Trong nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều cách làm sáng tạo, chất lượng, hiệu quả được nâng cao.
Việc tổ chức học tập các chuyên đề theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được thực hiện thường xuyên và dần đi vào nền nếp, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Việc thực hiện Chỉ thị 03 được gắn kết chặt chẽ hơn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, gắn với khắc phục các hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Qua đó từng bước làm chuyển biến về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xuất hiện ngày càng nhiều các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng.
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, có ảnh hưởng tích cực tới mọi mặt đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong toàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi đồng tình với đánh giá về hạn chế, yếu kém đã nêu trong Báo báo chính trị, đó là hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế, chưa thực sự rõ nét, chưa có nhiều tấm gương tiêu biểu.
Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trong thời gian tới, tôi xin đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò chủ động sáng tạo của cấp ủy, bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả hai mặt: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chỉ thị và sự gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương mẫu trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, các nội quy, quy chế đã được công khai, công bố rộng rãi. Quan tâm chỉ đạo, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị khi thực hiện chỉ thị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tự phê bình và phê bình, sơ kết, tổng kết, đánh giá kịp thời.
Hai là, tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về một số công việc cần tập trung chỉ đạo theo Chỉ thị 03” như đã thực hiện tốt trong thời gian qua; thực hiện phong trào “Làm theo gương Bác, thi đua xây dựng nông thôn mới”; sử dụng “Sổ ghi người tốt, việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có hiệu quả. Cần gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tích cực khắc phục các hạn chế, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “làm cho cái tốt nảy nở như hoa mùa xuân”.
Ba là, thực hiện nghiêm Quy định số 101-QÐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng "Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Một tấm gương sống có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Cụ thể, cấp trên phải nêu gương cho cấp dưới, cán bộ, đảng viên nêu gương trước quần chúng và nhân dân về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành luật pháp, về tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần phê và tự phê bình trong mọi lúc, mọi nơi; “Nói đi đôi với làm” chống biểu hiện quan liêu xa rời thực tế, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì dân “lo cùng cái lo của dân”, “vui cùng cái vui của dân”.
Bốn là, nâng cao chất lượng học tập các chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; gắn việc học tập với việc thảo luận, liên hệ thực tế và giải quyết những vấn đề đặt ra của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức đã xây dựng thành quy định để thực hiện, coi đây là mục tiêu cơ bản trong việc phấn đấu tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, rèn luyện lề lối, tác phong làm việc khoa học, tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao hiệu quả công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác do ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị ban hành gắn với thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hànhTrung ương Ðảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Năm là, gắn chặt hơn nữa việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Ðảng, các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị. Hằng năm Ðảng bộ cần lựa chọn tập trung chỉ đạo một số việc làm theo trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, tránh dàn trải, nhiệm vụ khó khăn, lĩnh vực nhạy cảm trong giai đoạn hiện nay như: công tác cải cách hành chính, công tác cán bộ, quản lý đất đai, tài chính...
Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm tốt… để kịp thời biểu dương, khen thưởng. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, cách làm qua loa, hình thức; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” với “chống”. Phát động và tổ chức tốt phong trào sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
(Trích tham luận của đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ)