Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

28/09/2018 14:44

Thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc hạng A, lại sôi động khi có sự xuất hiện của Toyota Wigo nhập khẩu, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning và Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.

Có trong tay khoảng 400 triệu đồng, khách hàng Việt Nam giờ đây có nhiều lựa chọn dành cho dòng xe hạng A (xe cỡ nhỏ), giá rẻ, thiết kế hiện đại và đặc biệt linh hoạt tại các đô thị đông người.

Chính thức được giới thiệu tại Việt Nam, Wigo là mẫu ô tô cỡ nhỏ mới nhất, tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng. Thông tin từ Toyota Việt Nam cho biết, ngay ngày đầu ra mắt, Wigo đã có 120 đơn đặt hàng tại các đại lý, trong khi dự kiến ban đầu chỉ bán 800 xe/tháng. Có thể nói, Wigo đang làm cho phân khúc xe hạng A thêm sôi động, tạo sức ép mạnh mẽ lên 2 đối thủ là Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Những mẫu xe nhỏ phù hợp đi trong đô thị

Hiện 2 thương hiệu ô tô của Hàn Quốc đang thống trị thị trường phân khúc xe cỡ nhỏ là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Hyundai i10 có tới 9 phiên bản cả hatchback lẫn sedan, với giá bán từ 340-435 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có 5 phiên bản đều là hatchback với giá bán từ 290-393 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm 2018, Hyundai Grand i10 tiêu thụ được 16.000 xe, còn Kia Morning 7.233 xe. Với sự xuất hiện của Toyota Wigo, Kia Morning và Hyundai Grand i10 có đối thủ nặng ký.

Về thông số kỹ thuật, 3 mẫu xe này nhỏ này khá ngang ngửa nhau và giá bán cũng tương tự. Có thể kém hơn một chút về công suất động cơ và trang bị bên trong, tuy nhiên Wigo vẫn có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh về thương hiệu và là mẫu xe nhập khẩu.

Cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc hạng A là cơ hội để giá xe giảm và chất lượng phục vụ tăng. Với thuế nhập khẩu 0%, Wigo có mức giá khá cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Vì vậy, để duy trì doanh số bán, các đối thủ như Kia Morning và Hyundai i10 cũng phải xem xét lại chính sách bán hàng.

Trong tháng 9, một số mẫu xe Kia Morning đã các đại lý giảm giá thêm khoảng 3 triệu đồng. Hyundai Grand i 10 không giảm giá, nhưng một số thông tin cho biết, đáng ra mẫu xe này đã tăng giá bán do tỷ giá USD và VND tăng, làm tăng chi phí. Nhưng với sự xuất hiện của Wigo nên Hyundai Grand i10 không có ý định tăng giá nữa.

Nhận định về thị trường xe cỡ nhỏ, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết, đây là phân khúc tiềm năng bởi thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng, xu hướng chuyển từ xe máy lên ô tô đang diễn ra mạnh mẽ.

Toyota Wigo - đối thủ mới ra mắt Kia Morning và Hyundai Grand 

Tại các đô thị đông người, đường phố nhiều ngõ ngách nhỏ thì những chiếc xe cỡ nhỏ rất thuận tiện trong việc di chuyển trên các con phố chật hẹp. Hơn nữa, những mẫu xe này có chi phí vận hành, sử dụng thấp. Chúng còn được nhà sản xuất không ngừng đổi mới với thiết kế hợp thời trang. Không những thế, chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu đồng, khách hàng cũng có thể sở hữu một chiếc xe nhỏ giá rẻ thông qua mua trả góp. Các ngân hàng đều có gói cho vay với khách mua ô tô, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản.

Có thể thấy, xe nhỏ giá rẻ là xu hướng được người mua lựa chọn trong tương lai. Thị trường tiềm năng, nhưng các doanh nghiệp nhận định, cạnh tranh trong phân khúc xe hạng A sắp tới sẽ rất căng thẳng, sắp tới có thêm nhiều đối thủ mới xuất hiện. Nếu không có chiến lược tốt khó có thể tồn tại.

Theo các doanh nghiệp, ngoài giá bán cạnh tranh, thời gian tới chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, thêm nhiều tiện ích để phục vụ khách hàng tốt hơn và như vậy, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Chẳng hạn như tới đây, những mẫu xe với công nghệ hiện đại sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Xe sẽ được trang bị hệ thống tư vấn tốc độ, cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc.

Những công nghệ mới như tự lùi vào chỗ đỗ với một thao tác nhất nút trên xe sẽ được trang bị phổ biến,... Ngay cả màu sắc của những chiếc xe cũng có nhiều thay đổi, kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại sẽ tạo ra những chiếc xe đầy ấn tượng.

Cùng với đó là giá bán phải hợp lý, bởi giá sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng trong quyết định của khách hàng. Các doanh nghiệp cho biết sẽ xây dựng lại chiến lược bán hàng với giá bán phù hợp. Nhờ đó, khách hàng sẽ phải trả ít hơn và được dùng nhiều hơn.

TRẦN THỦY (Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ