Dự án đường trục bắc - nam của tỉnh đang bị dừng thi công do thiếu vốn, gây nhiều khó khăn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân...
Đường trục bắc - nam trở thành nơi chăn thả trâu bò
Đường trục bắc - nam của tỉnh có tổng chiều dài 60 km, đi qua các huyện Kinh Môn, Kim Thành, Gia Lộc, Ninh Giang và TP Hải Dương. Tháng 2-2014, công trình được khởi công đoạn tuyến phía nam từ km9+400 - km18+224 qua huyện Ninh Giang. Nhưng do khó khăn về vốn, từ giữa năm 2015 đến nay, công trình phải tạm dừng thi.
Người dân mong mỏiXã Tân Phong có đường trục bắc - nam chạy qua dài nhất huyện Ninh Giang với khoảng 3 km. Sau khi nhà thầu cùng đơn vị thi công rút đi, cả tuyến đường nay trở thành bãi đất bỏ không, cỏ mọc um tùm, cát, vật liệu xây dựng ngổn ngang.
Đường thi công dở dang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sản xuất của người dân địa phương. Gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở xóm 4, thôn Hữu Chung có 6 sào ruộng ở cánh đồng Quê. Trước đây, từ làng ra cánh đồng này vẫn có một con đường nối với cây cầu qua sông Đồng Quê. Hiện đoạn đường trên nằm trong đường trục bắc - nam đường chưa xong nên đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là đến vụ thu hoạch.
Do đất, cát rơi xuống hệ thống mương máng tiêu thoát nước nên việc lấy nước vào ruộng tại cánh đồng gần đường trục bắc - nam cũng rất vất vả. Công trường ngổn ngang, đất cát đổ thành đống là nơi cho chuột trú ngụ sinh sôi, phá hoại mùa màng. Theo một số người dân, mặc dù việc đền bù giải phóng mặt bằng đã hoàn thành nhưng hơn 10 ha đất, chủ yếu là đất nông nghiệp để cỏ mọc rất lãng phí. Ông Phạm Xuân Sách, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết đơn vị thi công khi rút máy móc khỏi công trường chưa thanh toán hợp đồng thuê mặt bằng để tập kết vật liệu cho địa phương.
Với 9,4 km đường trục bắc-nam chạy qua 6 xã của huyện Ninh Giang, gồm Tân Phong, Hưng Thái, Hồng Phúc, Hồng Đức, An Đức và Hưng Long, huyện phải giải phóng mặt bằng 46,6 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Song, toàn bộ dự án qua huyện đều chung tình trạng như ở xã Tân Phong. Ông Hà Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết đường trục bắc - nam hoàn thành sẽ kết nối các địa phương, các quốc lộ trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực. Do đó, người dân không chỉ mong con đường tiếp tục được thi công, nhanh chóng hoàn thành để đi lại, sản xuất thuận tiện mà họ còn mơ ước về một tương lai với nhiều cơ hội phát triển cho quê hương mình. Đặc biệt Ninh Giang vốn là huyện còn nhiều khó khăn, giao thông kém phát triển. Phía đông của huyện chỉ có quốc lộ 37, phía tây có đường 396 đi Thanh Miện và ra đường 38B. Từ Ninh Giang muốn sang Thái Bình phải qua cầu Hiệp... Đường trục bắc - nam hoàn thành sẽ nối quốc lộ 10, quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, mở ra toàn bộ phía tây của huyện.
Đề nghị điều chỉnh dự ánĐường trục bắc-nam gồm 3 đoạn tuyến: đoạn tuyến phía bắc dài khoảng 15,6 km, điểm đầu giao với quốc lộ 18 tại km 51+60 thuộc xã Hồng Phong, huyện Đông Triều (Quảng Ninh), điểm cuối giao với quốc lộ 5 tại km 65+700 thuộc xã Cổ Dũng (Kim Thành); đoạn tiếp theo trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng-Hà Nội, đường 62 m, quốc lộ 38B với chiều dài khoảng 26 km được giữ nguyên theo hiện trạng hiện nay; đoạn tuyến phía nam dài khoảng 18,4 km, điểm đầu nút giao tại km 48+774 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc thị trấn Gia Lộc, điểm cuối giao với đường đầu cầu Hiệp tại ngã ba đường 396, thuộc xã Hưng Long (Ninh Giang). Đường có tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II đồng bằng, rộng 24 m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Công trình do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 6.695 tỷ đồng bao gồm cả ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ năm 2012-2014), đầu tư xây dựng đoạn tuyến phía nam; giai đoạn 2 (từ năm 2014-2016), đầu tư xây dựng đoạn tuyến phía bắc. Tuy nhiên, công trình mới triển khai dang dở thì bị dừng lại như đã nói ở trên.
UBND tỉnh đang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan thẩm định nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và điều chỉnh dự án phân kỳ đoạn tuyến phía nam (ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2016-2020). Cụ thể, đoạn km0-km1+445 (từ nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến nút giao quốc lộ 38B) chưa đầu tư. Sử dụng quốc lộ 38B hiện tại để kết nối đến đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Đoạn từ km1+445 - km9+400, đầu tư quy mô bề rộng nền đường bằng 1/2 so với thiết kế. Đoạn từ km9+400 - km18+224, đầu tư quy mô bề rộng nền đường bằng 1/2 quy mô hoàn chỉnh. Các phần đã thi công theo thiết kế, giữ nguyên hiện trạng. Theo Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở GTVT), dự kiến dự án sẽ được thi công trở lại vào tháng 6 tới, phấn đấu năm 2018 thông xe.
PV