Bỏ hộ khẩu giấy từ 1.7: Bối rối với thủ tục mới

03/07/2021 11:05

Khi bỏ hộ khẩu giấy, việc cắt và nhập hộ khẩu (HK) ra sao, đăng ký thường trú và tạm trú như thế nào? Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng nhưng vì sao thủ tục chưa thông?

Người dân mong muốn sớm được cập nhật thông tin trên hệ thống dữ liệu cư trú - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo quy định từ ngày 1.7, công an xã, phường, thị trấn sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi người dân đến thực hiện thủ tục liên quan thường trú, tạm trú để cập nhật dữ liệu cư trú. Nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện.

Bao giờ có thể đăng ký trực tuyến?

Chiều 1.7, anh N. cầm theo sổ hộ khẩu đến Công an phường An Phú (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) để nhập hộ khẩu chuẩn bị cho con đi học đầu cấp. Cán bộ công an hướng dẫn rằng đăng ký thường trú thì phải đến "Công an quận 2 cũ để được giải quyết" (hiện là Công an TP Thủ Đức khu vực 1 - PV). Hiện giờ, do giãn cách vì dịch bệnh, nhiều phường cũng đang ngưng tiếp dân, không nhận hồ sơ...

Nhiều bạn đọc thắc mắc về việc cần tách hộ khẩu, công an có thu hồi sổ hộ khẩu và cập nhật dữ liệu dân cư hay không? Khi chúng tôi hỏi cơ quan công an phường thuộc quận Tân Bình và quận 10 thì đều được trả lời rằng dù luật đã có hiệu lực nhưng vẫn chưa được hướng dẫn thực hiện chi tiết trong thực tế.

Ngoài việc trực tiếp đến công an xã, phường, thị trấn thực hiện thủ tục, Luật Cư trú quy định người dân có thể đăng ký trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Tuy nhiên đến ngày 2.7, tại Cổng dịch vụ công quốc gia, thủ tục đăng ký thường trú vẫn còn hướng dẫn theo quy định cũ (tức là thực hiện tại công an cấp huyện). 

Và khi thao tác Nộp trực tuyến, được chuyển đến Cổng dịch vụ công quản lý cư trú quốc gia và được thông báo "Hệ thống tạm dừng tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công từ ngày 26.6.2021". Khi thực hiện đăng ký tạm trú trực tuyến trên trang cổng này cũng có kết quả tương tự. Còn tại cổng dịch vụ công của Bộ Công an, thủ tục đăng ký thường trú chỉ ghi nhận là thủ tục hành chính mức độ 2 chưa thể thực hiện trực tuyến.

Tại cổng dịch vụ công trực tuyến của Công an TP Hồ Chí Minh, thủ tục đăng ký thường trú là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vẫn còn hướng dẫn theo quy định cũ là thực hiện tại công an các quận, huyện và Công an TP Thủ Đức. Đến 2.7, công tác triển khai quy định về cư trú vẫn chưa sẵn sàng để người dân có thể thuận lợi thực hiện thủ tục.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết từ ngày 1.7 hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức đi vào hoạt động.

Bộ Công an đã triển khai cùng lúc 2 dự án về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Hai dự án khi kết nối vào Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho người dân. Chỉ cần mã định danh cá nhân, CCCD, người dân sẽ thực hiện được nhiều thủ tục hành chính mà không cần phải mang nhiều giấy tờ như trước đây.

"Việc quản lý cư dân thông qua mã số định danh cá nhân sẽ góp phần kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư giữa các ngành, trong đó mã số định danh cá nhân được coi là chìa khóa để các cơ quan nhà nước kết nối, cập nhật tra cứu thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng kết nối với một số bộ, ngành. 

Hiện nay còn một số đơn vị chưa kết nối nên họ vẫn yêu cầu sổ hộ khẩu, cần có thời gian chuyển tiếp từ nay đến cuối năm 2022 để có thể bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy", lãnh đạo C06 phân tích.

Đối với công tác chuẩn bị, bảo đảm dữ liệu, phương tiện để thực hiện các quy định Luật Cư trú có hiệu lực từ 1.7, ông Nguyên cho hay về cơ bản ngành công an đã triển khai bảo đảm đủ, tất cả dữ liệu hiện nay đã ở trên hệ thống và đến công an cấp xã, cấp phường đều có thể đăng nhập vào hệ thống thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

"Bộ Công an đã tổ chức phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1.7. Trước đó, bộ cũng có văn bản hướng dẫn lực lượng công an cấp cơ sở sẵn sàng giải quyết các thủ tục cho người dân khi luật này có hiệu lực", ông Nguyên khẳng định.

Lãnh đạo Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cũng khẳng định theo Luật Cư trú sửa đổi thì việc tách, nhập khẩu do công an xã, phường, thị trấn thực hiện. Trong luật này quy định rõ nghiêm cấm hành vi trì hoãn, gây khó khăn không tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến cư trú của công dân.

Nếu người dân đi làm thủ tục mà bị "gây khó" thì có thể phản ánh cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền xác minh và xử lý theo quy định.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ hộ khẩu giấy từ 1.7: Bối rối với thủ tục mới