Xe máy mới lượn phố: Điều khiển từ xa, biết thông báo khi chủ bị tai nạn

23/09/2018 07:56

Với mức giá từ 7-19 triệu đồng/xe và tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm, thị trường xe máy điện và xe đạp điện dự báo sẽ mang lại doanh thu “khủng” trong thời gian tới.

Dự báo cho doanh thu “khủng”

Thị trường xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện) ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho thấy, hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện. Nếu chỉ tính riêng xe máy điện, con số trên tương đương số lượng xe máy ở thời kỳ mới phát triển năm 1990. Còn so với số lượng xe máy hiện nay, khoảng 45 triệu chiếc, thì con số trên còn nhỏ bé.

Dù có một số hạn chế nhưng nhìn chung, xe điện hai bánh được sử dụng ngày càng rộng rãi, nhất là trong giới trẻ, những người luôn sẵn sàng thích ứng và chấp nhận công nghệ mới. Vì vậy, theo nhận định của các DN, thị trường xe máy điện, xe đạp điện Việt Nam rất tiềm năng.

Xe máy mới lượn phố: Điều khiển từ xa, biết thông báo khi chủ bị tai nạn
Một mẫu xe máy điện mới

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), năm 2017, tổng lượng xe máy điện, xe đạp điện bán ra trên cả nước đạt khoảng 500.000 chiếc, tăng 30% so với 2016. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các phương tiện giao thông khác.

Tại Hà Nội, xe máy điện và xe đạp điện có giá phổ biến từ 7-19 triệu đồng. Trong số đó, theo một khảo sát, số người sử dụng xe giá dưới 8 triệu đồng chiếm khoảng 11%, sử dụng xe có giá từ 12 triệu đồng trở lên chiếm khoảng 28%. Xe có chất lượng tốt ngày càng được ưa chuộng.

Các DN cũng dự báo, thời gian tới tiêu thụ xe máy điện, xe đạp điện sẽ bùng nổ tại Việt Nam do nhu cầu tăng nhanh, chất lượng xe được nâng cao, đa dạng về kiểu dáng, có mức giá phù hợp cũng như sự thuận tiện và tính cơ động.

Hơn nữa, ô nhiễm môi trường tại các thành phố ngày càng nặng nề khiến các cơ quan chức năng phải tìm giải pháp thay thế xe chạy xăng. Kéo theo đó là xu hướng phát triển các dòng xe điện, từ ô tô đến xe máy điện và xe đạp điện.

Với mức giá từ 7-19 triệu đồng/xe và tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm, thị trường xe máy điện và xe đạp điện dự báo sẽ mang lại doanh thu “khủng” trong thời gian tới.

Nhiều đại gia “nhảy” vào cuộc chơi

Tính đến nay, trên thị trường xe máy điện và xe đạp điện Việt Nam có hai dòng sản phẩm là nhập khẩu nguyên chiếc và sản xuất lắp ráp trong nước. Trước đây, 90% thị trường bị chiếm lĩnh bởi xe ngoại nhập. Tuy nhiên, đến nay xe nhập khẩu đã giảm dần và xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng mạnh.

Các DN trong nước thời gian qua đã đầu tư nhiều cho sản xuất lắp ráp xe điện cũng như mở rộng đại lý phân phối và dịch vụ sau bán hàng. Có DN đã đầu tư nhà máy lắp ráp xe điện với tổng vốn đầu tư hơn 4 triệu USD; công suất thiết kế tối đa 450.000 xe/năm. Một số DN có tham vọng vươn lên chiếm lĩnh 30% thị phần xe điện hai bánh vào 2020.

Xe máy mới lượn phố: Điều khiển từ xa, biết thông báo khi chủ bị tai nạn
Thị trường xe điện hai bánh được dự báo còn tăng trưởng mạnh (ảnh minh họa)

Thời gian tới, sẽ có những tên tuổi lớn tham gia thị trường, với công nghệ hiện đại, quy mô lớn, có thể sản xuất ra những chiếc xe điện hai bánh chất lượng cao, thay thế được xe máy.

Điển hình, Công ty Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để cuối năm nay đưa xe máy điện ra thị trường. Vinfast đã thông báo tuyển đại lý bán xe máy điện, thiết lập kênh phân phối trên toàn quốc.

Tập đoàn Piaggio (Italia) bắt đầu đi vào sản xuất mẫu xe Vespa điện từ tháng 9.2018, chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu vào tháng 11 và dự kiến đầu năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ, châu Á. Giá xe dự kiến tương đương như các dòng xe Vespa cao cấp đang bán trên thị trường.

Một thương hiệu lớn khác là Honda có thể sẽ đưa xe máy điện vào Việt Nam. Hiện một số mẫu xe máy điện mang thương hiệu Honda, sản xuất tại Trung Quốc, đã có mặt tại Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết hãng này đang nghiên cứu về xe máy điện, có thể tiến tới sản xuất tại Việt Nam trong tương lai. Ngoài ra, Yamaha cũng có các sản phẩm là xe máy điện...

Theo các DN, Việt Nam vốn đã có sẵn một hệ sinh thái sản xuất xe máy chạy xăng hoàn chỉnh, được gây dựng từ mấy chục năm qua, với các tên tuổi lớn của Nhật Bản, Đài Loan, Italia,... cùng hàng trăm công ty cung ứng linh phụ kiện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện hai bánh khá thuận lợi. Khi có nhiều DN tham gia, tính cạnh tranh tăng, xe điện sẽ thực sự được quan tâm. 

Các DN cho biết, tương lai sẽ tích hợp Internet làm cho chiếc xe điện thông minh hơn. Trung Quốc đã ứng dụng công nghệ này và thời gian tới sẽ phát triển mạnh trên những chiếc xe điện tại Việt Nam. Khi đó, xe có những tính năng như: quản lý điện năng, định vị, chống trộm, điều khiển từ xa, kiểm tra tình trạng xe, cảnh báo an toàn, hay gửi thông báo khẩn cấp trong trường hợp chủ xe bị tai nạn...

Trần Thủy (Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe máy mới lượn phố: Điều khiển từ xa, biết thông báo khi chủ bị tai nạn