ông mặc thường phục và nhiều lần chụp được những khoảnh khắc như vậy thì ông bảo: Cậu chụp sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam như thế này không được… Với người làm báo, chụp được những bức ảnh vị Đại tướng bình dị, đời thường như vậy rất đáng quý… Khi tôi đưa những bức ảnh này cho Đại tướng, ông bảo ảnh rất chân thật, vậy là đạt rồi. Sự chân thật là cái mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tôn trọng nhất. Ông luôn nói: “Sự thật, sự thật và sự thật là quy luật, là bản chất của sự việc… nên những người làm báo như cậu phải theo đến tận cùng của sự thật”, Đại tá Trần Hồng chia sẻ.

Trong 12 cuộc triển lãm ảnh của Nhà báo Trần Hồng, có đến 8 cuộc triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có 1 cuộc triển lãm tại Ba Lan diễn ra vào tháng 7.2018.

Nhà báo, Đại tá Trần Hồng (Ảnh: FB Đại tá Trần Hồng)

Nhà báo, Đại tá Trần Hồng (Ảnh: FB Đại tá Trần Hồng)

Mong ước của Đại tá Trần Hồng là mở nhiều cuộc triển lãm hơn nữa để chia sẻ với bạn bè quốc tế về một người Việt Nam, không chỉ bằng những tấm ảnh chân thật không một chút chỉnh sửa, còn bằng cả những câu chuyện ở phía sau những bức ảnh. Cho dù Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa mãi mãi, nhưng hình ảnh Đại tướng vẫn luôn rạng rỡ, tươi cười và là tượng đài tinh thần vững chắc trong trái tim Đại tá Trần Hồng và mọi người dân Việt Nam.

Theo VOV

(0) Bình luận
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng