Chi bộ khu 11 phát huy sức mạnh của đảng viên

06/06/2018 10:11

Đến khu dân cư (KDC) 11, phường Hải Tân (TP Hải Dương), ấn tượng đầu tiên của tôi là cuộc sống nơi đây thật yên bình giữa đô thị văn minh.


Chi bộ khu dân cư 11 giao cho Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Phụ nữ tự quản các tuyến đường

Là một trong những KDC mới song Chi bộ khu 11 là chi bộ mạnh, hoạt động  hiệu quả.

Được thành lập năm 2008, KDC 11 có 697 gia đình, hầu hết thuộc diện cán bộ, công chức, viên chức. Ông Bùi Quang Minh, Bí thư Chi bộ KDC cho biết: Đặc điểm trên giúp KDC 11 có lực lượng đảng viên rất hùng hậu. Hiện cả khu có khoảng 350 đảng viên, chiếm gần 20% số dân.

Trong đó, Chi bộ KDC có 182 đảng viên, tất cả đều là cán bộ hưu trí. Nhiều đảng viên nguyên là cán bộ lãnh đạo của tỉnh, huyện, lực lượng công an, quân đội... có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm lãnh đạo, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có uy tín trong dân. Đây cũng là đội ngũ luôn tích cực giáo dục con cháu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú.

Từ lợi thế đó, Ban Chi ủy xác định phải tập hợp được sức mạnh của toàn bộ đảng viên. Trong các cuộc họp chi bộ, những vấn đề bất cập gắn với cuộc sống hằng ngày của khu được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến của đảng viên để có giải pháp xử lý.

KDC 11 có 35 tuyến phố. Vài năm trước, rác vứt bừa bãi ra đường, hè phố la liệt thùng xốp của người dân trồng rau... Từ hiến kế của các đảng viên, chi bộ và KDC phát động phong trào chỉnh trang đô thị và đưa vào quy chế chung của khu. Các gia đình có trách nhiệm thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, tự dẹp bỏ các thùng xốp trồng rau trên vỉa hè. Chi bộ giao Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Phụ nữ khu tự quản 35 tuyến đường. Các chi hội này giao cho các tổ hằng ngày kiểm tra các tuyến phố, quét dọn vỉa hè, cắt tỉa cành khô, nhắc nhở, xử lý các gia đình vi phạm. Nhờ đó, cảnh quan đô thị của khu đã thay đổi, tình hình vệ sinh môi trường đi vào nền nếp.

Do là KDC mới nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) vài năm trước rất phức tạp. Kẻ gian thường xuyên trà trộn tìm cơ hội trộm cắp khiến người dân lo lắng. Xác định giữ gìn ANTT là nhiệm vụ trọng tâm, Chi bộ KDC đã ra nghị quyết thành lập tổ bảo vệ dân phố gồm 11 thành viên. Tổ trưởng là đồng chí chi ủy viên từng là cán bộ công an, các thành viên còn lại là tổ trưởng của 10 khu phố.

Các thành viên có trách nhiệm kiểm tra, nắm bắt tình hình ANTT diễn ra hằng ngày tại địa bàn, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng chống tội phạm... Vào các ngày lễ, Tết, tổ bảo vệ dân phố phối hợp với công an khu vực tổ chức tuần tra ban đêm. Thời gian qua, từ sự tố giác của người dân, tổ bảo vệ dân phố đã phối hợp với lực lượng công an vây bắt 2 kẻ gian đột nhập nhà dân trộm điện thoại và phong lan. 

Cùng với đó, chi bộ lãnh đạo khu đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình ANTT, các thủ đoạn của bọn tội phạm để đảng viên, người dân nắm bắt nâng cao cảnh giác; xây dựng và nhân rộng mô hình tổ liên gia giữ gìn ANTT. Nhờ đó, nhiều năm nay, tình hình ANTT của KDC được bảo đảm, kẻ gian không dám bén mảng, khu không có điểm nóng phức tạp, không có người vướng vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 

Đã có thời kỳ, khu 11 nổi cộm việc nợ đọng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Chi bộ đã giao đồng chí Phó trưởng KDC và các tổ trưởng khu phố đến làm việc với từng gia đình nợ đọng. Nhờ sâu sát, từ năm 2015 đến nay, việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của khu luôn dẫn đầu phường. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, các phong trào do các tổ chức, đoàn thể phát động như xây dựng Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ đồng bào bão lụt, hoạt động từ thiện nhân đạo... luôn nằm trong nhóm đầu của phường.   

Mấu chốt thành công là Chi bộ KDC 11 đã phát huy được sức mạnh của lực lượng đảng viên, luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chi bộ đã quan tâm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thông qua những việc làm, nhiệm vụ cụ thể.

Từ năm 2014-2017, Chi bộ KDC 11 liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Tất cả đảng viên còn tham gia sinh hoạt được xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Chi bộ KDC 11 đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi bộ khu 11 phát huy sức mạnh của đảng viên