Trầm lắng thị trường Tết Trung thu

28/09/2020 15:59

 Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu năm nay khá trầm lắng

Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Trung thu nhưng do nhiều yếu tố tác động nên thị trường bày bán các mặt hàng phục vụ ngày này khá trầm lắng.


Các cửa hàng bán đồ chơi năm nay chỉ bán được số lượng nhỏ 

Ít người mua

Nhiều năm sản xuất và kinh doanh đèn ông sao nhưng chưa bao giờ bà Ngọc, chủ cửa hàng đèn ông sao trên phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) lại thấy việc tiêu thụ hàng hoá chậm như năm nay. Theo chia sẻ của bà Ngọc, những năm trước, đến thời điểm này người mua ra vào tấp nập, người bán hàng không có thời gian nghỉ ngơi thì năm nay rất ít người tới. Hầu hết khách hàng chỉ mua lẻ tẻ, mỗi người 1-2 chiếc chứ không có ai đặt số lượng lớn như năm trước. Vì hàng hoá tiêu thụ chậm nên bà cũng phải giảm giá 20% các mặt hàng để việc tiêu thụ dễ dàng hơn. “Nếu năm trước, gia đình tôi bán được khoảng 4.000 đèn ông sao, trong đó có 20 chiếc cỡ lớn thì giờ này năm nay chỉ bán được khoảng 200 chiếc. Do không có khách mua nên chúng tôi cũng chỉ sản xuất cầm chừng. Theo kinh nghiệm bán hàng lâu năm của tôi, đến thời điểm này mà không bán được hàng thì hàng hoá sẽ rất khó bán vì ai cũng muốn mua cho con chơi trước vài ngày chứ không để đến đúng ngày Trung thu mới mua”.

Không chỉ đèn ông sao, các mặt hàng đồ chơi khác cũng khá ế ẩm. Nhận định trước năm nay thị trường đồ chơi Trung thu sẽ không sôi động nên chị Nguyễn Thị Huyền, chủ một cửa hàng đồ chơi tại thị trấn Tứ Kỳ đã chủ động nhập hàng ít hơn mọi năm. Đồ chơi chủ yếu là các mặt hàng đã có trên thị trường nhiều năm như đèn ông sao, đèn phát sáng hình các con thú, bờm phát sáng, đầu sư tử... ''Năm nay bán hàng buồn lắm. Cả ngày chỉ bán được mấy món hàng nhỏ lẻ, thu nhập của chúng tôi vì thể mà cũng giảm đi đáng kể'', chị Huyền cho biết.

Điểm bán bánh Trung thu của hãng bánh Kinh Đô

Nếu như những năm trước, đến thời điểm này có cửa hàng bán bánh Trung thu đã đóng cửa vì bán hết hàng thì năm nay lại trái ngược. Theo chị Hạnh, một người bán hàng của hãng bánh Kinh Đô tại TP Hải Dương, so với năm trước, giá bánh không tăng, các mặt hàng tương đối đa dạng, phong phú và có thêm một số nhân mới nhưng cũng không thể hấp dẫn được khách hàng. Tính đến thời điểm này, số lượng sản phẩm cửa hàng bán ra chỉ bằng 1/2 so với năm trước. ''Năm trước, cửa hàng của tôi còn nhận được một vài hợp đồng cung cấp bánh số lượng lớn cho các doanh nghiệp, nhưng năm nay gần như không có'', chị Hạnh nói.

Nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường hàng hóa nói chung và thị trường đồ Trung thu nói riêng trầm lắng là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Dịch bệnh đã khiến nhiều người bị mất việc làm hoặc giảm thời gian lao động dẫn đến thu nhập giảm. Điều đó đã tác động trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của người dân. Chị Lương Thị Khuyên ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: "So với trước khi bị dịch Covid - 19 thu nhập của tôi giảm 1/4. Tôi phải sắp xếp lại việc chi tiêu cho hợp lý nên những khoản không cần thiết tôi không mua. Năm nay, tôi chỉ mua 1 cặp bánh Trung thu nhỏ để thắp hương chứ không mua biếu người thân, bạn bè như những năm trước''.

Ngoài tác động của dịch bệnh, còn lý khác đó là các mặt hàng ngày càng đa dạng, người dân có thể mua bất kỳ lúc nào chứ không phải chờ đợi đến Trung thu mới sắm. Theo chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Hồng Phong (Nam Sách), khi thấy cần thiết chị sẽ mua đồ chơi cho con, một năm chị có thể mua đồ chơi cho con 4 - 5 lần, không nhất thiết phải vào Tết Trung thu. 

So với những năm trước, thị trường đồ Trung thu không sôi động đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người bán hàng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trầm lắng thị trường Tết Trung thu