Cần chia sẻ có trách nhiệm với cộng đồng

22/03/2018 15:43

Trong cuộc sống ngày càng hiện đại với những phương thức truyền thông ngày một nhanh chóng và rộng rãi, sự chia sẻ thông tin, cảm xúc dường như chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.

Chỉ cần có mạng internet, con người có thể ngồi ở bất cứ đâu đều có thể giao tiếp với cả thế giới. Những ngăn cách về không gian không còn là sự cản trở trong việc trao đổi thông tin. Người ta có thể hòa mình vào dòng chảy chung của xã hội mà không nhất thiết phải đi ra bên ngoài nhiều. Sự chia sẻ góp phần rất quan trọng trong việc gắn kết con người với con người, con người với xã hội, để xây dựng gia đình, cộng đồng hạnh phúc. Chính bởi vậy, chủ đề của Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay là "Yêu thương và chia sẻ". 

Nhưng khi sự chia sẻ trở nên dễ dàng, bên cạnh tác dụng tích cực thì cũng xuất hiện nhiều nguy cơ tiêu cực. Việc bấm một nút share (chia sẻ) trên Facebook rất đơn giản nhưng có thể gây hậu quả khôn lường cho cả cộng đồng nếu như thông tin được chia sẻ đó không đúng sự thật và số lượng người chia sẻ tăng cao. Trên thực tế đã có nhiều vụ việc đáng tiếc do việc chia sẻ thông tin một cách thiếu trách nhiệm trên mạng ảo như vụ một số người dân ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đốt xe ô tô của vị khách hỏi mua đồ gỗ vì tưởng đó là người bắt cóc trẻ em như những lời đồn trên mạng, hay gần đây nhất là có học sinh đã tự tử sau khi clip nhạy cảm của mình bị tung lên mạng... Việc chia sẻ những kiến thức y khoa không có căn cứ khoa học đã và đang gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhiều người. Việc chia sẻ chỉ toàn thông tin xấu, tiêu cực tạo ra những cái nhìn bi quan về cuộc sống, không giúp con người phấn đấu vươn lên mà có thể làm nhụt ý chí của họ. Việc chia sẻ cảm xúc, cách đánh giá của cá nhân một cách bột phát, vội vàng, thiếu suy nghĩ có thể khiến những người xung quanh bị tổn thương. Ví như việc gì trong gia đình cũng bê lên mạng xã hội thường không giúp giải quyết mâu thuẫn mà còn khiến mâu thuẫn trầm trọng hơn.

Để việc chia sẻ thực sự mang lại hạnh phúc cho cộng đồng thì mỗi người khi chia sẻ thông tin, cảm xúc cần phải cân nhắc, có trách nhiệm với những gì mình chia sẻ. Dù chia sẻ trực tiếp hay chia sẻ gián tiếp thông qua mạng ảo, đều cần kiểm chứng thông tin, chỉ chia sẻ những gì mình chắc chắn là đúng, có thật. Khi chia sẻ cảm xúc, sự đánh giá, mỗi người cũng cần cân nhắc liệu sự chia sẻ đó có tác động tiêu cực gì cho bản thân mình và những người tiếp nhận hay không. Chỉ nên tích cực chia sẻ những điều có ý nghĩa dựng xây, vun đắp, không nên chia sẻ nhiều thông tin tiêu cực. Chỉ khi đó, việc chia sẻ mới thực sự gắn liền với yêu thương, giúp con người sống tốt, sống đẹp và gắn kết với nhau hơn.

TIẾN MINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Cần chia sẻ có trách nhiệm với cộng đồng