Cảnh giác với âm mưu phá hoại nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc

10/05/2019 12:55

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak 2019) sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam) từ ngày 12 - 14.5.

Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, qua đó góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn chính sách, pháp luật đúng đắn về tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam, đồng thời là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa truyền thống và lịch sử, thúc đẩy sự phát triển du lịch của Việt Nam.

Trong khi tỉnh Hà Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm sự tiếp đón chu đáo, trọng thị, thì trên một số trang mạng xã hội, các phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tìm mọi cách cố tình xuyên tạc, bôi nhọ uy tín của Phật giáo Việt Nam, âm mưu kích động biểu tình, phá hoại Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc, đồng thời chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giữa các tôn giáo.

Trên các trang mạng xã hội như blog “Danlambao”, “Ba Sam”; các tổ chức “xã hội dân sự” như “Đảng Việt Tân”, “Đảng Dân Việt”, “Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam”, “Hội anh em dân chủ”…  những kẻ cơ hội chính trị cố tình hướng lái, lấy sự việc “thỉnh vong, gọi hồn, báo oán” mang tính chất mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) để chĩa mũi nhọn sang công kích, xuyên tạc quan điểm chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta và âm mưu phá hoại Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc. 

Việc phá hoại Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc là một âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm độc, nham hiểm của các phần tử phản động. Dự kiến, sự kiện này sẽ có khoảng 1.500 lãnh đạo các giáo hội, hệ phật giáo, các nhà khoa học, nhà ngoại giao, nhà báo quốc tế đến từ hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 10.000 đồng bào phật tử tham dự. Việc xuất hiện tụ tập đông người biểu tình trái pháp luật xung quanh khu vực diễn ra sự kiện sẽ là thời cơ để chúng xuyên tạc, bôi nhọ, tạo hình ảnh xấu với dư luận quốc tế, khiến bạn bè quốc tế có cái nhìn thiếu thiện chí về Việt Nam. 

Như chúng ta đã biết Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo; tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quan điểm cơ bản nhất quán, xuyên suốt trong chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Quyền này được thể hiện rõ ở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và được bảo đảm thực hiện trên thực tế. Bằng chứng là chỉ một ngày sau ngày độc lập, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị: “Thực dân  phong kiến thi hành chính sách chia rẽ đồng bào giáo và đồng bào lương, để dễ thống trị. Tôi đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: Tín ngưỡng tự do và lương giáo đoàn kết”.

Hiến pháp đầu tiên của nước ta năm 1946 khẳng định: “Mọi công dân Việt Nam có quyền tự do tín ngưỡng”; Hiến pháp các năm 1959, 1980, 1992 và năm 2013 tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV đã thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2018, là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền của công dân trong thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Với những chủ trương, chính sách, pháp luật đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta, những năm qua, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ngày càng được khẳng định. Chưa bao giờ đời sống tôn giáo ở nước ta lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay; các tôn giáo chung sống đoàn kết, hòa hợp. Đại đa số các chức sắc, chức việc tôn giáo đều thể hiện lòng yêu nước, tin theo tiếng gọi của Đảng, phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia các phong trào có lợi cho dân, cho nước, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là lần thứ 3, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam (hai lần trước vào năm 2008 và 2014). Việc lựa chọn Việt Nam đăng cai tổ chức đại lễ thể hiện sự tin tưởng, đánh giá cao của Phật giáo quốc tế với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đất nước ta. Trước âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, nhận diện rõ bộ mặt đen tối, xấu xa của chúng; tuyệt đối không a dua, hùa theo, dẫn đến có những phát ngôn, hành vi vi phạm pháp luật.

NGUYỄN THANH(Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Cảnh giác với âm mưu phá hoại nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc