Nhiều dòng xe máy khan hàng

08/07/2022 05:39

Khoảng 2 tháng nay, thị trường xe máy khan hàng do thiếu linh kiện sản xuất. Nhiều dòng xe tay ga phải đặt trước cả tháng, thậm chí người mua chấp nhận trả chênh giá mới có xe.


Xe máy khan hiếm, khách hàng cũng ít sự lựa chọn hơn

Tại 2 cơ sở của cửa hàng xe máy Hưng Đào tại huyện Thanh Hà và Nam Sách, tất cả các dòng xe được ưa chuộng như Honda Vision, Lead hay SH mode đều hết hàng, xe Honda Air Blade chỉ còn một vài chiếc. Những chiếc xe có mặt tại cửa hàng đã có khách đặt từ trước. 

Lý giải về điều này, anh Nguyễn Văn Hưng, chủ cửa hàng cho biết: “Những dòng xe này đang thiếu chip để lắp ráp nên nhà máy không có xe để phân phối về cửa hàng. Mấy dòng xe này cháy hàng từ tháng trước, không có để bán”. Trong một buổi sáng có 3 lượt khách đến cửa hàng hỏi mua xe nhưng đều hỏi những dòng xe đã hết hàng kể trên. Chị Nguyễn Ánh Nguyệt, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Cả tháng nay cửa hàng gặp nhiều trường hợp như này. Khách đến hỏi, mình tư vấn nhưng không có xe để bán nên không thể báo giá, khách lại về”.

Còn tại cửa hàng xe máy Tiên Tiến ở TP Hải Dương, ngày 30.6 chỉ còn duy nhất 1 chiếc xe Honda Vision, 1 chiếc xe Lead đời cũ, xe SH còn một vài chiếc nhưng cũng không đủ màu. Những chiếc xe đời cũ này cũng đang được bán chênh vài triệu đồng so với giá trên website. Cụ thể, với chiếc Honda Lead, trên website của Honda Việt Nam đề xuất giá bán lẻ là 41 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế tại cửa hàng là 51 triệu đồng. Mặc dù giá chênh lệch khá cao nhưng vẫn không có đủ xe để bán cho khách.

Tại cửa hàng Honda Phúc Thanh ở thị trấn Nam Sách, ngày 6.7, khách đến hỏi mua xe Honda Lead nhưng nhân viên đều lắc đầu vì hết hàng. Tại đây cũng chỉ còn duy nhất 3 chiếc xe Honda Air Blade, còn các dòng xe ga phổ thông cho nữ đều đã hết hàng từ lâu. 

Sau khi tìm xe ở các cửa hàng dưới huyện đều hết, bà Đặng Thị Lý dẫn con gái sang cửa hàng Honda Tiên Tiến ở TP Hải Dương hỏi mua. Tuy nhiên, 2 mẹ con bà vẫn không tìm được chiếc Honda Vision bản mới đúng ý con gái thích. Nhân viên tại đây tư vấn 2 mẹ con bà nếu chưa cần ngay thì nên đợi.

Còn tại cửa hàng xe máy Đức Kiên ở TP Hải Dương hôm 6.7 cũng không còn những dòng xe ga cho nữ như Vision, Lead hay SH mode tại cửa hàng. Nếu khách muốn mua những dòng xe này, nhân viên phải liên hệ với kho xem còn hàng, còn màu xe mà khách cần hay không sau đó mới báo giá. Khi được hỏi về chiếc xe SH mode nữ 125cc, nhân viên cho biết giá của chiếc xe này trên 80 triệu đồng chưa bao gồm đăng ký, mặc dù trước kia giá chỉ hơn 60 triệu đồng. Xe khan hàng trong khi nhu cầu tăng cao nên giá sẽ phải chênh. Cửa hàng nhập xe về giá đã cao rồi.

Giá cao, thị trường xe không đa dạng mẫu mã nên khách cũng ít có sự lựa chọn hơn. Chị Phạm Thương ở Gia Lộc muốn mua một chiếc xe ga để đi làm. Sau khi tìm hiểu các dòng xe ga của Honda thời điểm này thấy giá xe lên cao, lại đang cần xe để đi lại, chị quyết định chuyển sang mua xe Yamaha Grande.

Được hỏi về thời gian có xe để bán, nhiều nhân viên tại một số cửa hàng bán xe máy ở Hải Dương cũng chưa đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Honda Tiên Tiến dự đoán khoảng cuối tháng 7 sẽ có xe về, lúc đó khách hàng mua sẽ rẻ hơn. 

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dòng xe máy khan hàng