Những "bí kíp" nghề mua bán ô tô cũ

10/11/2019 18:33

Những tháng cuối năm cũng là thời gian thị trường ô tô đã qua sử dụng sôi động. Các cửa hàng chuyên kinh doanh xe ô tô cũ cũng vào mùa làm ăn lớn.

Chỉ mất vài phút, thợ xe lành nghề có thể "rà xe, nghe máy", nắm bắt cơ bản tình trạng từng chiếc ô tô đã qua sử dụng

Nhân viên thị trường kiêm thợ cơ khí

Buôn bán ô tô cũ không đơn giản như kinh doanh xe mới. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa làm việc tại Chợ ô tô Hải Dương trên đường An Định (TP Hải Dương) chia sẻ: "Để tìm nguồn hàng là những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng nhưng chất lượng tốt, người làm nghề buôn bán xe cũ phải tìm thông tin từ nhiều nơi như bạn bè, người thân, các trang web rao vặt hay trên mạng xã hội… Có xe ưng ý là phải đến tận nơi để kiểm tra".

Sau hơn 5 năm làm nghề buôn xe ô tô cũ, chị Thoa đã quen thuộc nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh. "Thời gian đầu mới vào nghề, tìm được thông tin về một chiếc xe thì dù là Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An hay xa hơn nữa tôi cũng sốt sắng hẹn lịch đi luôn. Vất vả ngược xuôi, những người không làm trong nghề khó có thể cảm nhận hết được", chị Thoa nói.

Câu chuyện kinh doanh của chị Thoa cũng tương tự với hầu hết những người trong giới buôn xe cũ. Họ không chỉ là nhân viên chăm chỉ tìm kiếm những chiếc xe đã qua sử dụng có chất lượng tốt mà còn phải am hiểu kỹ về từng dòng xe, hệ thống khung, gầm, thân vỏ, nội thất và động cơ.

Để mua được xe phù hợp và bảo đảm chất lượng, những cửa hàng kinh doanh ô tô cũ cần cử nhân viên kiểm tra chiếc xe một cách cẩn thận và kỹ lưỡng từng chi tiết tới tổng thể.

"Những chi tiết như khung, gầm, đường chỉ cánh cửa xe… có thể cho người buôn xe lành nghề biết về lịch sử chiếc xe đó như đã từng va chạm giao thông hay chưa, bộ phận nào bị thay thế hoặc sơn, gò lại. Chiếc xe không biết nói dối, điều quan trọng là người buôn xe có nhìn ra hay không", anh Nguyễn Kim Sản, chủ salon ô tô Hồng Sơn trên đường An Định cho biết.

Những chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng mới đi được một thời gian ngắn, thường dưới 5.000 km hoặc dưới 1 năm được giới thợ xe gọi là xe lướt. Đây là những chiếc xe về cơ bản còn mới và không tốn quá nhiều thời gian để kiểm tra. Nhưng với những chiếc xe có "đời sâu", thường sản xuất từ năm 2010 trở về trước, việc "rà xe, nghe máy" không hề dễ dàng, đặc biệt là phần động cơ.

Với thâm niên hơn chục năm trong nghề, những thợ xe như anh Sản có thể nghe được âm thanh bất thường phát ra từ những động cơ bị lỗi, ngập nước, từ đó đưa ra quyết định mua hoặc bán hiệu quả.

"Trăm hay không bằng tay quen. Đặc thù nghề buôn xe cũ là phải va chạm nhiều với xe, am hiểu tường tận về xe và nghe được tiếng động cơ xe. Đây là những kỹ thuật dù có thể chỉ dạy nhưng nếu thiếu thực tế thì không thể nắm bắt được", anh Sản chia sẻ.

Rủi ro

Với nghề kinh doanh ô tô cũ, bôn ba khắp nơi, am hiểu tường tận về xe là chưa đủ. Sản phẩm là ô tô, một loại hàng hóa cao cấp nhưng đã qua sử dụng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khó có thể kiểm soát.

Rất khó kiểm chứng tính chính xác thông tin ban đầu về xe từ các trang mạng hoặc chủ sở hữu xe. Nhiều trường hợp ảnh chụp rao bán xe đã được chủ xe chỉnh sửa, đánh lừa người mua.

Với tâm lý "ảnh đẹp thì xe đẹp", nhiều chủ xe muốn có cơ hội đàm phán trực tiếp với bên mua, song cách làm này vô tình gây ra nhiều tình huống tréo ngoe. Giới buôn xe, nhất là đến từ tỉnh khác khi "mục sở thị" đành ngậm ngùi ra về vì xe thực tế khác xa so với xe trên ảnh.

Giá cả của ô tô đã qua sử dụng nhiều thời điểm rất khó ước lượng. Thông thường, giới buôn xe thường dựa trên giá thị trường của chính dòng xe đó tại các cửa hàng khác nhau cộng với tình trạng xe để đưa ra một mức giá cụ thể.

Tuy nhiên, rủi ro về giá cả vẫn có thể xảy ra, kể cả với người buôn xe lành nghề. Nhiều cửa hàng vì muốn cắt lỗ buộc phải chấp nhận cảnh "mua vải bán áo". Nghề buôn xe cũ không chỉ đơn giản "mua của người chán, bán cho người cần", những người kinh doanh trong lĩnh vực này cần cân đối hợp lý nguồn tài chính.

Chừng nào xe còn trong cửa hàng, chừng đó nguồn vốn còn ngưng trệ. "Từng có khách đặt tiền cọc khi đến xem xe nhưng sau đó bỏ luôn khoản tiền đó. Cửa hàng giữ xe nhưng bị khách hàng thay đổi ý định khiến chiếc xe lỡ dở, không may rơi vào thời điểm rớt giá là lỗ to", một thợ xe tại TP Hải Dương cho biết.

Do đặc thù lướt xe nên khi mua được chiếc xe cũ có chất lượng, các cửa hàng thường không làm thủ tục đăng ký lại. Trừ trường hợp khách hàng mua xe có nhu cầu sang tên, nếu không chiếc xe đó sẽ giữ nguyên biển số và tên đăng ký của chủ sở hữu trước đó. Điều này vô tình khiến nhiều thợ xe phải chịu phạt oan uổng do chiếc xe dính lỗi, bị phạt nguội. Nếu chủ cũ của xe cố tình che giấu, chỉ khi kiểm định mới có thể biết chính xác chiếc ô tô đó có bị phạt nguội hay không.

Thông thạo về từng dòng xe, nắm chắc giá cả thị trường và không ngại ngược xuôi săn xe, nghề kinh doanh xe cũ dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường xe ô tô mới song vẫn là một lĩnh vực hấp dẫn. Cẩn trọng trả giá, khéo léo phát hiện nhu cầu của khách hàng, "đọc vị" được tình trạng từng chiếc xe hay thậm chí luôn trong tình huống "năm ăn năm thua" là những kinh nghiệm có lẽ chỉ thợ buôn ô tô cũ mới có.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những "bí kíp" nghề mua bán ô tô cũ