Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng trong kết nạp đảng viên

12/04/2019 07:16

Qua khảo sát những năm gần đây của Ban Tổ chức Trung ương, mỗi năm, toàn Đảng kết nạp hơn 200.000 đảng viên.

Như vậy, mỗi nhiệm kỳ kết nạp hơn 1 triệu đảng viên. Khi tiến hành Cách mạng Tháng Tám (1945), đảng ta có 5.000 đảng viên, đến năm 2018 có 5,1 triệu đảng viên. Điều đó cho thấy chúng ta phát triển đảng viên rất nhanh.

Tuy nhiên, số lượng đó chưa thực sự tương xứng với chất lượng. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ở một số nơi được đánh giá là chưa cao, không ít đảng viên dự bị không đủ điều kiện chuyển đảng viên chính thức, hay đảng viên bị xóa tên. Không ít đảng viên không thiết tha với Đảng, không làm tròn nhiệm vụ đảng viên. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất. Do đó, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Chỉ thị nêu rõ: Chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Cấp ủy có thẩm quyền có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cao hơn quy định chung để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt công tác kết nạp đảng viên theo Chỉ thị của Ban Bí thư thì cấp ủy cần thống nhất nhận thức cho đúng những quy định trong Điều lệ Đảng, các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương. Trong đó cần chú ý đến ba điều kiện cần và đủ của người xin vào Đảng được quy định tại khoản 2, điều 1 Điều lệ Đảng: 

Thứ nhất, những người mang quốc tịch Việt Nam được xem xét kết nạp vào Đảng phải là những người có đầy đủ các quyền công dân, đồng thời có đủ năng lực, điều kiện có thể thực hiện và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; quy định phải từ 18 tuổi trở lên, tức là đủ 18 tuổi tính theo ngày. Ở cái tuổi này xét về mặt sinh lý, họ đã phát triển đầy đủ về thể chất, được học tập, giáo dục trong môi trường xã hội, ý thức được hành vi của mình. Cho nên khi bàn về đối tượng kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên thì rất chú ý đến độ tuổi theo quy định.

Thứ hai, người xin vào Đảng phải là những người hoàn toàn tự nguyện, không được gò ép hoặc vì lý do nào đó bắt buộc phải vào Đảng. Có nghĩa rằng phải thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, tham gia hoạt động, chịu sự quản lý của tổ chức cơ sở đảng. Cương lĩnh chính trị của Đảng chỉ rõ mục tiêu, đường lối, nhiệm vụ và phương pháp cách mạng của Đảng, người muốn vào Đảng phải có giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng. Đây là điều kiện, tiêu chuẩn chính trị hàng đầu để trở thành đảng viên. 

Thứ ba, qua hoạt động thực tiễn chứng tỏ được các phẩm chất năng lực của mình ưu tú hơn người khác và đương nhiên phải được sự tín nhiệm của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, mong muốn người đó trở thành đảng viên. Cho nên cấp ủy muốn tìm đối tượng để kết nạp vào Đảng hãy thông qua phong trào của nhân dân để lựa chọn, đồng thời qua đó mà thử thách, kết nạp.

Hy vọng khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư, cấp ủy các cấp chú trọng đến chất lượng, tránh chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem nhẹ chất lượng khi kết nạp đảng viên.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN (Trường Chính trị tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng trong kết nạp đảng viên