Bảo vệ vinh quang cho người ngã xuống

11/10/2018 06:48

Bảo vệ vinh quang cho người ngã xuống, các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử cần tăng cường chia sẻ các thông tin chính thống, đúng với lịch sử...

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan chức năng dừng phát hành và thu hồi cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã nhận được sự đồng tình của nhiều người, nhất là các cựu chiến binh từng cầm súng bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” của nhiều tác giả, do thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam làm chủ biên. Cuốn sách tri ân này kể lại câu chuyện về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì biển đảo Tổ quốc vào ngày 14.3.1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mặc dù sự kiện này đã được nhiều nguồn tư liệu đề cập trước đó nhưng nhóm tác giả mới chỉ gặp, phỏng vấn đại diện nhân chứng lịch sử, hồi ức của các nhân vật được kể và ghi chép theo trí nhớ, đồng thời sử dụng ít nguồn thông tin tư liệu, sử liệu, thậm chí có tư liệu còn chưa rõ nguồn gốc để viết về sự kiện này. Một số bài viết còn sai sót, mâu thuẫn về số lực lượng của ta trên các tàu, các đảo; kết quả tìm kiếm cứu người; số cán bộ, chiến sĩ và vị trí hy sinh; cấp bậc, chức vụ của một số nhân chứng và một vài mốc thời gian chưa chính xác... Đặc biệt, cuốn sách đã đưa thông tin không thống nhất về lệnh “không được nổ súng trước” thành “không được nổ súng” đã gây nhiều tranh luận, suy diễn phức tạp. Lệnh “không được nổ súng trước” là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện đối sách của Đảng, Nhà nước ta giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, coi trọng mối quan hệ ngoại giao, không mắc mưu khiêu khích của đối phương. Kẻ xấu đã lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc, hạ thấp tinh thần, ý chí chiến đấu của bộ đội, kích động tư tưởng “bài Trung". 

Tri ân là nói lên sự thật, chứ không thể thêm bớt, chắp vá, hay "bẻ cong nòng súng" của thế hệ cha anh để nó trở nên méo mó trong mắt thế hệ trẻ. Những lời lẽ xuyên tạc về trận chiến này sẽ bị lên án kịch liệt. Những sai sót của cuốn sách trên sẽ được chỉnh lý, tái bản. 

Dân tộc ta quật cường luôn phải gồng mình chống giặc ngoại xâm. Nhân dân ta luôn biết ơn và tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ lá cờ của Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Hình ảnh 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam hy sinh, tạo thành vòng tròn bảo vệ cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma đã trở thành tượng đài bất tử, tạc vào lịch sử dân tộc, là niềm kiêu hãnh và tự hào của Hải quân Việt Nam. Chúng ta có đầy đủ chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền Gạc Ma là một bộ phận có vị trí xung yếu nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Bảo vệ vinh quang cho người ngã xuống, các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử cần tăng cường chia sẻ các thông tin chính thống, đúng với lịch sử để mọi người hiểu rõ hơn về sự kiện Gạc Ma và những sai sót trong cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”. Các đơn vị liên kết xuất bản sớm rà soát, chỉnh sửa những chi tiết chưa chính xác trong cuốn sách để in mới. Quý độc giả đang sở hữu cuốn sách trên cần gửi lại cho cơ quan chức năng hoặc tiêu hủy, hay chờ đón bản in mới để hoàn đổi. 

Nhớ về Gạc Ma, thêm một lần nữa lặng người trước khí phách lẫm liệt của các chiến sĩ Hải quân. Ngẫm về Gạc Ma, mỗi người thấm thía hơn về lý tưởng sống của những người lính biển, lòng quả cảm và sự hy sinh khó nói hết bằng lời. Mọi người mãi mãi tự hào và luôn nhớ về các anh, như biển khơi không thôi sóng vỗ.

PHÙNG VĂN HẠNH

(0) Bình luận
Bảo vệ vinh quang cho người ngã xuống