Thủy sản, hải sản đắt hàng đầu năm

25/01/2023 09:44

Những ngày đầu năm mới, các mặt hàng thủy sản, hải sản được người tiêu dùng ưa chuộng để thay thế các món ăn chế biến từ thịt đã có phần ngán ngẩm sau mấy ngày Tết.


Từ sáng mùng 3 Tết, các cửa hàng hải sản, thủy sản ở phố Phan Đăng Lưu (TP Hải Dương) đã rất đông khách

Mặc dù số lượng tiêu thụ tăng đáng kể nhưng giá cả lại không tăng nhiều so với ngày thường.

Giá tăng không nhiều

Hơn 7 giờ sáng mùng 3 Tết, tại cửa hàng hải sản Hiên Tạo ở phố Phan Đăng Lưu (TP Hải Dương) có rất nhiều người chờ đợi đến lượt để mua hàng. Mặt hàng được khách lựa chọn nhiều là cá tầm, tôm, ngao... Anh Tạo, chủ cửa hàng cho biết: "Từ 28 Tết một số mặt hàng đã tăng từ 10.000-20.000 đồng/kg tùy từng loại so với ngày thường và giữ giá đến hiện nay. So với những năm trước, không có mặt hàng nào tăng đột biến". Cá tầm loại 3 kg/con được bán với giá 290.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg, 100.000 đồng/3 kg hàu, tăng 10.000 đồng/kg, tôm sú chọn 800.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg, ngao 25.000 đồng/kg... 


Nhiều người lựa chọn tôm thay cho các món thịt

Còn anh Tuyên, chủ cửa hàng Hải sản Vân Đồn (thị trấn Tứ Kỳ) chia sẻ, so với ngày thường lượng khách ngày mùng 3, mùng 4 Tết tăng gấp 2-3 lần, chủ yếu họ đặt cá làm sẵn để ăn lẩu. Các loại cá được khách hàng ưa chuộng như chép thường, chép giòn, tầm. Anh Tuyên cùng vợ phải làm từ sáng sớm mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. "Do khách đông quá trong khi chỉ có 2 vợ chồng nên chúng tôi phải yêu cầu khách để lại số điện thoại, khi nào làm xong sẽ gọi đến lấy chứ ngồi chờ như mọi ngày thì sẽ rất lâu. Có nhiều khách đến chiều mới ăn nhưng đã đặt hàng từ sáng rồi", anh Tuyên nói.

Tại chợ Cuối (thị trấn Gia Lộc), 2 quầy bán cá cũng thu hút nhiều khách hàng. Theo chị Nguyễn Thị Tươi bán cá tại chợ thì cá trắm từ 5 kg/con trở lên có giá 75.000 đồng/kg, cá chép từ 4 kg trở lên có giá 80.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg so với ngày thường, cá chép giòn 160.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg... "So với ngày thường mức giá tăng này có thể chấp nhận được bởi mấy ngày đầu năm mới số người kéo cá ít, số người đi chợ cũng ít hơn trong khi đó nhu cầu của người tiêu dùng lại tăng mạnh. Chị em tôi từ sáng đến giờ luôn tay, chưa được nghỉ chút nào", chị Tươi cho biết.


Tại chợ Cuối (thị trấn Gia Lộc), các quầy bán cá cũng thu hút nhiều khách hàng

Theo một số tiểu thương, nguồn thủy sản, hải sản năm nay khá đa dạng, phong phú trong khi tại nhiều gia đình các loại thịt bò, lợn, gà còn khá nhiều nên giá không tăng nhiều.

Người tiêu dùng ưa chuộng

Để tránh bị ngán sau nhiều ngày ăn các món chế biến từ thịt có nhiều dầu mỡ, từ mùng 2 Tết, nhiều người đã đổi sang ăn các món cá, tôm, ngao... Ngoài nấu canh, riêu, món lẩu được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, lại có nhiều rau xanh. Chị Lưu Thu Hà ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) cho biết: "Từ 28 Tết ngày nào nhà tôi cũng ăn cỗ. Trong bữa cơm chủ yếu là các món thịt như giò, chả nem, thịt gà... Vì thế tôi muốn đổi món bằng lẩu cá để mọi người dễ ăn hơn".


So với ngày thường, mức giá của các loại thủy sản, hải sản không tăng nhiều

Từ sáng mùng 3, chị Nguyễn Thị Hương ở phố Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) đã đi chợ mua tôm về rang và ngao về nấu canh. Theo chị Hương, giá 320.000 đồng/kg tôm sông và 22.000 đồng/kg ngao so với ngày thường chỉ tăng chút ít và là mức phù hợp so với những ngày Tết. "Sau nhiều ngày ăn thịt tôi cảm thấy khá nặng bụng nên đổi món. Tôi thấy ăn uống như vậy dễ tiêu hóa và khá ngon".

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua đồ tươi, ngon ở những cửa hàng uy tín, hạn chế mua đồ đông lạnh, đóng gói... Nên chế biến kỹ để bảo đảm sức khỏe trong những ngày Tết. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủy sản, hải sản đắt hàng đầu năm