Phối hợp chống gian lận thương mại cuối năm

11/01/2018 05:52

Những tháng cuối năm, nhất là dịp giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao cũng là lúc gian lận thương mại diễn biến phức tạp...


Thủ đoạn gian lận thương mại ngày càng tinh vi khiến việc kiểm soát thị trường hàng hóa khó khăn

Thủ đoạn tinh vi

Cuối tháng 12.2017, tại quốc lộ 37, đoạn qua xã Ứng Hòe, Công an huyện Ninh Giang đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô 34B-010.82 do Đỗ Minh Tân ở xã Ứng Hòe điều khiển chở hàng hóa nhập lậu, trị giá khoảng 9 triệu đồng. Theo đại diện Công an huyện Ninh Giang, hình thức gian lận thương mại (GLTM) ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng vận chuyển hàng vào thời điểm nhá nhem tối hoặc gần sáng để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Chúng thường dùng biển số xe giả, thay biển số xe qua từng cung đường hoặc dùng xe ô tô chở đến điểm tập kết kín đáo, sau đó xé lẻ hàng hóa và dùng xe máy để vận chuyển. Hàng lậu, hàng cấm được vận chuyển theo đường dây được cấu kết từ biên giới về Hải Dương và các địa phương lân cận. Đáng chú ý là thời gian gần đây, các đối tượng vận chuyển, kinh doanh hàng vi phạm GLTM sử dụng khá thành thạo công nghệ thông tin để đặt hàng và thực hiện các hợp đồng mua bán qua mạng. Điều này khiến việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa thêm khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Phòng Kinh tế, thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) TP Hải Dương lo lắng dịp cuối năm tình hình GLTM ở thành phố có xu hướng gia tăng do đây là địa bàn tập trung các điểm kinh doanh, mua sắm. Các đối tượng kinh doanh hàng hóa vi phạm GLTM lại có nhiều thủ đoạn tinh vi nên việc kiểm soát của BCĐ 389 thành phố gặp không ít khó khăn. Khi kiểm tra, các tiểu thương thường tìm cách quay vòng hóa đơn, không ghi đúng số lượng hoặc giá bán hàng hóa. Các vi phạm về nhãn hàng hóa giai đoạn cuối năm cũng đặc biệt gia tăng. Do mức độ lưu thông hàng hóa lớn cộng với công nghệ làm nhái nhãn mác ngày càng tinh vi khiến lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn trong xử lý vi phạm.

Vào dịp Tết những mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo, quần áo, hương thơm… được nhái nhãn mác nhiều nhất. Chị Nguyễn Thị Sen, chủ cửa hàng chuyên bán hương thơm Thu Hiền ở khu Xuất khẩu, thị trấn Gia Lộc lấy ví dụ mới tháng trước có người mang hương thơm Thu Hiền đến đổ cho cửa hàng của chị để bán Tết. Khách hàng mua về sử dụng phản ánh hương không đậu tàn và có mùi khét, kém thơm. "Đem so sánh, tôi thấy nhãn mác của số hương mới nhập không khác gì hương xịn. Gọi điện phản ánh lên đại lý tôi mới biết hương Thu Hiền gần đây bị làm giả nhiều", chị Sen nói.

Chống lỗ hổng quản lý

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn giá cả thị trường và ngăn chặn kịp thời các hành vi GLTM, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan cũng như các địa phương. Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh cho rằng việc đấu tranh chống GLTM, nhất là cao điểm cuối năm khó có thể thực hiện triệt để nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên BCĐ. Sự lỏng lẻo trong công tác phối hợp sẽ tạo ra những lỗ hổng để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi GLTM. Thời gian qua, công tác phối hợp trong đấu tranh chống GLTM trên địa bàn tỉnh chưa được thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng nên đạt kết quả chưa cao. Đồng chí Trưởng BCĐ 389 tỉnh yêu cầu các thành viên của BCĐ 389 tỉnh phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm.


Lãnh đạo Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị Big C Hải Dương

Việc phối hợp giữa các địa phương cũng chưa được thực hiện tốt khiến cho công tác đấu tranh chống GLTM, nhất là khu vực nông thôn bị bỏ ngỏ. Ông Vũ Quý Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gia Lộc thừa nhận việc kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống GLTM của BCĐ 389 cấp huyện gặp nhiều khó khăn. Đa phần các thành viên BCĐ 389 cấp huyện kiêm nhiệm, lực lượng mỏng, phương tiện kiểm tra, kiểm định chất lượng sản phẩm thiếu thốn nên khó có thể kiểm soát thị trường chặt chẽ.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, làm nhái hoặc bị vi phạm GLTM chưa tích cực phối hợp với các cơ quan kiểm soát thị trường, ngại tố cáo, phối hợp trong điều tra, khám phá và xử lý vi phạm.

Để tăng cường đấu tranh chống GLTM, nhất là dịp cuối năm, BCĐ 389 tỉnh đã quyết định mở đợt cao điểm từ ngày 25.12.2017 đến hết tháng 2.2018. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường TP Hải Phòng, các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang về phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, GLTM, hàng giả; tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm và hoạt động kinh doanh trái phép khác. Vận động doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả cung cấp thông tin để việc đấu tranh chống vi phạm GLTM thuận lợi.

HẢI MINH

Năm 2017, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 1.500 vụ vi phạm gian lận thương mại. Tổng giá trị hàng hóa thu phạt và bán hàng tịch thu hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm chủ yếu là về nhãn hàng, kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phối hợp chống gian lận thương mại cuối năm