Tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, đưa TP Chí Linh ngày càng phát triển bền vững

20/04/2019 21:43

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu tại Lễ công bố Nghị quyết thành lập TP Chí Linh của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước;
Kính thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân !


Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Chí Linh. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố; các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh nhà và TP Chí Linh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể nhân dân!

Chí Linh là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hiến và cách mạng; nơi đây gắn liền với những địa danh lịch sử tiêu biểu như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Lục Đầu Giang, Ngũ Nhạc Linh Từ, Chí Linh Bát C... và nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng của dân tộc như: Thiên tài quân sự, Anh hùng dân tộc - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn; Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới - Nguyễn Trãi; “Vạn thế sư biểu” - Chu Văn An; nữ tiến sĩ đầu tiên của đất Việt, Nguyễn Thị Duệ...; nơi đây còn là vùng đất có vị trí chiến lược, một đô thị trẻ ở phía bắc của tỉnh Hải Dương.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, từ một huyện miền núi, sản xuất nông nghiệp là chính, Chí Linh đã vươn lên trở thành thị xã năm 2010; được công nhận là đô thị loại III năm 2015. Trải qua mỗi thời kỳ cách mạng, các thế hệ lãnh đạo của Chí Linh đã luôn phát huy tiềm năng, thế mạnh; đoàn kết, nhất trí với quyết tâm chính trị cao, cách làm sáng tạo, với nhiều đột phá và đạt những kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực. Nhất là trong những năm gần đây kinh tế của Chí Linh luôn tăng trưởng nhanh; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên khoáng sản đã có những chuyển biến tích cực; hạ tầng kỹ thuật và xã hội được quan tâm đầu tư; không gian đô thị được mở rộng.

Đặc biệt, Chí Linh đã đi đầu trong toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới, là một trong hai đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2017. Công tác an sinh xã hội được chú trọng. Đến hết năm 2018, đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra; nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức với chất lượng, hiệu quả rất cao. Nhiều công trình trọng điểm được đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh, sự đổi thay mạnh mẽ của Chí Linh. Diện mạo đô thị đã khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn rất nhiều, phù hợp và xứng tầm là một đô thị trẻ phát triển nhanh trong chuỗi đô thị vùng tam giác kinh tế Hà Nội- Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đô thị, Chí Linh đã quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Công tác cải cách hành chính, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được chú trọng và có nhiều tiến bộ. Trong đó, đã tập trung cao triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Chí Linh luôn là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đặc biệt là đơn vị đầu tiên trong cả nước sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã để lại nhiều ấn tượng tốt về cách làm.

Các cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, làm việc với tinh thần trách nhiệm và cường độ lao động cao để tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần làm cho nhân dân Chí Linh thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, vào năng lực chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành của thành phố.

Với những thành tích và kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chí Linh đã được Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh nhà ghi nhận, biểu dương bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý. Và hôm nay, tại buổi lễ trọng thể này, cán bộ, nhân dân Chí Linh một lần nữa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2018.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tôi xin nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương thành tích và những đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân!

Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, cách mạng, đoàn kết, thống nhất; bước sang thời kỳ mới, tôi mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Chí Linh quan tâm một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Triển khai đồ án quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và lâu dài hơn nữa theo định hướng xây dựng TP Chí Linh trở thành đô thị loại II, tiến tới loại I; là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Hải Dương. Tiếp tục quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị mới với tầm nhìn xa hơn để mở rộng không gian đô thị. Tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân. Quan tâm bảo vệ môi trường, lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược để xây dựng thành phố phù hợp với quy hoạch; đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng du lịch, đưa Chí Linh trở thành vùng phát triển về du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Thứ hai, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm kinh tế Chí Linh phát triển nhanh và bền vững; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ, thương mại; phát triển các trung tâm thương mại, các khu phố kinh doanh, khu phố ẩm thực mang tính đặc trưng riêng có của Chí Linh để nâng cao thu nhập cho người dân.

Thứ ba, cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn; xây dựng người Chí Linh văn minh, thân thiện; bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quý trọng hiền tài, tạo động lực phát triển lâu dài của thành phố.

Thứ tư, chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất; đổi mới lề lối, tác phong làm việc.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu có nhiều điển hình tiên tiến về học tập và làm theo lời Bác, tạo sự lan tỏa trong xã hội. 

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Chí Linh là đô thị trẻ, là trọng điểm về phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh. Do vậy, thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc phát huy lợi thế của mình để phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố, địa phương bạn trong thời gian qua đã luôn quan tâm tới tỉnh Hải Dương nói chung và TP Chí Linh nói riêng. Mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc TP Chí Linh ngày càng phát triển bền vững!

Xin trân trọng cảm ơn.

-----------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, đưa TP Chí Linh ngày càng phát triển bền vững