Trứng gà thảo dược hấp dẫn người dùng

24/06/2020 12:02

Trứng gà thảo dược của gia đình anh Đoàn Ngọc Hảo ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) được người tiêu dùng ưa chuộng.


Trứng gà thảo dược của gia đình anh Đoàn Ngọc Hảo ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) được tiêu thụ khá tốt

Nhờ kết hợp thức ăn công nghiệp với các loại thảo dược, trứng gà của gia đình anh Đoàn Ngọc Hảo ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sáng tạo

Năm 2009, vợ anh Hảo vào bệnh viện sinh con, không may vợ anh bị ngộ độc thực phẩm. Điều này khiến anh Hảo trăn trở suy nghĩ làm thế nào để sản xuất được thực phẩm sạch. Trước hết để mọi người trong gia đình mình dùng, nếu dư thừa sẽ bán ra ngoài. Nghĩ là làm, năm 2010, anh quyết định bỏ nghề lái máy xúc về mở trang trại. Năm 2016, anh Hảo đầu tư nuôi gà lấy trứng theo phương pháp truyền thống sau khi đã tìm tòi, thử nghiệm nhiều lần. Mặc dù vậy, cách nuôi này vừa tốn thời gian, sản phẩm làm ra chất lượng không cao nên anh quyết tâm nghiên cứu tìm phương pháp nuôi mới. 

Sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, anh Hảo quyết định dùng thảo dược trộn vào thức ăn của gà. Để thực hiện ý tưởng này, anh đã làm lại hệ thống chuồng nuôi. Gà giống, thức ăn công nghiệp đều được anh chọn lựa kỹ. Khi mới nuôi, các loại thảo dược đều được anh nhập từ Ấn Độ, nhưng do mất nhiều thời gian, chi phí lại cao nên anh đã tìm cách sử dụng các nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Theo anh Hảo, các loại thảo dược dùng nuôi gà rất đơn giản, đó là tỏi được ủ lấy tinh dầu, hoa xuyến chi, mật ong, men vi sinh... trộn với một tỷ lệ thích hợp cùng cám công nghiệp. Việc trộn thức ăn phải đúng tỷ lệ. Bởi nếu nhiều thảo dược quá, gà sẽ bị nóng, không đẻ được hoặc quả trứng có kích thước không đều.

Từ khi dùng thảo dược trộn vào thức ăn, trứng gà không chỉ thơm ngon hơn mà đàn gà mẹ cũng có sức khỏe tốt hơn. Để bảo đảm sản phẩm sạch, máng lấy nước, chuồng trại thường xuyên được anh vệ sinh sạch sẽ. Gà còn được anh Hảo cho nghe nhạc. Qua theo dõi biện pháp này giúp gà đẻ trứng thường xuyên hơn.

Để đánh giá sản phẩm, anh Hảo đã đưa trứng gà tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng I (Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng) kiểm định. Kết quả cho thấy ngoài những thành phần dinh dưỡng thông thường như đạm, béo... trong trứng gà thảo dược còn có hàm lượng saponin, polyphenol là những thành phần có trong nhân sâm, các loại nấm quý. 

Năm 2018, anh Hảo đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm trứng gà thảo dược với Bộ Khoa học và Công nghệ. Năm 2019, anh là một trong 2 người vinh dự được trao giải thưởng sáng tạo khởi nghiệp do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC tổ chức. Các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Người tiêu dùng ưa chuộng

Có mặt trên thị trường từ năm 2018, đến nay, trứng gà thảo dược của gia đình anh Hảo đã được người tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng... biết đến. "Với 4.600 m2 chuồng, tôi nuôi 2.000 con gà đẻ trứng. Tôi thu được từ 1.300-1.400 quả trứng mỗi ngày. Số trứng này đều được khách hàng đặt trước. Tôi đóng thùng, chuyển bằng xe khách đến tận nơi cho khách hàng", anh Hảo thông tin.

Công ty TNHH Thương mại kết nối 3H là một trong những doanh nghiệp chuyên phân phối thực phẩm sạch trên địa bàn TP Hà Nội. Chị Lương Thị Thu Huyền, Giám đốc công ty đánh giá cao chất lượng trứng gà thảo dược của gia đình anh Hảo. Công ty này đã trở thành "khách hàng ruột" của gia đình anh Hảo từ năm 2018. Mỗi tuần, công ty nhập từ 4.000-5.000 quả trứng gà thảo dược. "Chúng tôi bán ra thị trường 6.800 đồng/quả, giá cao gấp đôi so với những loại trứng khác, nhưng khách hàng vẫn rất thích mua", chị Huyền nói.

Theo chị Huyền, nhìn bên ngoài không có sự khác biệt giữa trứng gà thảo dược và trứng thường nhưng khi sử dụng thì thấy rõ. Lòng trắng trứng gà thảo dược mềm, dai hơn, lòng đỏ ăn đậm vị. Trong môi trường tự nhiên, loại trứng này có thể để được từ 2-3 tháng, còn trứng gà thường chỉ được khoảng 1 tháng. Nếu để trong tủ lạnh (3 độ C), trứng giữ được đến 7 tháng.

Quen biết nhau qua chương trình khởi nghiệp do VTC 16 tổ chức, gần 3 năm nay, chị Nguyễn Thu Trang, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Ngọc Hân Công chúa (Bắc Ninh) thường xuyên nhập trứng gà thảo dược của anh Hảo về bán. Mỗi tháng chị nhập khoảng 1.000 quả. Theo đánh giá của chị Trang, so với những loại trứng khác chị bán tại cửa hàng, trứng gà thảo dược của gia đình anh Hảo được khách hàng mua nhiều hơn cả. "Tôi thấy khách hàng đều có phản hồi tích cực khi dùng trứng gà thảo dược. Gia đình tôi cũng thường xuyên dùng loại trứng này cho bữa ăn gia đình và ai cũng thích. Trứng gà thảo dược ăn thơm, ngon hơn hẳn những loại trứng khác". 

Với sự tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất, anh Hảo đã mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm sạch, chất lượng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trứng gà thảo dược hấp dẫn người dùng