"Bộ đội làng" đất Nam Tân

21/09/2018 11:03

Với quan điểm dựa vào dân, vì dân phục vụ, lực lượng dân quân xã Nam Tân là những "bộ đội làng" bảo đảm nhiệm vụ chính trị ở địa phương, được người dân tin tưởng.

Nhiều năm qua, các chiến sĩ dân quân xã Nam Tân đã trở thành lực lượng trực chiến để trợ giúp người dân trong các tình huống khẩn cấp

Tháng 8.2015, mưa lớn liên tục nhiều ngày làm nước sông Kinh Thầy chảy qua địa phận xã Nam Tân (Nam Sách) dâng cao. Tối 3.8, nước lũ đã cuốn trôi nhiều lồng cá của người dân địa phương, thiệt hại hàng trăm tấn cá. Nhận được yêu cầu hỗ trợ của người dân, ngay lập tức lực lượng dân quân cơ động của xã có mặt tại bãi sông. Tình huống khẩn cấp khiến nhiều chiến sĩ không kịp mặc quân phục. Tới nơi, thấy bè của gia đình ông Nguyễn Trung Tựu đang bị nước cuốn trôi, các chiến sĩ dân quân cùng với lực lượng công an, quân sự huyện xuống bè và đi thuyền bám theo để ứng cứu. Sau nhiều giờ vật lộn với dòng nước lũ, lực lượng cứu hộ cũng neo được chiếc bè cá vào bờ. Để giảm bớt tổn thất cho gia đình, lực lượng dân quân xã lại cùng gia đình vớt cá lên bờ trong nhiều giờ liền. Cuộc giải cứu bè cá kéo dài khiến ai cũng mệt nhoài song vẫn vui vì đã bảo vệ an toàn tài sản cho người dân.

Đây là một trong những kỷ niệm mà các chiến sĩ dân quân, những anh "bộ đội làng" của Nam Tân chia sẻ với chúng tôi khi nói về công việc của mình.

Xã Nam Tân có nhiều gia đình nuôi cá lồng trên sông, mang lại nguồn thu lớn cho địa phương. Nhưng hằng năm, mỗi mùa bão lũ đến người dân phải đối mặt với nhiều rủi ro. Trước đặc thù đó, các chiến sĩ dân quân xã Nam Tân đã trở thành lực lượng trực chiến để trợ giúp người dân trong các tình huống khẩn cấp. Vào mùa mưa bão, khi được người dân yêu cầu, lực lượng dân quân xã luôn kịp thời có mặt giúp dân neo buộc lồng bè, xử lý các tình huống bất thường nảy sinh bất kể ngày đêm.

Ông Mạc Văn Khắc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Nam Tân cho biết: Lực lượng dân quân xã còn phối hợp với Công an xã bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Từ nhiều năm nay, Nam Tân thực hiện mô hình trưởng thôn kiêm thôn đội trưởng, bí thư chi bộ kiêm công an thường trực nên các vấn đề ANTT phát sinh đều được xử lý kịp thời, hiệu quả. Khi xảy ra các vụ việc vi phạm ANTT trên địa bàn, người dân đều kịp thời thông báo cho lực lượng dân quân và Công an xã.

Năm 2017, dân quân xã Nam Tân phối hợp với Công an xã bắt 2 vụ đánh bạc, xử lý 2 vụ gây rối ANTT. Các tháng đầu năm nay, dân quân phối hợp xử lý kịp thời một số vụ việc gây rối ANTT, ngăn chặn tình hình diễn biến phức tạp. Trong các ngày lễ, Tết, dân quân xã phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn cho thôn xóm. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay tình hình ANTT trên địa bàn xã Nam Tân luôn ổn định, không có người vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội.

Lực lượng dân quân xã Nam Tân có 61 người, trong đó trung đội dân quân cơ động 31 người. Dân quân xã Nam Tân không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương trong mọi tình huống mà còn trở thành chỗ dựa tin cậy của người dân. Họ là lực lượng nòng cốt trong chống "cát tặc" tại địa phương. Từ năm 2010, các bãi sông màu mỡ xã Nam Tân từng tan hoang vì "cát tặc". Dân quân xã, Công an xã đã trở thành lực lượng đi đầu đấu tranh phòng chống khai thác cát trái phép. Nhiều lần bị "cát tặc" chống đối quyết liệt, song các anh vẫn kiên quyết vây bắt để xử lý. Có những đêm, dân quân xã, Công an xã phối hợp với lực lượng Công an huyện bắt giữ 10 tàu khai thác cát trái phép. Đến nay, các bãi sông ở Nam Tân đã tạm bình yên, song cuộc chiến chống "cát tặc" vẫn chưa dừng lại. Lợi dụng sơ hở, các tàu khai thác cát trái phép vẫn lén lút hút trộm. Bởi vậy lực lượng dân quân xã tiếp tục phối hợp tuần tra, canh phòng. Trong năm 2017, dân quân xã phối hợp với lực lượng chức năng huyện bắt giữ 1 tàu hút cát; tháng 7 vừa qua, đơn vị cũng phối hợp bắt 1 tàu hút cát trái phép...

Với quan điểm dựa vào dân, vì dân phục vụ, lực lượng dân quân xã Nam Tân là những "bộ đội làng" bảo đảm nhiệm vụ chính trị ở địa phương, được người dân tin tưởng.        

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
"Bộ đội làng" đất Nam Tân